Sau Elon Musk, đồng sáng lập Apple xóa Facebook

Lý do đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak, đưa ra là Facebook ngày càng gây lo ngại về an toàn thông tin riêng tư

Lý do đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak, đưa ra là Facebook ngày càng gây lo ngại về an toàn thông tin riêng tư.

“Người dùng cung cấp nhiều thông tin chi tiết về cuộc đời của họ cho Facebook. Thế rồi Facebook kiếm tiền quảng cáo từ dữ liệu này. Tất cả lợi nhuận của Facebook đều đến từ thông tin người dùng, còn người dùng chẳng được hưởng lợi gì”, Steve Wozniak nói trong email.

Steve Wozniak nêu quan điểm ông muốn trả tiền để dùng Facebook thay vì dùng miễn phí mà phải đánh đổi thông tin cá nhân cho bên quảng cáo.

“Apple có thể kiếm tiền từ sản phẩm tốt chứ không từ thông tin người dùng. Như người ta vẫn thường nói, bạn chính là sản phẩm của Facebook”, Steve Wozniak khái quát.

Sau Elon Musk, dong sang lap Apple xoa Facebook hinh anh 1
Steve Wozniak là người có ảnh hưởng mới nhất trong giới công nghệ kêu gọi xóa Facebook. Ảnh: USA Today.

Lãnh đạo Apple có định kiến với Facebook

Tuyên bố gây ngạc nhiên của Steve Wozniak xuất hiện trong bối cảnh Facebook đang gặp nhiều rắc rối với bê bối Cambridge Analytica.

Thông tin mới nhất cho biết có tới 87 triệu người dùng Facebook, hầu hết tại Mỹ, bị Cambridge Analytica khai thác thông tin cá nhân. Con số trước đây là 50 triệu người.

Cuối tháng trước, CEO Apple Tim Cook cũng bất ngờ đăng đàn chỉ trích Facebook.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC, khi được hỏi sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại thế nào nếu là Mark Zuckerberg, Tim Cook đáp cụt lủn: “Đơn giản là tôi không bao giờ để mình rơi vào tình huống đó”.

Tim Cook khoe rằng Apple có chính sách duyệt sản phẩm rất chặt chẽ nhằm đảm bảo chúng không khai thác trái phép thông tin người dùng.

Tim Cook cũng chất vấn hoạt động kiếm tiền từ dữ liệu người dùng của các trang mạng xã hội hiện nay.

Sau Elon Musk, dong sang lap Apple xoa Facebook hinh anh 2
Tim Cook đã khơi mào cho cuộc chiến giữa ông và Mark Zuckerberg.

Zuckerberg sau đó đã phản pháo lại Tim Cook, gọi nhận xét của CEO Apple là “cực kỳ lố bịch”.

Ông chủ Facebook cho rằng một dịch vụ phục vụ hàng tỷ người không thể miễn phí hoàn toàn, phải có cái gì đánh đổi. Ý của Zuckerberg là người dùng phải chấp nhận thông tin cá nhân bị bán cho quảng cáo nếu muốn dùng Facebook miễn phí.

Steve Wozniak muốn tẩy chay cả Google

Hiện Facebook và Instagram vẫn là nền tảng mạng xã hội thông dụng nhất. Theo khảo sát gần đây của Jefferies, 93% người Mỹ đang dùng Facebook. Con số này với Instagram là 50%.

Wozniak là một trong những người nổi tiếng kêu gọi xóa Facebook. Trước đó, Elon Musk đã thẳng tay xóa tài khoản mạng xã hội Facebook của hai công ty Telsa và SpaceX.

Thậm chí Brian Acton, đồng sáng lập WhatsApp - ứng dụng được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD năm 2014 - cũng kêu gọi người dùng xóa Facebook.

Sau Elon Musk, dong sang lap Apple xoa Facebook hinh anh 3
CEO Facebook phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ trong tuần này. Zuckerberg bác bỏ kêu gọi từ chức.

Wozniak đã vô hiệu hóa tài khoản Facebook cá nhân hôm 8/4 sau khi để lại thông điệp: “Tôi đang rời Facebook. Nó mang lại cho tôi nhiều tiêu cực hơn tích cực. Apple có cách an toàn hơn để chia sẻ thông tin người dùng. Tất nhiên, tôi vẫn dùng e-mail và tin nhắn SMS kiểu cũ”.

Trong email gửi cho USA Today, Wozniak nói rằng ông trở nên cảnh giác hơn với chương trình thu thập dữ liệu của Facebook. Trước khi vô hiệu hóa tài khoản Facebook, đồng sáng lập Apple đã xóa nhiều thông tin cá nhân quan trọng.

“Tôi rất ngạc nhiên khi thấy nhiều mục thông tin bị chia sẻ cho quảng cáo và nhiều đơn vị quảng cáo nhòm ngó vào đây. Tôi cảm thấy đây không phải là điều người dùng Facebook mong muốn”, Wozniak chia sẻ.

Facebook không phải cái tên duy nhất Wozniak tẩy chay. Phát biểu tại hội nghị kinh doanh quốc tế tuần trước ở Montreal, Canada, đồng sáng lập Apple nói rằng ông muốn tránh xa cả Google.

Wozniak chỉ trích hoạt động thu thập dữ liệu quy mô lớn của hai công ty này, chủ yếu phục vụ cho mục đích quảng cáo kiếm tiền.

Theo Zing.vn


Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.