Những thiếu sót tai hại của một website

Website đang trở thành một công cụ tiếp thị xương sống với tính hiệu quả cao và số lượng chức năng ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại không ít bất cập ở nhiều doanh nghiệp chỉ vì thiếu kinh nghiệm về web marketing, hậu quả là dễ dàng tạo ra những lỗi lầm ngớ ngẩn không đáng, gây ảnh hưởng xấu hoặc trở ngại cho công việc kinh doanh. Nếu doanh số sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phụ thuộc vào web, hãy tránh những điều sau đây:

Ép buộc người sử dụng đăng ký tức thì. Người sử dụng mới lần đầu đăng nhập vào website của bạn mà phải đăng ký sẽ cảm thấy khó chịu. Những website nào xem việc đăng ký thành viên là bước trước tiên đã tự đặt cho mình một rào cản ngăn chặn việc cộng đồng truy cập.

Dòng URL dài ngoằng. Những trang web có dòng địa chỉ URL dài hơn ba mươi ký tự sẽ phiền toái khi việc copy, dán hoặc email dòng đến địa chỉ ấy là cả một vấn đề. Thậm chí việc xuất hiện ngắt quãng dòng URL trên những khoảng không hẹp sẽ khiến việc click vào đường link giúp gia tăng tần số hoạt động của trang.

Trang web không cho phép tìm kiếm. Một số trang không cung cấp chọn lựa tìm kiếm sẽ gây cảm giác nghi vấn nơi người đọc, vì họ có thể nghĩ rằng đó là kết cấu web đơn giản, chỉ có một trang duy nhất với mọi nội dung đã được trình bày, không phải dò tra thêm. Do đó nếu trang web có nhiều thông tin ở các mức độ khác, hãy cho nó một chiếc hộp tìm kiếm.

Thiếu bookmark. Hãy để bookmark của bạn trên những trang cộng đồng nổi tiếng như Yahoo!, Blog, Facebook, các forum địa phương, các forum quốc tế như Digg, Delicious... Bằng cách tạo điều kiện xuất hiện nhiều hơn tại những điểm nóng của thị trường, chắc chắn số lượng người vào trang web của bạn sẽ tăng vọt.

Giới hạn việc sử dụng email của khách hàng. Đây là điều sai lầm lớn nhất của các web doanh nghiệp vì họ chỉ xem trọng các cuộc gọi điện thoại trực tuyến đến doanh nghiệp. Thậm chí nếu có cho phép khách hàng gửi email thì vẫn chỉ giới hạn trong việc gửi nội dung viết tại phần thư điện tử đã được thiết kế sẵn trên đường link liên hệ (Contact Us).

Hãy nhớ rằng email phải là cách dễ dàng nhất để khách hàng không phải lưỡng lự khi thực hiện. Do đó, hãy tháo gỡ mọi thủ tục không cần thiết trong việc viết email của khách hàng cách cung cấp một địa chỉ email thay vì phải buộc họ đến web bạn và click vào Contact Us để viết thư.

Thiếu đường feed hoặc danh sách thành viên. Hãy để nguồn thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn luôn được cập nhật và đến thật nhanh với mọi thành viên đăng ký hoặc khách hàng vãng lai bằng những đường feed RSS hoặc email. Đây cũng là cách hiệu quả nhất cho công tác PR và gia tăng số lượng thành viên mới.

Buộc người sử dụng phải đánh địa chỉ email đến lần thứ hai. Thật vô lý với yêu cầu khách hàng phải gõ những hai lần địa chỉ email của người nhận nếu muốn chia sẻ nội dung tại đây với bạn bè. Hẳn nhiên, hệ quả từ việc làm ấy sẽ khiến số lượng email gửi đi giảm và số người mới nắm được thông tin đó sẽ ít hơn hẳn.

Không cho phép sử dụng tên đăng ký và mật mã quá nhạy cảm. Ngày càng xuất hiện nhiều website hạn chế việc đánh mật mã theo các dãy số hoặc ký tự nhạy cảm và dễ nhớ như "123456" hoặc "abcdef". Dù vì lý do bảo mật, nhưng sẽ càng gây khó khăn hơn cho khách hàng nếu đòi hỏi họ phải thay đổi tên đăng ký và mật mã mới.

Hạn chế tính tự do của dòng nhận xét (conment). Một dòng nhận xét được điều chỉnh, "biên tập lại" là điều không nên làm, vì lời nhận xét nếu bị điều chỉnh thì giá trị sẽ chẳng còn bao nhiêu. Nếu doanh nghiệp bạn đang hướng đến việc tạo ra mối liên kết mở trong cộng đồng, hãy để người đọc tự do bình luận và viết lời nhận xét. Mặc khác, cũng đừng bao giờ kêu gọi phải đăng ký trước khi viết vì người viết có thể cho rằng đó là công việc tiêu tốn thời gian và công sức không cần thiết.

Dòng email thiếu hẳn chỗ để ký tên. Việc liên lạc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn yêu cầu mọi người cần đính kèm tên họ, công ty, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email trên email họ viết và cả chỗ để ký tên.

Theo Gia Trịnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.