Những tính năng bảo mật chỉ có ở Windows 8

Khi Windows 8 được pháthành vào cuối năm nay, màn hình Start và những ứng dụng theo phong cách Metro sẽlà những thay đổi đầu tiên bạn chú ý tới.

Khi Windows 8 được pháthành vào cuối năm nay, màn hình Start và những ứng dụng theo phong cách Metro sẽlà những thay đổi đầu tiên bạn chú ý tới.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Sauđây là những công cụ và tính năng bảo mật mới sẽ có mặt trên Windows 8.

Những tính năng bảo mật chỉ có ở Windows 8
Windows 8 được trang bị thêm nhiều tính năng tiện ích mới.

Microsoft cũng sẽ mang đếnnhững nâng cấp về bảo mật quan trọng để giúp hệ thống của bạn được an toàn hơnvà cũng để cải thiện khả năng tiêu diệt vi rút và phần mềm độc hại…

Phần mềm diệt vi rút được cài đặt trước

Lần đầu tiên trong lịch sửWindows, hệ thống máy tính của bạn sẽ được bảo vệ khỏi vi rút, phần mềm giánđiệp và những phần mềm độc hại khác mà không tốn một xu. Windows 8 sẽ đi kèmphiên bản cập nhật của Windows Defender bao gồm những chức năng diệt vi rúttruyền thống, chống phần mềm gián điệp và các tính bảo mật khác hiện có trongWindows Vista. Hiện nay Windows Defendermang đến chức năng bảo vệ và cảm nhậntương tự như chương trình diệt vi rút miễn phíMicrosoft Security Essentials.

Màn hình Download tốt hơn

Khi Microsoft phát hànhInternet Explorer 9, hãng đã nâng cấp màng lọc SmartScreen Filter của trìnhduyệt này, giúp thám hiểm và ngăn cản những chương trình độc hại tiềm ẩn mà bạnđã download về máy. Chức năng này bổ sung cho quá trình lọc trang web của IE.

Bắt đầu với Windows 8, chức năng giám sát chương trình này của màng lọcSmartScreen Filter sẽ tự cài đặt vào Windows. Nó sẽ hoạt động cho dù bạn sử dụngIE, Firefox, Chrome, hay bất kỳ trình duyệt nào khác.

Trong Windows 8, lần đầu tiênbạn chạy một chương trình mà bạn tải từ trên mạng về, màng lọc SmartScreenFilter sẽ kiểm tra nó có nằm trong danh sách những ứng dụng an toàn không và sẽđưa ra cảnh báo nếu nó không có trong danh sách đó và có khả năng là phần mềmđộc hại. Nếu cảnh báo bật lên, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về chương trình đó(và nguồn bạn đã tải về) trước khi chạy nó.

Từ khi Microsoft bổ sung tính năng SmartScreen, công ty này đã loại bỏ nhữngcảnh báo Security Warning trước đó. Khi lần đầu tiên bạn mở chương trình đượcdownload, cảnh báo cũ này sẽ chỉ ra tình trạng của chương trình và cảnh báo bạnvề những chương trình đang chạy được tải về từ internet. Đây là thay đổi đánghoan nghênh, bởi nó có thể cắt giảm số lượng những cảnh báo, bạn sẽ chỉ nhìnthấy cảnh báo khi có gí đó không ổn. 

Khởi động an toàn và nhanh hơn

Với Windows 8, Microsoft sẽbắt đầu đưa ra một phương thức khởi động mới: chương trình UEFI là công nghệtương lai thay thế cho BIOS đã lỗi thời. UEFI mang đến tính năng bảo mật tốthơn, thời gian khởi động nhanh hơn và vô số những tiện ích khác.

Nhờ vào phương thức khởi độngmới này và cả những nâng cấp hệ thống khác, máy tính của bạn sẽ khởi động nhanhhơn trong chưa đầy 8 giây, kể từ thời gian bạn bấm nút nguồn cho đến khi mànhình windows được hiện lên đầy đủ. Tính năng Secure Boot của UEFI là một tínhnăng bảo mật, nhằm bảo vệ hệ thống khỏi các phần mềm độc hại tìm cách thâm nhậpvào quá trình khởi động hệ điều hành.

Mặc dù Windows 8 sẽ hoạt độngtrên những máy tính với hệ thống khởi động BIOS đã lỗi thời, nhưng Microsoft sẽyêu cầu những máy tính mới chạy Windows 8 Certification để sử dụng hệ thống khởiđộng UEFI với việc bỏ qua tính năng Secure Boot. Yêu cầu Secure Boot này sẽ gâyra một số mối lo ngại trong ngành công nghiệp máy tính và người dùng, bởi nó cóthể làm phức tạp hơn quá trình sử dụng Linux hay những hệ điều hànhdual-boot.

Tuy nhiên, Microsoft hứa hẹn sẽ giữ việc kiểm soát khởi động trong khả năng củangười dùng. Công ty này yêu cầu những nhà sản xuất hệ thống tham gia vào Windows8 Certification, để giúp cho người dùng vô hiệu hóa tính năng Secure Boot trênmáy tính (nhưng không trên máy tính bảng).

Hai hình thức đăng nhập mới

Windows 8 giới thiệu 2 loạimật khẩu mới mà bạn có thể sử dụng khi đăng nhập vào tài khoản Windows đó là mãpin bốn số và đăng nhập bằng hình ảnh. Về cách đăng nhập bằng hình ảnh, bạn lựachọn một hình ảnh hay bức tranh và vẽ 3 cử chỉ theo đường tròn, đường thẳng vàgõ hay nhấn tại những vị trí khác nhau để tạo mật khẩu.

Thậm chí, nếu bạn quyết địnhsử dụng những loại mật khẩu mới, bạn vẫn phải thiết lập một mật khẩu thường. Mãpin là cách đăng nhập nhanh hơn, nhưng mật khẩu hình ảnh là cách sáng tạo và thúvị hơn. Đôi khi bạn sẽ phải sử dụng đến mật khẩu thường như khi bạn cần sự đồngý của admin về việc thay đổi những cài đặt hệ thống như một người dùng chuẩn.Như vậy, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của bạn bằng việc sử dụng mã PIN,hình ảnh, hay mật khẩu thường.

Các biện pháp bảo vệ đáng chúý khác

Chức năng Windows Defenderđược nâng cấp, SmartScreen - hệ thống khởi động và bảo vệ mật khẩu là những cảitiến về bảo mật đáng chú ý trong Windows 8. Nhưng hệ điều hành mới này còn cóthêm nhiều nâng cấp hệ thống khác nữa. Một số thành phần Windows cốt lõi nhưWindows kernel, ASLR… đă được nâng cấp để giúp giảm thiểu những cuộc tấn côngthông thường, và khai thác sâu hơn.

Theo Vnmedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.