Sau 55 năm, đây là người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý - bà là ai?

Tiến sĩ Donna Strickland tại ĐH Waterloo, Canada, mới đây trở thành người phụ nữ đầu tiên giành được giải Nobel Vật lý kể từ năm 1963

Tiến sĩ Donna Strickland tại ĐH Waterloo, Canada, mới đây trở thành người phụ nữ đầu tiên giành được giải Nobel Vật lý kể từ năm 1963.

Sau 55 năm, đây là người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý - bà là ai?-1

Tiến sĩ Donna Strickland là một trong ba người vừa đoạt giải Nobel Vật lý 2018. Ảnh: UNI WATERLOO

Theo đó, vào trưa ngày 2/10 (theo giờ Thụy Điển), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải thưởng Nobel Vật lý năm 2018 thuộc về ba nhà khoa học là Arthur Ashkin (Mỹ), Gerard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada) vì những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser.

Theo đó, Tiến sĩ Askhin (9/1922) đã phát triển một kỹ thuật laser "nhíp quang học" được sử dụng giúp nghiên cứu về các hệ thống sinh vật học, chẳng hạn như việc lấy các virus mà không làm tổn hại đến chúng.

Trong khi đó, hai Tiến sĩ Mourou và Strickland đã phát triển các xung laser mạnh nhất và ngắn nhất từng được tạo ra, có nhiều ứng dụng quan trọng phục vụ trong công nghiệp và y học (đặc biệt trong đó có những ca phẫu thuật mắt).

Đáng chú ý là một trong những chủ nhân của giải thưởng cao quý này thuộc về một nữ nhà khoa học. Đó là nữ Tiến sĩ Donna Stricklanf (27/5/1959), một nhà vật lý chuyên ngành laser tại ĐH Waterloo, thuộc bang Ontario (Canada).

Bà là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel Vật lý sau 55 năm qua, đồng thời là người phụ nữ thứ 3 từng giành giải thưởng danh giá này trong lịch sử, sau Marie Curie (năm 1903) và Maria Goeppoert-Mayer (năm 1963).

Sau 55 năm, đây là người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý - bà là ai?-2

Hai Tiến sĩ Arthur Ashkin (Mỹ) và Gerard Mourou (Pháp) cũng đoạt giải Nobel Vật lý 2018 vì những phát minh mang tính đột phá trong lĩnh vực vật lý laser. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi nhận được tin giành giải Nobel Vật lý năm 2018 từ Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển, nhà vật lý Donna Strickland chia sẻ, suy nghĩ đầu tiên của bà là cho rằng chuyện đó "thật điên rồ", và "sau đó luôn băn khoăn tự hỏi liệu rằng điều đó có phải là sự thật hay không".

Bà Strickland cho biết: "Rõ ràng chúng ta cần mừng cho những nhà khoa học nữ vì chúng tôi luôn ở đó.

Khi chia sẻ giải thưởng này với Gerard, tất nhiên ông ấy là người hướng dẫn và người thầy của tôi. Gerard đã đưa CPA (tức là khuếch đại xung biến đổi tần số) lên tầm cao mới, và vì thế ông ấy hoàn toàn xứng đáng được nhận giải thưởng này. Tôi cũng rất vui mừng khi ông Ashkin cũng đoạt giải".

Trong một tuyên bố, Viện Vật lý Mỹ (AIP) cũng đã gửi lời chúc mừng đến với tất cả những người đoạt giải và cho biết thêm rằng: "Thật vui mừng khi Tiến sĩ Strickland phá vỡ mốc 55 năm kể từ khi một người phụ nữ được trao giải thưởng Nobel Vật lý, làm cho giải thưởng năm nay càng mang tính lịch sử hơn".

Sau 55 năm, đây là người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý - bà là ai?-3

Ba nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý năm 2018, trong đó Tiến sĩ Donna Strickland trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt được giải thưởng cao quý này kể từ dấu mốc cách đây 55 năm. Ảnh: Nobel Media AB 2018.

Giải thưởng Nobel Vật lý 2018 trị giá khoảng 1 triệu USD sẽ được chia cho ba nhà khoa học xuất sắc này.

Nobel Vật lý là giải thưởng Nobel thứ hai được trao trong năm 2018. Trước đó, vào ngày 1/10, giải Nobel Y học đã vinh danh hai nhà khoa học James P. Allison (người Mỹ) và Tasuku Honjo (người Nhật Bản) vì công trình tìm ra phương thức ức chế hệ thống miễn dịch nhằm chống lại tế bào ung thư.

Tiếp đó, vào ngày hôm nay (3/10) giải Nobel hóa học sẽ được công bố, sau đó là giải Nobel Hòa bình (5/10) và giải Nobel Kinh tế (8/10).

Theo Helino


giải Nobel


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.