Sinh vật phù du góp phần tạo ra siêu bão

Theo một nghiên cứu mới, sinh vật phù du có vai trò quan trọng trong việc biến những cơn bão bình thường thành siêu bão, và “lái” chúng dọc ngang trên đại dương.

Theo một nghiên cứu mới,sinh vật phù du có vai trò quan trọng trong việc biến những cơn bão bìnhthường thành siêu bão, và “lái” chúng dọc ngang trên đại dương.

Sinh vật phù du có mặt khắp nơitrên đại dương với số lượng cực kỳ đông đúc. Các quân đoàn của chúng có thểnhuộm màu biển, biến màu xanh dương thành màu xanh lá với chất diệp lục. Nướcbiển xanh giữ ánh sáng và nhiệt lượng phát ra từ mặt trời trong những chỗ nướccạn, từ đó làm tăng nhiệt độ bề mặt và tạo thêm điều kiện hình thành những cơnbão dữ.

Sinh vật phù du góp phần tạo ra siêu bão

Màu sắc của biển có thể ảnh hưởng đến số lượng và quy mô bão tố

Trong một nghiên cứu đăng trênchuyên san Geophysical Research Letters, các nhà nghiên cứu Mỹ đặt câu hỏi: Điềugì sẽ xảy ra nếu sinh vật phù du biến mất khỏi Thái Bình Dương, trả lại màu xanhnguyên thủy cho biển cả? Lúc này, ánh sáng sẽ chiếu sâu xuống lòng biển hơn vàmặt nước sẽ mát mẻ. Đó là chưa kể một đại dương màu xanh da trời sẽ làm giảm đến70% bão tố tại phần tây bắc Thái Bình Dương - Trưởng nhóm Anand Gnanadesikan củaCơ quan Quản lý đại dương và khí quyển Mỹ (NOAA) nhận định. Lúc đó bão sẽ tậptrung tại đường xích đạo, khu vực duy nhất mà nước biển đủ ấm. “Sẽ có ít cơn bãođổ bộ vào Nhật Bản và phía nam Trung Quốc, trong khi số lượng bão xuất hiện tạiViệt Nam và Campuchia sẽ nhiều hơn”, NOAA miêu tả kết quả mô phỏng trên máy tínhtrong phòng thí nghiệm.

Ông Gnanadesikan cho hay, tấtnhiên chuyện một mặt biển xanh da trời 100% là hoàn toàn phi thực tế, nhưng ngaycả một sự thay đổi nhỏ cũng gây nên ảnh hưởng vô cùng to lớn. Ví dụ, chỉ cần sựbiến màu nhỏ của đại dương cũng có thể gửi thêm 25% bão vào Hawaii, một viễncảnh đủ làm rùng mình bất cứ chính phủ nào. May mắn là đại dương chẳng làm khócon người như thế, dù đôi khi lượng sinh vật phù du cũng có tăng lên hoặc hạxuống gây ảnh hưởng đến bão tố. Và con người không nên nghĩ đến giải pháp tiêucực nhằm triệt tiêu siêu bão. “Đây không phải trường hợp mà chúng ta cho rằng cóthể rải chất độc cyanide xuống biển trên đường đi của bão để giết chết sinh vậtphù du, rồi siêu bão sẽ biến mất”, Gnanadesikan nói. Bởi phải có thời gian đểsức nóng từ mặt trời truyền đi khắp đại dương và tạo nên ảnh hưởng toàn bộ lênkhí quyển.

Theo Hạo Nhiên
Thanh niên


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.