Ô tô châu Á chiếm gần 50% thị trường Mỹ

Ngược thời gian, các nhà sản xuất Toyota, Honda, Nissan, Hyundai, Kia, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, và tập đoàn công nghiệp nặng Fuji Heavy (sở hữu thương hiệu Subaru) mới chỉ nắm giữ 25,8% thị trường ô tô Mỹ vào năm 1999.

Các nhà sản xuất châu Á đangtiến gần đến tỷ lệ chiếm hữu 50% thị trường ô tô Mỹ, khi năm 2009 đã chiếm thịphần 47,9%, tăng 2,7 điểm phần trăm so với năm 2008.

Ngược thời gian, các nhà sản xuất Toyota, Honda,Nissan, Hyundai, Kia, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, và tập đoàn công nghiệp nặngFuji Heavy (sở hữu thương hiệu Subaru) mới chỉ nắm giữ 25,8% thị trường ô tô Mỹvào năm 1999.

 

Tỷ lệ này nhanh chóng tăng lên 36,6% vào năm 2005 vàđạt 41,9% vào năm 2007.

 

Ô tô châu Á chiếm gần 50% thị trường Mỹ
Hyundai Accent hiện là mẫu xe nhỏ bán chạy thứ 2 trên thị trường Mỹ

 

Mặc dù giá nhiên liệu tăng cao và cuộc khủng hoảngtín dụng đã dẫn đến tình trạng sụt giảm kinh tế vào năm 2008, nhưng các nhà sảnxuất châu Á vẫn đạt được thị phần kỷ lục thập kỷ tại Mỹ - 45,2%.

 

Sự tăng trưởng của các hãng xe châu Á tại Mỹ trongsuốt thập kỷ qua chủ yếu được đổi bằng sự sụt giảm thị phần của các nhà sản xuấtô tô Mỹ như GM, Ford và Chrysler.

 

Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ phải chứng kiến thịphần giảm từ mức 69,8% của năm 1999 xuống chỉ còn 44,8% vào năm ngoái. Các nhàsản xuất ô tô châu Âu cũng gia tăng thị phần tại Mỹ trong 10 năm qua, nhưng vớitốc độ chậm hơn đồng nghiệp châu Á, với thị phần từ mức 4,4% vào năm 1999 đãtăng lên 7,3% trong năm 2009.

 

Không ngạc nhiên khi Toyota là nhà sản xuất thu lợinhiều nhất trong quá trình chuyển dịch thị phần này tại Mỹ. Thị phần của Toyotatại Mỹ đã tăng gần gấp đôi, từ 8,7% của năm 1999 lên 17% khi kết thúc năm 2009.

 

Tuy nhiên, mức tăng trưởng của Toyota đã chậm lại trong những năm gần đây, từ năm 2008đến hết năm 2009 chỉ tăng thêm 0,2 điểm phần trăm.

 

Honda có thị phần tại Mỹ tăng mạnh thứ hai, từ mức4,7% vào năm 1999 lên 11,1% vào cuối năm 2009. Huyndai là nhà sản xuất có thịphần tăng mạnh thứ 3, tăng 4,1 điểm phần trăm lên 4,2% cùng kỳ.

 

Riêng trong năm 2009, Hyundai và Ford là hai nhà sảnxuất có thị phần tăng mạnh nhất tại Mỹ - 1,2 điểm phần trăm - so với năm 2008.

 

Tuy nhiên, Ford lại là nhà sản xuất ô tô bị giảm thịphần tại Mỹ nhiều thứ 2 trong 10 năm qua - giảm 8,3 điểm phần trăm từ năm 1999đến năm 2009, hiện còn 15,9%, theo thống kê của Ward’s Auto.

 

GM chịu tổn thất nặng nề nhất, chỉ còn 19,9% trongnăm 2009, từ mức 29,6% của năm 1999.

 

Volkswagen, nhà sản xuất đang có tham vọng soán ngôiToyota về doanh số toàn cầu, chứng kiến thị phần tại Mỹ tăng nhẹ từ 2,3% của năm1999 lên 2,8% vào năm ngoái.

 

Xét về thị phần của từng thương hiệu tại Mỹ, Toyotatăng trưởng mạnh nhất - tăng 7,3 điểm phần trăm từ năm 1999 lên mức 14,9% vàonăm 2009. Ford giảm thị phần mạnh nhất - 6,2 điểm phần trăm xuống còn 13,6% vàocuối năm 2009.

Theo Huy Nghĩa
Ô tô châu Á chiếm gần 50% thị trường Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.