Sở hữu iPhone: Ôm mộng rồi vỡ

Sau một thời gian úp, mở kiểu “mua iPhone chi phí 4 triệu đồng” hay "iPhone với mức giá 0 đồng"... nhà mạng đầu tiên là VinaPhone đã công bố giá bán 3 loại iPhone (3G8G, 3GS16G, 3GS32G) với mức tương ứng từ 9.888.000 13.888.000 đồng cùng với các gói cước trả trước và trả sau.

Những thông báo kiểu úp, mở của nhà mạng vềgiá bán iPhone đã khiến nhiều người ôm mộngđược sở hữu hàng “hot” giá rẻ. Nhưng ngaysau đó không ít khách hàng đã nhanh chóngrời bỏ giấc mơ.

Sau một thời gian úp, mở kiểu “mua iPhonechi phí 4 triệu đồng” hay "iPhone với mứcgiá 0 đồng"... nhà mạng đầu tiên làVinaPhone đã công bố giá bán 3 loại iPhone(3G-8G, 3GS-16G, 3GS-32G) với mức tươngứng từ 9.888.000 - 13.888.000 đồng cùng vớicác gói cước trả trước và trả sau.

Hy vọng sở hữu “quả táo” với hình thứctrả sau, anh Lê Thanh Bình (Hà Nội) hiểu lànộp tiền vào cuối tháng trong vòng 2 năm nênvội vã tìm đến một cửa hàng của VinaPhone đểgiao dịch.

Đến nơi anh Bình mới “ngã ngửa” về cáchtính của nhà mạng: Sự thực, dù khách hàng cóchọn gói cước kèm theo máy là trả trước haytrả sau thì họ vẫn phải nộp đủ khoản tiềnbằng với giá chiếc máy điện thoại đã chọn.

Với thuê bao trả trước thì đơn giản làkhách phải trả ngoài số tiền mua máy thêm1.400.000 đồng, gọi là “cước khoán”, sau đódùng đến đâu mua thẻ nạp tiền đến đó.

Sở hữu iPhone: Ôm mộng rồi vỡ

Mức giá vẫn là khoảng cách lớn của iPhone với nhiều người (ảnh minh họa)

Với thuê bao trả sau thì số tiền đã nộpđược trừ dần vào cước gọi hàng tháng (khoảnvượt trội vượt quá giới hạn quy định củatừng gói cước thì khách sẽ phải thanh toánvào cuối tháng).

Sau khi hiểu rõ vấn đề, anh Bình vội hủyđăng ký đã thực hiện trên hệ thống mua hàngcách đó ít ngày. “Lấy đâu ra số tiền cả chụctriệu đồng mà nộp ngay. Lại trở về với điệnthoại bình dân, khống chế mức cước phí dưới200.000 đồng nộp cuối tháng thôi. Đành giãtừ giấc mơ “quả táo” vì giá của nó vẫn ởtrên trời!” - anh Bình than.

Viettel đưa ra nhiều cách tính và nhiềugói cước hơn nhưng bản chất thì cũng khôngcó gì khác biệt. Nghĩa là khách hàng cũngphải bỏ trước cả chục triệu đồng để sử dụngcác gói cước trong 1 - 2 năm.

Trả lời câu hỏi: vì sao khách hàng buộcphải trả tiền trước khi muốn dùng iPhone dùđã cam kết sử dụng gói cước trả sau? ÔngNguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc ViettelTelecom khẳng định, nhà mạng chưa đủ cơ sởdữ liệu tài chính về khách hàng (thẻ tíndụng) nên không thể chọn phương án “thả gàra đuổi”!

Câu hỏi khác được đặt ra: Ở Mỹ, iPhone 3Gđang bắt đầu giảm giá và rất có thể trongthời gian không lâu điện thoại thế hệ 4G sẽxuất hiện. Trong thời điểm này, phải chăngcác nhà nhập khẩu đang phải mua hàng cũ vớimức giá cao?

Theo ông Dũng, các dòng iPhone mà Viettelnhập về hiện vẫn là phiên bản thịnh hànhtrên thị trường. Mức giá mà Apple bán choViệt Nam cũng không đắt so với các khu vựckhác. Điều khác biệt là mức áp thuế nhậpkhẩu ở mỗi quốc gia (hiện nay điện thoại diđộng nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu mứcthuế đặc biệt).

“Quả thựciPhone không phải dành cho tấtcả mọi người” - ông Dũng thừa nhận. Điều nàyđồng nghĩa với sự thật không có chuyệniPhone sẽ được bán với giá rẻ tại Việt Nam.Cũng có nghĩa số khách hàng có đủ điều kiệnkinh tế để sở dụng iPhone không thể lên tớicon số hàng trăm nghìn như các nhà mạng đãdự báo.

Không loại trừ khả năng sẽ xảy ra kịchbản tượng tự khi Viettel phân phốiBlackberry trước đây, bởi các mạng chínhthức phân phối iPhone còn phải chịu nhiềuràng buộc về các phần mềm bản quyền do Appleđưa ra và những ràng buộc này thì khách hàngđương nhiên phải chịu trách nhiệm thay -nhiều chuyên gia đưa ra dự đoán.

Theo Phạm Thanh
Sở hữu iPhone: Ôm mộng rồi vỡ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.