Ôtô điện Trung Quốc sắp “đổ bộ” vào châu Âu

Thực hiện kế hoạch này, BYD sẽ trở thành hãng xe Trung Quốc đầu tiên gia nhập thị trường xe sử dụng nhiên liệu thay thế của châu Âu.

Nhà sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc vừa cho biết họ đang lên kếhoạch đưa các sản phẩm xe chạy điện và chạy nhiên liệu tổ hợp(hybrid) vào thị trường châu Âu trong năm tới.

Thực hiện kế hoạchnày, BYD sẽ trở thành hãng xe Trung Quốc đầu tiên gia nhập thịtrường xe sử dụng nhiên liệu thay thế của châu Âu.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Paul Lin, một phát ngôn viên của BYDcho biết, chiếc xe chạy điện E6 sẽ là một trong số những mẫu xe màBYD dự kiến giới thiệu với người tiêu dùng châu Âu. Chiếc E6 có thểchạy được 322 km mỗi lần xạc điện này thậm chí còn chưa được BYD bánra tại thị trường Trung Quốc.

Cũng theo phát ngôn viên Lin, BYD còn nuôi tham vọng thiết kế và sảnxuất xe chạy điện và nhiên liệu tổ hợp ngay tại châu Âu.

Ngoài thị trường châu Âu, BYD còn đặt mục tiêu nhảy vào thị trườngMỹ khi nhận thấy người tiêu dùng tại các thị trường này có xu hướnggiảm tiêu thụ xăng và giảm lượng khí thải.

Tháng 1 vừa qua, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết, hãng dự kiếnbắt đầu đưa xe chạy điện vào thị trường Mỹ ngay trong năm 2010. ÔngHenry Li, người đứng đầu bộ phận xuất khẩu của BYD cho hay, nhữngchiếc E6 đầu tiên sẽ cập cảng Mỹ vào cuối năm nay.

Ôtô điện Trung Quốc sắp “đổ bộ” vào châu Âu
Logo của BYD

Theo giới phân tích, chiến lược “đổ bộ” vào châu Âu của BYD là đúngđắn, xét tới việc người tiêu dùng tại các thị trường phát triển cóthái độ cởi mở hơn đối với các loại xe chạy điện và xe chạy nhiênliệu tổ hợp.

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của chiếc E6 và các mẫuxe nhiên liệu tổ hợp khác còn chưa được chứng minh tại châu Âu.

Theo kế hoạch, năm nay hai hãng xe Nissan của Nhật Bản và PSAPeugeot Citroen của Pháp cũng sẽ bắt đầu đưa xe chạy điện vào thịtrường châu Âu trong năm nay, làm gia tăng mức độ cạnh tranh.

Một hãng xe Nhật khác là Mitsubishi và hãng Peugeot ngày 8/3 tuyênbố đã đạt thỏa thuận cuối cùng về hợp tác phát triển và cung cấp100.000 chiếc xe chạy điện.

Hoạt động sản xuất xe của liên doanh nàysẽ bắt đầu vào tháng 10 và tới cuối năm, những chiếc xe chạy điệnđầu tiên của liên doanh sẽ có mặt tại thị trường châu Âu.

BYD cũng đang đẩy mạnh chiến lược xe chạy điện bằng cách hợp tác vớicác đối tác lớn.

Cách đây ít ngày, BYD và Daimler cho biết họ sẽ hợp tác để pháttriển một mẫu xe chạy điện tại Trung Quốc. Mục tiêu của liên doanhvới vốn đầu tư khoảng 137 triệu USD này là xuất khẩu xe ra thịtrường nước ngoài. BYD là hãng ôtô có tốc độ phát triển nhanh nhấttại Trung Quốc trong năm ngoái, còn Daimler là nhà sản xuất xe hạngsang lớn thứ hai thế giới.

Trước khi hợp tác với Daimler, BYD đã ký thỏa thuận hợp tác sản xuấtxe chạy điện với hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen. Tháng 5/2009,Volkswagen cho hay, hãng xe Đức này sẽ cùng BYD xem xét việc hợp táctrong một số lĩnh vực gồm xe chạy nhiên liệu tổ hợp và xe chạy điện.

BYD là hãng sản xuất ôtô có doanh số lớn thứ 6 tại thị trường TrungQuốc trong năm 2009. Triển vọng của hãng xe này được đánh giá rấtcao, đặc biệt là từ khi nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ WarrenBuffett mua 10% cổ phần trong hãng sau khi BYD giới thiệu chiếc xechạy nhiên liệu tổ hợp đầu tiên của hãng vào tháng 12/2008.

Năm ngoái, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc đạt mức 13,6 triệu xe,đưa nước này vượt qua Mỹ, trở thành thị trường xe lớn nhất thế giới.Doanh số của BYD trong năm ngoái đã tăng 160%, đạt mức 450.000 xe,so với mức tăng 53% của thị trường xe hơi nói chung tại Trung Quốc.

Theo Kiều Oanh
Ôtô điện Trung Quốc sắp “đổ bộ” vào châu Âu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.