Tablet Windows 8: “Bom tấn” hay thảm họa cho Microsoft?

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang ấp ủ những kế hoạch lớn đầy tham vọng choWindows 8. HĐH này được thiết kế để phù hợp từ những chiếc máy tính bảng nhỏcho đến những màn hình cỡ “khủng” và hứa hẹn sẽ mang lại tất cả những gìngười dùng muốn

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang ấp ủ những kế hoạch lớn đầy tham vọng choWindows 8. HĐH này được thiết kế để phù hợp từ những chiếc máy tính bảng nhỏcho đến những màn hình cỡ “khủng” và hứa hẹn sẽ mang lại tất cả những gìngười dùng muốn.

Theo trang công nghệTechRadar, blogger Ed Bott của tờ ZDNet đã theo dõi những số liệu về thịphần thị trường và phát hiện ra một vài thứ sẽ khiến Steve Ballmer và các cổđông của Microsoft phải lo lắng: “miếng bánh” của Microsoft trên thị trườngtrình duyệt web đã giảm xuống dưới 90%. Nguyên nhân là do sự xuất hiện củaOS X nhưng phần lớn là vì iOS và Android.

Tablet Windows 8: “Bom tấn” hay thảm họa cho Microsoft?
Giao diện hệ điều hành Windows 8.

Những con số này càng làmgia tăng những áp lực đối với hệ điều hành Windows rằng: di động đang bắtđầu “gặm nhấm” máy tính để bàn (PC). Tuy những con số này chưa lớn lắm nhưngchúng lại đang tăng trưởng với một tốc độ phi thường: thị phần trình duyệtiPhone đã tăng từ 0,53% lên 1,23% trong 1 năm và iPad đã tăng từ con số 0lên gần 1%. Điều đó có nghĩa là nó đang sở hữu một lượng thị phần tươngđương với máy tính để bàn Linux.

Ngày càng có nhiều người sửdụng các thiết bị di động thay thế cho một chiếc máy tính để bàn thôngthường. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục được mở rộng. Những chiếc điện thoạingớ ngẩn nhất thậm chí sẽ trở thành điện thoại thông minh (smartphone) vànhững chiếc máy tính bảng Android tuyệt vời sẽ có mức giá rẻ khó có thểtưởng tượng được.

Điều này sẽ sớm trở thành hiện thực và đó là những tin tứctồi tệ đối với Microsoft, một hãng kiếm lời chủ yếu vào việc bản các bản saocủa Windows và Office.

Liệu Microsoft có thể cạnhtranh?

Microsoft đang đi theo một hướng khác biệt so với các hãng công nghệkhác, vốn đang sản xuất những chiếc smartphone với nhiều tính năng màmột người sử dụng máy tính cần. Trong khi đó, Microsoft lại phát triểnhệ điều hành dành cho máy tính để bàn và nỗ lực “trang bị” cho nó tínhdi động.

Việc chuyển sang dùng các bộ vi xử lý ARM là một phần của chiến lượcnày. Windows 8 sẽ chạy trên chip ARM mặc dù người dùng sẽ cần đến nhữngứng dụng dành riêng cho ARM. Và do đó, những chiếc máy tính bảng Windows8 sẽ có khả năng chạy các phần mềm như Excel.

Có hai câu hỏi đặt ra ở đâylà: người dùng mong muốn gì? Và nếu họ muốn như thế, liệu Microsoft có thểđáp ứng được không?

Một yếu tố làm nên sự hấpdẫn của những chiếc máy tính bảng hiện nay là sự đơn giản, dễ sử dụng. Tấtnhiên, người dùng máy tính bảng sẽ thích sử dụng IA Writer, một trình soạnthảo có giao diện đơn giản và tính năng ẩn những gì không cần thiết, rấttiện lợi cho những người hay viết lách thay vì một phiên bản hoàn chỉnh củaMicrosoft Word, một chương trình nổi tiếng đã phải thiết kế lại giao diện UIvì hầu hết người dùng không hiểu hết các tính năng của nó.

Nhiều người lolắng rằng Microsoft không phải đang nghĩ đến việc phát minh ra một công cụbiên tập và soạn thảo văn bản mới trên máy tính bảng mà đang tìm cách “nhồinhét” Office vào trong thiết bị này.

Sau đó, Microsoft đã tuyểndụng một số nhân sự cực kỳ thông minh. Những người này đã tạo ra được PC laiTablet. Với sản phẩm này, họ sẽ đứng hoàn toàn ngoài cuộc chiến giữa iOS vàAndroid.

Microsoft cũng sẽ khôngphải lo lắng trước những sản phẩm Asus Eee Transformer và Motorola Atrix,những thiết bị “lai” giữa tablet hoặc điện thoại với laptop khi thời gian đãtrở nên cực kỳ gấp rút.

Câu hỏi thứ hai là liệuMicrosoft có thể sản xuất được một chiếc máy tính bảng “bom tấn” hay không.Danh sách những việc cần phải làm đối với Microsoft không hề ngắn: giao diệnphong cách Metro, Kinect và nhận dạng giọng nói, cảm ứng điều khiển, hỗ trợnhiều hình dạng, loại thiết bị khác nhau: máy tính dành cho giới doanhnghiệp, máy tính bảng, các trung tâm truyền thông, các công nghệ mới…Microsoft đã tuyên bố với cả thế giới rằng họ đang làm những việc này.

Theo Võ Hiền
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.