Siêu virus lại tấn công Iran

Stuxnet tiếp tục tấn công vào một nhà máy điện cùng một số cơ sở hạ tầng quan trọng khác ở miền Nam Iran.

Stuxnet tiếp tục tấn công vào một nhà máy điện cùng một số cơ sở hạ tầng quan trọng khác ở miền Nam Iran.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn của Iran thì lần này, Iran đã “phòng thủ thành công” và chặn đứng được mũi tấn công của Stuxnet. Đợt tấn công diễn ra suốt mùa thu vừa qua nhưng không gây thiệt hại gì đáng kể cho phía Iran.

Được phát hiện lần đầu hồi tháng 6/2010, Stuxnet được cho là loại phần mềm phá hoại (malware) đầu tiên nhắm riêng đến các cơ sở hạ tầng trọng yếu. Các chuyên gia bảo mật tin rằng Stuxnet được viết ra để tắt các máy ly tâm đang hoạt động trong nhà máy làm giàu Uranium Natanz của Iran. Loài sâu tinh vi này lây lan thông qua ổ USB và khai thác bố lỗ hổng zero-day chưa được phát hiện trong Windows, gây ra hàng loạt trục trặc, sự cố cho nhà máy Natanz trong một thời gian dài.

Được biết Stuxnet chỉ là một trong vài phiên bản malware tấn công các nước Trung Đông trong vòng 2 năm rưỡi trở lại đây. Ngoài Stuxnet, các hãng bảo mật còn phát hiện nhiều malwara khác như Duqu, Gauss, Mahdi, Flame, Wiper và Shamoon, nhưng không một sâu nào tinh vi và nguy hiểm bằng Stuxnet.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.