Quốc hội Mỹ sẽ “xử” Toyota thế nào?

Vào ngày 162 tới, Ủy ban thương mại và Năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ sẽ nghe đại diện Toyota trình bày các vấn đề liên quan tới việc tăng tốc đột ngột do mất thắng của xe Prius 2010 khiến hãng phải thu hồi 277.000 chiếc trong đợt vừa qua và của các model khác cũng bị thu hồi trong vài ngày trước

Nghị viện (Quốc hội) Mỹ đang tiếnhành mở rộng việc điều tra để xác minh thông tin về báo cáo của Toyota liên quantới lỗi tăng tốc đột ngột và lỗi chân ga của 8 mẫu xe đã bị thu hồi của hãng vàcân nhắc việc thu hồi thêm các xe bị tăng tốc đột ngột đang có trên thị trườnglớn này.  

Vào ngày 16/2 tới, Ủy ban thươngmại và Năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ sẽ nghe đại diện Toyota trình bày các vấn đềliên quan tới việc tăng tốc đột ngột do mất thắng của xe Prius 2010 khiến hãngphải thu hồi 277.000 chiếc trong đợt vừa qua và của các model khác cũng bị thuhồi trong vài ngày trước.  

Thư mời được ký bởi nghị sĩ Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và Nănglượng thuộc Hạ viện Mỹ và ông Bart Stupak, D-Mich, Chủ tịch Ủy ban giám sát củaQuốc hội vào hôm 3/2 vừa qua.

Theo đó, vào hôm 25/2 tới, Toyotasẽ có phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ về vấn đề chất lượng trong thời gian quavà quốc hội Mỹ đang chuẩn bị tất cả các nguồn tư liệu nội bộ từ những năm 2000trở lại đây để tiện việc phán xét.  

Quốc hội Mỹ sẽ “xử” Toyota thế nào?
Toyota đang phải tiếp tục thu hồi xe

Theo số  liệu thống kê của cơquan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA), trong tuần qua có hơn 100 đơn khiếunại hãng Toyota về tình trạng xe Prius đời 2010 đột ngột tăng tốc khiến họ gặpnguy hiểm khi đang lái xe trên đường gập ghềnh.  

Phát biểu về vấn đề này, phátngôn viên của hãng Toyota, ông Cindy Knight cho biết, Toyota đang kết hợp vớiNHTSA để hoàn tất việc đánh giá sơ bộ, tuy nhiên ông này từ chối bình luận thêmvề sự việc này.  

Nghị  viện Mỹ cũng yêu cầuToyota giải thích về lý  do hạn chế việc thu hồi Tacoma trong khi có rấtnhiều khách hàng phàn nàn về lỗi thảm lót sàn xe làm kẹt vào chân ga khiếnxe tăng tốc đột ngột hoặc việc xe không có thảm lót sàn.  

Trong tháng 11/2009, Toyota đãphải công bố thu hồi 4 triệu xe Tacoma đời từ 2005 đến 2010 do lỗi thảm lót sànxe làm kẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột. Tuy nhiên Tacoma lại không cótên trong danh sách thu hồi trong tháng 1 vừa qua mà hãng chỉ quan tâm tới việclỗi chân ga.  

Cũng theo đó, Quốc hội Mỹ muốnToyota trình bày rõ tại sao hệ thống phanh của Tacoma được lắp ráp bởi tập đoànDenso Corp (một chi nhánh thuộc tập đoàn Toyota Motor) lại không bị thu hồitrong khi toàn bộ xe bị thu hồi là do lỗi lắp ráp phanh của tập đoàn CTS Corp.  

Trước những khiếu nại của kháchhàng, ông Cindy Knight quả quyết  “Hàng thập kỉ nay, chúng tôi chưa tìm thấy mộtnguyên nhân nào khác gây tăng tốc đột ngột ngoài việc lỗi chân ga và việc thảmlót sàn xe gây vướng víu trước đó”.  

Quốc hội Mỹ sẽ “xử” Toyota thế nào?
Hệ thống phanh của Toyota bị lỗi 

Một tay đua đã chấp nhận mua 2005Tacoma mà không hề có  thảm lót sàn cho biết “Nếu tôi không phải là một lái xecó kinh nghiệm thì sợ rằng tôi đã treo mình và chiếc xe lên ngược cành cây hoặcmột nơi nào đó”.  

Trước tình trạng đáng báo độngnày, vào ngày 10/2 tới Quốc hội sẽ nghe ông Yoshimi Inaba, người điều hànhToyota tại Mỹ và bộ trưởng Giao thông, ông Ray LaHood báo cáo tình hình. 

Cho tới nay, đã có tới 5,35 triệuxe Toyota bị thu hồi do có lỗi chân ga và 8 mẫu xe trong đó có Camry và RAV4 vẫnđang bị tạm dừng bán. 

Theo Kiều Vui
Quốc hội Mỹ sẽ “xử” Toyota thế nào?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.