Thận trọng với website "đa cấp" lừa đảo

Cục Thương mại điện tử và CNTT(Bộ Công Thương) vừa ra khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi tham gia nhữngwebsite thương mại điện tử "đa cấp" trá hình

Cục Thương mại điện tử và CNTT(Bộ Công Thương) vừa ra khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi tham gia nhữngwebsite thương mại điện tử "đa cấp" trá hình.

Thời gian gần đây, cộng đồngmạng xôn xao về việc một số website thương mại điện tử như muaban24...,shop360... bán hàng đa cấp trá hình núp bóng danh nghĩa sàn thương mại điện tử,rất nhiều người, mà đa số là sinh viên, hoặc những người thiếu hiểu biết đã đổtiền vào đây.

Thận trọng với website "đa cấp" lừa đảo

Cách thức hoạt động điển hìnhcủa những doanh nghiệp dạng này là thiết lập một website cung cấp dịch vụ sàngiao dịch thương mại điện tử, trên đó cho phép những thành viên đã nộp tiền đượcmở một gian hàng ảo để giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Sau khiđóng một khoản phí ban đầu thì bên cạnh việc được mở gian hàng ảo trên website,mỗi thành viên được thêm quyền lợi là giới thiệu những người khác tham gia muagian hàng ảo và hưởng hoa hồng vài chục phần trăm cho mỗi hợp đồng mà mình giớithiệu, nhờ tổng số tiền hoa hồng một người có thể được hưởng lên đến vài trămtriệu đồng.

Do mức hoa hồng hấp dẫn và cơchế phân chia hoa hồng đa cấp, phần lớn những người nộp phí mua gian hàng ảotrên website đều hướng tới mục tiêu thu lợi nhuận từ hoạt động giới thiệu, lôikéo người khác tham gia thay vì tiến hành kinh doanh trên những gian hàng này.Kết quả là đa số gian hàng trên các website dạng này đều là gian hàng trống,không có thông tin gì về chủ gian hàng cũng như sản phẩm cần bán.

Các doanh nghiệp lợi dụng danhnghĩa hoạt động thương mại điện tử như trên để thu lợi từ việc lôi kéo ngườitham gia website, trong khi không tập trung nâng cao chất lượng thông tin trênwebsite, đang làm tổn hại tới lòng tin của cộng đồng, cản trở sự phát triển củalĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển rất sôi động ở Việt Nam.

Cùng với việc khuyến cáo ngườidùng cần thận trong với các website dạng này, Cục Thương mại điện tử và CNTT kêugọi các cá nhân, tổ chức phản ánh hoạt động kinh doanh không đúng pháp luật củacác doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử với cơ quan chức năng để có hướngxử lý.

Cục cũng nhận được phản ánhcủa một số cá nhân về việc các doanh nghiệp nói trên khi tiếp xúc với khách hàngđã đưa thông tin sai sự thật, nói rằng doanh nghiệp được Bộ Công Thương bảo trợ,qua đó tạo niềm tin cho khách hàng khi nộp tiền tham gia mạng lưới kinh doanh.

Những thông tin này là hoàntoàn sai sự thật. Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ không bảo trợ hay đảmbảo uy tín cho bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nào đang hoạtđộng trên thị trường.

Theo Vnmedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.