ST 1300 - Siêu "chân tròn" thân thiện

Được biết đến với cái tên Pan European, ST 1300 là một trong những sản phẩm hàng đầu của Honda trên thị trường.

Hợp với đường xá Việt Nam

Được biết đến với cái tên Pan European, ST 1300 là một trong những sản phẩm hàng đầu của Honda trên thị trường. Ngay cái tên của xe Pan European, tạm hiểu là xuyên lục địa châu Âu, cũng đã phản ánh phần nào khát vọng của hãng khi tung ra chiếc xe này.

ST 1300 thừa hưởng nhiều tính năng của ST 1100 - một dòng xe du lịch thể thao được ưa chuộng trong suốt hơn một thập kỉ. ST 1300 chưa đến mức gọi là hoàn hảo hay một mỹ từ tương tự như thế, nhưng những gì hội tụ trên ST 1300 khiến cho bất kỳ ai được ngắm nghía và sở hữu nó đều thấy hài lòng.

Nếu bạn làm chủ một chiếc xe đua có tính năng kinh hoàng như Ducati 999 thì cơ hội để bạn phát huy hết khả năng của nó là vô cùng hiếm hoi. Còn một chiếc như Harley Davidson Ultra Glide Classic hay Honda Gold Wing thì tuyệt vời và chẳng có gì phải phàn nàn trên đường trường hay xa lộ nhưng lại có phần kềnh càng trên những đường phố chật hẹp.

Vì thế, nếu xét về "chất chơi" cộng tính tiện ích thì việc kết hợp giữa tính năng vượt trội của một chiếc xe thể thao nhỏ gọn, dĩ nhiên là không đạt được mức như của Ducati 999 với tiện nghi và thoải mái của chiếc Gold Wing là lựa chọn lí tưởng và phù hợp hơn trong điều kiện đường xá của Việt Nam. Đó chính là lí do chúng tôi mở ra câu chuyện về Honda ST 1300.

Cá tính và đầy sức mạnh

Khó có thể tưởng tượng được vẻ cá tính và mạnh mẽ trong thiết kế của ST 1300. Những hình ảnh, các đoạn phim trên trang web của Honda trở nên mờ nhạt và chỉ mang tính minh họa khi chiêm ngưỡng ST 1300. Các mảng khối sắc cạnh, uốn lượn, nhô ra hay lõm vào đều chỉ nhằm một mục đích duy nhất. Biểu dương sức mạnh và khả năng vận hành hàng đầu của chiếc xe qua lớp vỏ plastic.

Khoan nói về khả năng vận hành bạn hãy đến thật gần và quan sát. Bảng đồng hồ thể hiện đầy đủ thông số của một chiếc xe hơi với những con điện tử dạng "7 khúc". Các nút bấm chi chít không chỉ nằm trên hai cụm điều khiển tay lái mà còn trên cả tap-lô. Một nút bấm nhỏ với 2 chiều lên xuống sẽ điều khiển nâng hạ kính chắn gió, cả khi chiếc xe đang đứng yên hay chuyển động.

Người Nhật luôn thể hiện sự thông minh của mình trong những thiết kế tiện ích. Một tay nắm nhỏ trên sườn xe sẽ giúp cho chủ nhân của mình trên chân chống giữa. Việc điều khiển độc cứng của hệ thống treo sau cũng được thực hiện dễ dàng qua một tay vặn tròn bên sườn trái chiếc xe.

Hai cốp xe có thể tháo ra dễ dàng nhờ 2 lẫy nhỏ tích hợp ổ khóa trên tay nắm sau. Sau khi tháo ra, với một khóa yên nhỏ, chủ nhân chiếc xe ST 1300 sẽ tháo cả hai mảng yên ra để thực hiện việc nâng, hạ yên cho phù hợp với vóc dáng của mình.

Tuy nhiên, phạm vi điều khiển cũng chỉ khoảng 4cm là lớn nhất. Với chiều cao 790mm (có thể thêm bớt 15mm), yên xe bè rộng và trọng lượng khô lên tới gần 300kg, ST 1300 không dành cho người có tầm vóc nhỏ. Việc điều khiển xe cũng đòi hỏi khả năng làm chủ và sức khỏe rất tốt.

Ngay khi ấn nút start, động cơ V4 trở mình, phát ra những âm thanh nhẹ, êm nhờ hệ thống ống xả kích thước lớn, thiết kế tương tự như ống xả của chiếc VFR. Với số 1 và đoạn đường thẳng gần 100m, chiếc xe ngay lập tức vọt lên tốc độ 80km. Nhấn đồng thời cả hai phanh, có sự giúp đỡ của hệ thống ABS, xe giảm tốc độ khá nhanh, chuẩn và êm. Tay lái đã được trợ lực không hề gặp cản trở gì.

Với điều kiện đường xá (nhiều đèn đỏ) như ở Việt Nam, chiếc xe có thể không cần chạy đến số 4. Khả năng làm việc của động cơ 1261cc phải nói rất êm ái tuy vẫn có những âm thanh đầy phấn khích. Chắc chắn trên những cung đường tiêu chuẩn về độ rộng, chất lượng mặt đường, việc giữ tốc độ đều đặn ở trên 100km/h là điều chẳng mấy khó khăn.

Với lốp xe tiêu chuẩn 120mm cho lốp trước và 170mm cho lốp sau, St 1300 không gặp khó khăn khi lên xuống vỉa hè liên tục. Với chiếc xe này, một lần nữa người yêu xe tốc độ ở Việt Nam lại có cơ hội chiêm ngưỡng, chia sẻ và cùng tự hào về phong cách chơi xe tốc độ.

Theo



Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.