Nhựa siêu dẻo từ đất sét

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một loại đất sét hữu cơ có thể dùng để sản xuất đại trà nhựa siêu dẻo. Chất bột được làm từ đất sét tự nhiên này sẽ là một sự thay thế an toàn và thân thiện với môi trường.

Các nhà khoa học Mỹ đãphát hiện một loại đất sét hữu cơ có thể dùng để sản xuất đại trà nhựa siêudẻo. Chất bột được làm từ đất sét tự nhiên này sẽ là một sự thay thế an toànvà thân thiện với môi trường.

Nhựa siêu dẻo từ đất sét

Giáo sư Miriam Rafailovich thuộc Đại học bangNew York cùng các cộng sự tập trung nghiên cứumột loại đất sét hữu cơ do một nhóm khoa học ởNew York phát triển và được cấp bằng sáng chế.Các chuyên gia này giải thích rằng đất sét hữucơ được xử lý bằng amine bậc bốn là những phầntử nano tiên phong trong lĩnh vực công nghệnhựa. Chỉ một lượng nhỏ chất này cũng đã làm chonhựa trở nên rắn chắc và chống hư hại cao hơn từánh sáng cực tím và các loại hóa chất.

Tuy nhiên, loại đất sét amine bậcbốn khó sản xuất bởi các amine bậc bốn gây nguy hiểm cho môi trường và sức khỏe,đồng thời đòi hỏi phải được sản xuất theo từng mẻ nhỏ. Những vấn đề này cộng vớimột số bất tiện khác, bao gồm chi phí cao, đã hạn chế việc sử dụng những chấtliệu này.

Loại đất sét mới này sử dụnghợp chất resorcinol diphenyl photphat để tạo ra những loại đất sét hữu cơ cóthể sản xuất đại trà. Ngoài ra, những loại đất sét này rẻ hơn, sản sinh ítbụi và chịu nhiệt ở nhiệt độ cao hơn nhiều (trên 315 độ C).

Theo Khang Huy 
Thanh niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.