Sự kiện nhạt nhẽo, Apple vẫn sẽ hốt bạc

Tại WWDC 2018, Apple chỉ tập trung vào những nâng cấp về phần mềm nhằm tạo ra một hệ sinh thái thống nhất có thể trói buộc được người dùng

Tại WWDC 2018, Apple chỉ tập trung vào những nâng cấp về phần mềm nhằm tạo ra một hệ sinh thái thống nhất có thể trói buộc được người dùng.

Trong thế giới công nghệ, Apple là công ty kiếm được nhiều tiền nhất với hàng loạt thiết bị phần cứng như iPad, Mac, MacBook, Apple TV, Apple Watch, loa, tai nghe, dock sạc, cáp và đặc biệt là iPhone.

Tại sự kiện WWDC vừa diễn ra, Apple đã khiến không ít người hâm mộ và giới công nghệ thất vọng khi không hề mang tới một bản nâng cấp nào mới về phần cứng.

Chúng ta không có iPhone mới, không có iMac hay Mac Pro, cũng không có iPad Pro thế hệ mới và ngay cả bản nâng cấp của MacBook Air cũng không. Đây chỉ đơn thuần là một buổi công bố về phần mềm từ macOS Mojave, iOS 12, watchOS 5 cho đến TV OS.

Su kien nhat nheo, Apple van se hot bac hinh anh 1
Tại sự kiện WWDC, Apple không giới thiệu bất cứ bản nâng cấp phần cứng nào mà chỉ tập trung vào phần mềm. Ảnh: The Verge.

Trong suốt hơn 2 tiếng của sự kiện, Tim Cook và các giám đốc điều hành đã nỗ lực quảng cáo về hệ sinh thái mà họ tạo ra cho người dùng. Mọi nâng cấp về phần mềm dường như để chứng minh rằng những sản phẩm của Apple tốt nhất.

Apple đang cố gắng liên kết toàn bộ hệ sinh thái lại với nhau. Họ muốn cho bạn thấy, nếu chỉ sở hữu một chiếc iPhone mà không sử dụng Mac, Apple TV hay Apple Watch thì bạn đang bỏ lỡ nhiều điều tuyệt vời.

Điển hình như khả năng tương tác mới của macOS và iOS. Phó giám đốc của Apple, ông Craig Federighi đã khẳng định hai hệ điều hành này sẽ không hợp nhất thậm chí nó còn được nhấn mạnh bằng một chữ "không" lớn xuất hiện trên màn hình phía sau.

Nhưng trên bản cập nhật mới, chúng lại có mối liên kết khá chặt chẽ. Các ứng dụng Apple News, Stocks, Voice Memos và Books (trước đây là iBooks) sẽ xuất hiện trên nền tảng macOS mới.

Su kien nhat nheo, Apple van se hot bac hinh anh 2
Apple đang muốn tạo ra hệ sinh thái liên kết chặt chẽ với nhau để trói buộc người dùng. Ảnh: The Verge.

Ứng dụng Apple News được sinh ra cũng không phải để cạnh tranh với các ứng dụng khác trên Android mà nó được dùng để quảng cáo cho toàn bộ hệ sinh thái phần mềm Apple, nơi bạn có thể mở một ứng dụng và lưu lại những gì đã đọc, sau đó tiếp tục sử dụng trên một thiết bị khác.

Tương tự như vậy, Apple cũng làm cho ứng dụng hình ảnh thông minh hơn. Người dùng có thể chụp ảnh màn hình trên iPhone và gửi trực tiếp qua máy tính Mac.

Dường như Apple đang muốn nói cho người dùng biết, nếu đang sở hữu một chiếc iPhone và muốn mua máy tính xách tay mới, chắc chắn MacBook sẽ là một sự lựa chọn không tồi.

Chiến lược này mang lại ý nghĩa tài chính toàn diện cho một công ty lớn như Apple nếu muốn tiếp tục tăng lợi nhuận. Công ty đang phải đối mặt với sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh.

Hiện hãng có khoảng 700 triệu người sử dụng iPhone. Nếu Apple tạo một chiếc iPhone mới, không ít người vẫn bỏ tiền ra mua sản phẩm này. Nhưng đó không phải là cách duy nhất để tạo ra lợi nhuận.

Điều gì sẽ xảy ra nếu 700 triệu chủ sở hữu iPhone đó mỗi người sẽ mua thêm một chiếc Apple TV 4K hoặc Apple Watch thế hệ mới nhất? Lợi nhuận đạt được sẽ là không tưởng.

Su kien nhat nheo, Apple van se hot bac hinh anh 3
Apple sử dụng phần mềm để thu hút tín đồ công nghệ có sẵn mua thêm các sản phẩm khác. Ảnh: The Verge.

Nếu như đã từng bước vào một cửa hàng chỉ để dán kính cường lực nhưng khi về bạn lại mang theo cả đống phụ kiện khác như dây đeo, ốp lưng thì đó gọi là "upselling", và không ai làm điều đó tốt hơn so với Apple.

Ngay cả sự nhấn mạnh của Federighi rằng iOS 12 sẽ hoạt động tốt hơn iOS 11 trên iPhone cũ cũng được xem như là một phần của chiến lược này. Nếu Apple đối xử tôn trọng với các sản phẩm cốt lõi của họ, người dùng sẽ có nhiều khả năng xem xét các dịch vụ khác mà hãng cung cấp.

Có thể thấy, Apple không cần ra mắt các sản phẩm mới mà vẫn hoàn toàn có thể tăng được lợi nhuận. Và chắc chắn, rất nhiều người dùng sẽ không thoát khỏi hệ sinh thái mà công ty đã dày công sắp đặt.

  Theo Zing.vn


WWDC 2018

Apple

Tim Cook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.