Tận hưởng cuộc sống

Đối với những người chủ sở hữu, xe hơi không chỉ là một phương tiện đi lại, không chỉ là "bà vợ hai" - như cách mà họ vẫn ví von, mà còn là một phần của ngôi nhà.

Vì thế chắc chắn trong một tương lai không xa, bạn sẽ thấy một bản sao "mini" của hệ thống giải trí trong nhà và các thiết bị hi-tech sẽ lần lượt xuất hiện trong chiếc xe hơi và biến nó thành một trung tâm giải trí thực thụ.

Một "cuộc chiến" trong thế giới xe hơi đã bắt đầu và có vẻ nhưu sắp thực sự bùng nổ để biến chiếc xe hơi bình thường thành một trung tâm giải trí công nghệ cao. Các hãng sản xuất ô tô và các nhà cung cấp đang đua nhau cho ra mắt hàng loạt hệ thống giải trí - thông tin, biến các thiết bị CD 6 đĩa trở thành lạc hậu và các thiết bị công nghệ cao khác trở thành "phụ tùng". Thông qua bảng điều khiển trên ô tô, người lái dễ dàng truy cập điện thoại, PDA, bản đồ GPS, nghe nhạc hay chơi game một cách dễ dàng.

Cuộc chơi của "tam đại gia"

Những thông số về động cơ, kiểu dáng hay thương hiệu, giá thành... xưa nay vẫn là tiêu chí để khách hàng chọn lựa khi quyết định sẽ gắn kết với "bà vợ hai" nào. Nhưng ngày nay, một yếu tố quan trọng khác trong quyết định mua xe của khách hàng cân nhắc tới đó là việc nhưng thiết bị trong xe có thật sự làm cho những chuyến đi trở nên thú vị hơn hay không.

Thật "phí đời" khi người ta cứ phải ngồi lì trong xe có khi đến gần cả ngày trời chỉ để đi đến một nơi mà mục đích không gì hơn là giải trí. Đó hẳn là điều thúc đẩy cho những hệ thống giả trí - thông tin hiện đại nhất như Ford Sync, GM Smart Audio hay Chrysler MyGig ra đời.

Một tiêu chuẩn mới về hệ thống giải trí- thông tin trên xe hơi một lần nữa được 3 đại gia trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ là Ford, GM và Chrysler nâng tầm. Tuy có đôi chút khác nhau nhưng các hệ thống này đều có điểm chung mấu chốt là tích hợp các công nghệ cao về giải trí - thông tin nhằm tạo ra một thiết bị duy nhất, giúp khách hàng có thể tận hưởng chuyến đi một cách tối đa.

Nếu GM Smart Audio chưa thực sự mang tính đột phá khi chỉ tích hợp hai tính năng nghe nhạc giải trí cao cấp và chỉ đường thì MyGig của Chrysler và Ford Sync thực sự làm nhiều người phải xuýt xoa.

Với khả năng bắt được sóng truyền hình vệ tinh và tai nghe cho hàng ghế sau, MyGig rất phù hợp với xe gia đình - nơi thường xuyên có những hành khách nhí. Nhưng hệ thống Sync của Ford - một sự kết hợp không thể tốt hơn giữa Ford Motor và Microsoft vẫn hấp dẫn hơn cả. Ford Sync có giá cả hợp lý (chỉ khoảng hơn 7.000.000đ) và tính linh hoạt của hệ thống do sử dụng hệ điều hành Windows Auto. Trong cuộc đua này, có vẻ như Ford đang chiếm lĩnh được vị trí tiên phong.

Ford Sync - Chiếc PC thu nhỏ

Chẳng phải ngẫu nhiên mà sản phẩm của sự hợp tác giữa Ford và Microsoft được bình chọn nằm trong top 10 sản phẩm đột phá của Popular Machanics. Điều làm nên sự khác biệt đó chính là khả năng nhận dạng giọng nói và có thể đọc tin nhắn văn bản cho người sử dụng của Sync.

Chức năng đàm thoại rảnh tay có khả năng kết nối cùng lúc với 12 chiếc điện thoại di động khác nhau thông qua cổng Bluetooth. Và nếu như việc đọc tin nhắn của lái xe là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông thì Ford Sync có thể giải quyết "nguyên nhân" này một cách triệt để bằng công nghệ "text-to-voice" và có thể dựa trên giọng nói để trả lời tin nhắn theo những mẫu đã soạn sẵn.

Sync cho phép chơi nhạc từ các thiết bị cầm tay như iPod, Zune hay bất kỳ chiếc MP3 nào, thậm chí chỉ là một ổ USB. Không những thế, nó còn có thể nghe radio trên mạng thông qua một chiếc điện thoại thông minh hay PDA có kết nối internet. Với Sync, "rảnh tay, rảnh mắt" là điều quan trọng nhất. Bạn có thể vừa lái xe vừa chọn bài hát, tên ca sỹ, tên album hay tên thể loại... hệ thống sẽ bật bài hát bạn muốn nghe ngay tức khác.

Ngoài ra, đây có thể coi là một chiếc PC thu nhỏ với hệ điều hành Windows Auto chạy trên nền bộ vi xử lý ARM 11, 64MB DRAM và 256MB bộ nhớ flash. Hệ thống này rất linh hoạt và có thể cài thêm chương trình hay nâng cấp phần mềm qua cổng USB. Còn gì thoải mái hơn!

"Sync là công nghệ vì cuộc sống, nó sẽ cách mạng hóa quan niệm về tiện ích giải trí trên xe hơi". Thế nhưng những khách hàng không phải của Ford Motor cũng không phải chờ đợi lâu để có thể tiếp cận công nghệ này, hãy chờ đến khi Microsoft bán lại nó cho các nhà sản xuất xe hơi khác. Tất nhiên khi đó Sync sẽ có một cái tên mới - không thể là Ford Sync.

Cuộc chơi không của riêng ai

Ngoài các sản phẩm "hàng khủng" của các đại gia, người tiêu dùng còn có rất nhiều lựa chọn đến từ các nhà sản xuất khác trên thị trường. Đến nay, một vài nhà sản xuất tung ra sản phẩm PSP đó chính là sự kết hợp giữa chiếc máy định vị toàn cầu GPS và một tay game loại phân giải thấp 8 bit. Thiết bị này được tích hợp để có thể kết nối với thẻ nhớ dạng SD/MMC có chức năng Bluetooth. Chẳng hạn với PSP 890S, bạn có thể chơi game, chụp hình, ghi âm, ghi hình, nghe nhạc...

Nhưng M-Player (một thiết bị giải trí số đa phương tiện) mới thực sự mang lại cho bạn nhiều hơn những gì bạn có thể trông đợi từ một thiết bị có giá khoảng 5 triệu đồng. Với dung lượng 500 GB bạn có thể lưu trữ tất cả những gì bạn có như hình ảnh, âm nhạc, phim... Đặc biệt, thiết bị có thể kết nối với tivi (TV).

Với thiết bị điều khiển từ xa, giao diện thân thiện với người sử dụng, bạn có thể chơi mọi thứ bạn thích, tự tạo các album ảnh số, nghe nhạc đến hát karaoke... tích hợp với Radio/CD & Amplifier trên xe hơi. M-Player thay thế cho các đầu đĩa VCD/DVD trên chiếc xe của bạn. Đặc biệt, M-Player còn có khả năng trình chiếu dưới dạng hình ảnh qua TV, phục vụ cho các buổi thuyết trình. Quả thật, giải trí trên xe hơi chưa bao giờ thích thú và dễ dàng đến thế.

Theo Hải Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.