Phát hiện 100 vùng não mới có lợi cho y học

Bản đồ não chi tiết nhất từ trước đến nay đã được các nhà khoa học tìm ra.

Bản đồ não chi tiết nhất từ trước đến nay đã được các nhà khoa học tìm ra. Theo đó, những hình ảnh đáng ngạc nhiên về não người đã cho thấy có hơn 100 khu vực mới được tìm ra và phát hiện này có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong y học.

Những nhà nghiên cứu đã nói rằng bản đồ não mới này có thể giúp con người hiểu thêm về trí óc của mình và có thể đưa đến những cuộc phẫu thuật não theo phương pháp mới hoàn toàn. Trong nhiều năm, các bác sĩ đã có những bản đồ đáng tin cậy về cơ thể người và các cơ quan: sự lưu thông máu, hệ thống tiêu hóa, dây thần kinh và nhiều thứ khác. Nhưng bản đồ ở khu vực màu xám – bộ não luôn luôn gây bực dọc về sự bí ẩn của mình.

Bây giờ, những nhóm nghiên cứu hệ thần kinh, chuyên gia máy tính và kĩ sư nói rằng họ đã có thể hiểu chính xác nhất về khu vực kì diệu giữa hai tai họ: đó là bộ não. Trong quá trình làm việc, họ đã phát hiện ra gần 100 khu vực não mà trước đó chưa hề được ghi nhận. Những khu vực này thuộc các lớp nằm ngoài vùng nếp nhăn não, được gọi là đại não hay chất xám.  “Những phát hiện này là một công cụ giúp chúng ta nhìn thấu và giải thích cách vỏ não tiến hóa. Nó cũng làm rõ vai trò của những vùng đặc biệt  liên quan đến sức khỏe và bệnh tật. Một ngày nào đó, phát hiện mới này có thể tạo ra những cuộc phẫu thuật não với mức độ chính xác nhất từ trước đến nay”, Bruce Cuthber ở Viện sức khỏe quốc gia Mỹ phát biểu.

Phát hiện 100 vùng não mới có lợi cho y học - 1

 Bản đồ não người Ảnh: Eric Young

Hiện giờ những nhà nghiên cứu đã vẽ thêm 180 vùng riêng biệt trong vỏ đại não lên bản đồ, nhiều hơn gấp 2 lần số khu vực được phát hiện trước đó. Họ cũng đã phát triển những phần mềm mà có thể tự động phát hiện “dấu tay” của những khu vực não trong khi họ tự quét não của bản thân mình. Nghiên cứu mới đã nhận dạng được 97 khu vực vỏ não mới trên mỗi bán cầu và xác nhận lại 83 vỏ não đã được biết trước đó.

Để tạo nên bản đồ não này, các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ 210 người lớn khỏe mạnh ở cả hai giới. Họ kết hợp các phép đo độ dày vỏ não và khoảng cách giữa búi thần kinh và sử dụng máy quét MIR cho phần còn lại của bộ não. “Chúng tôi thu được kết quả là tìm được 180 vùng vỏ não mới trên mỗi bán cầu, và chúng tôi hy vọng rằng đây chưa phải là con số cuối cùng. Trong một vài trường hợp, chúng tôi phát hiện ra một vùng của vỏ não có thể chia nhỏ thêm, nhưng lại không thể vẽ đường biên của chúng một cách đáng tin cậy với công nghệ và dữ liệu hiện giờ. Trong tương lai, những nhà nghiên cứu sẽ có những phương pháp tốt hơn để chia nhỏ khu vực này”, Matthew Glasser người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết.

Phát hiện 100 vùng não mới có lợi cho y học - 2

 Nghiên cứu não người Ảnh: Robert Boston

Một vài vùng ở khu vực vỏ não rõ ràng liên quan đến các công việc đặc biệt, như vùng 55b giúp chúng ta hình dung ra các hoạt động trong đầu khi nghe kể chuyện.Còn những phần khác liên quan đến cách chúng thấy các sự vật hay việc kiểm soát các chuyển động. Phần lớn các vùng não có lẽ sẽ không bao giờ được nhận diện với các chức năng đơn lẻ, bởi vì chúng không chỉ đảm nhận một chức năng mà kết hợp những thông tin từ nhiều dấu hiệu khác nhau.

Trong hơn một thế kỉ qua, ban đầu chúng ta không làm gì ngoài việc dự đoán về bộ não. Con người đã cố gắng để tìm được một sự phác hoạ về những vùng não khác nhau và chức năng của chúng. Cuối những năm 1800, những người gọi là “phrenologists” (người nghiên cứu hình dạng sọ người để xác định tính cách và khả năng của người đó) đã chia các cơ quan thành các phần mà kiểm soát giác quan và những đặc điểm của tính cách. Ví dụ những vùng chịu trách nhiệm cho “sự phá hoại” thì nằm ở đâu đó trên lỗ tai, khu “tình yêu gia đình” thì nằm sau đầu, còn “hy vọng” thì tọa lạc ở đỉnh đầu.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.