Thiết bị hồng ngoại mới giúp dò tìm tĩnh mạch dễ hơn

Mới đây, các nhà khoa học Úc đã công bố một sản phẩm cầm tay mới sử dụng công nghệ bức xạ hồng ngoại gần giúp xác định tĩnh mạch của bệnh nhân dễ dàng hơn bằng cách lập bản đồ các mạch máu trên da của họ.

Mới đây, các nhà khoa học Úc đã công bố một sản phẩm cầm tay mới sử dụng công nghệ bức xạ hồng ngoại gần giúp xác định tĩnh mạch của bệnh nhân dễ dàng hơn bằng cách lập bản đồ các mạch máu trên da của họ.

Thực tế, từ trước đến nay, kĩ năng xác định mạch máu không phải là kĩ năng mà bác sĩ nào cũng có thể thực hiện tốt. Không hiếm những trường hợp lấy lệch ven hay làm vỡ mạch khi tiêm hoặc lấy máu đã gây những ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân. Song, may mắn thay, những tình trạng trên có lẽ sẽ được giải quyết khi thiết bị mới này được chính thức đưa vào thương mại hóa.

Đây là một sản phẩm cầm tay đang được thử nghiệm bởi Hội chữ thập đỏ Australia. Theo tiến sĩ Dan Waller, nhà nghiên cứu cao cấp của dự án, "máy hoạt động dựa trên kĩ thuật trực quan tĩnh mạch, sử dụng công nghệ bức xạ hồng ngoại gần để chiếu hình ảnh của các mạch máu lên da. Trong các tĩnh mạch thường có rất nhiều các haemoglobin (huyết sắc tố) khử oxy có khả năng hấp thụ các những ánh sáng có bước sóng gần vùng hồng ngoại. Thiết bị sẽ sử dụng những thông tin đó để tạo ra hình ảnh. Bên cạnh đó, máy sẽ được thiết lập để phù hợp với các đối tượng khác nhau".

Được biết, cuộc thử nghiệm đã được diễn ra với hơn 900 người tình nguyện tại Trung tâm tài trợ Chatswood & Elizabeth của Sydney. Kết quả từ cuộc thử nghiệm sẽ là nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định của Hội chữ thập đỏ Australia trong việc xác định tính khả thi cũng như mức độ an toàn của sản phẩm khi triển khai rộng rãi vào thực tiễn.  

Tiến sĩ Dan cho biết thêm, "thiết bị hoạt động tốt và tỏ ra khá hữu ích khi được thử nghiệm áp dụng vào thực tế. Đặc biệt, những tĩnh mạch trước nay khó hoặc không dễ tìm thấy bằng mắt thường thì nay đã được hiển thị lên đầy đủ. Chúng tôi đang tiến hành kiểm nghiệm và sẽ sớm có kết quả trong tương lai".

Theo vnreview.vn/CNET



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.