Thiết kế đẹp như mơ không còn là độc quyền của Apple

Trước đây, khi so sánh iPhone, Android, Windows Phone hay BlackBerry, thật khó mà phủ nhận rằng chiếc điện thoại gắn logo Táo khuyết luôn sở hữu ngoại hình bắt mắt và hoàn mỹ nhất.

Trước đây, khi so sánh iPhone, Android, Windows Phone hay BlackBerry, thật khó mà phủ nhận rằng chiếc điện thoại gắn logo Táo khuyết luôn sở hữu ngoại hình bắt mắt và hoàn mỹ nhất.

Apple, thiết kế, HTC One, Sony Xperia Z, iPhone
Thiết kế đẹp tinh tế từng là một ưu thế vượt trội của Apple so với các đối thủ

Suốt nhiều năm qua, dường như các hãng điện thoại cũng âm thầm chấp nhận điều này dù không nói ra. Họ thậm chí còn không cố cạnh tranh với Apple về khâu thiết kế làm gì. Tất cả những gì mà các hãng khác làm chỉ là cố bám đuổi độ mỏng và độ nhẹ của iPhone, còn chất liệu thân máy vẫn hầu hết là plastic, mang đến cho điện thoại một cảm giác mong manh, rẻ tiền.

Thế nhưng tình hình đang có vẻ thay đổi. Một số thương hiệu ngoài Apple bắt đầu nghĩ đến các thiết kế cao cấp, thượng hạng mà HTC là một trong số đó. HTC One được giới phân tích đánh giá là một thiết bị xuất sắc, sử dụng khung nhôm đúc liền 100% tạo sự chắc chắn, sang trọng, lịch lãm. Ngay cả Nokia cũng được đồn là đang phát triển một mẫu Windows Phone dùng vỏ kim loại thay vì chất liệu polycarbonate quen thuộc. Ngay cả Samsung cũng đang chịu sức ép lớn về việc phải đổi sang vỏ aluminum, và mặc dù hãng này chưa kịp thay đổi với Galaxy S4 thì Galaxy Note 3 đã được đồn là sẽ lên đời chất liệu.

Nhưng nhôm siêu nhẹ không phải là vật liệu cao cấp duy nhất mà các hãng điện thoại tìm đến. Sony Xperia Z và Google Nexus 4 lại lựa chọn ốp kính chống xước cho cả mặt trước lẫn mặt sau điện thoại.

Apple, thiết kế, HTC One, Sony Xperia Z, iPhone
Nhưng HTC đang bắt kịp rất nhanh với thiết kế khung nhôm liền khối sang trọng

Câu hỏi đặt ra là, tại sao các đối thủ của Apple lại chờ lâu đến vậy mới chịu nhảy vào cuộc chiến thiết kế? Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của hãng KGI Securities, một chuyên gia hàng đầu về Apple và sở hữu những mối quan hệ mật thiết với chuỗi cung ứng châu Á, đã đưa ra một vài giả thuyết về sự hứng thú đột xuất của các hãng này dành cho chất liệu nhôm.

Nhờ vào sự ăn khách của các sản phẩm Apple, nhôm ngày càng trở nên rẻ hơn và dễ sản xuất hơn. Apple là hãng đầu tiên tạo ra sức cầu cho vỏ máy kim loại trên thị trường điện tử tiêu dùng và các hãng thứ ba buộc phải nghiên cứu, đầu tư công nghệ sản xuất vỏ nhôm nhiều hơn để có thể đáp ứng các đơn hàng do Apple đưa ra, Kuo phân tích.

Apple, thiết kế, HTC One, Sony Xperia Z, iPhone
Sony Xperia Z cũng lựa chọn chất liệu kính chống xước để tạo ra một thiết kế sang trọng, bắt mắt

Bên cạnh đó, các dòng điện thoại cao cấp đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ phân khúc smartphone giá rẻ. Việc sử dụng nhôm siêu nhẹ là một cách để các hãng điện thoại tạo ra sự khác biệt cho những dòng sản phẩm đắt tiền của mình. Nếu như bạn là một người dùng Android, một thiết kế nhôm bóng bảy, bắt mắt sẽ có thể thuyết phục bạn chi nhiều tiền hơn cho một chiếc điện thoại cao cấp.

Mặc dù vậy, vẫn có những ý kiến bảo vệ chất liệu plastic truyền thống. Một số người dùng khăng khăng cho rằng, plastic có cảm giác "ít mong manh" hơn kính hoặc nhôm siêu nhẹ. Họ cũng không cảm thấy plastic dễ khiến cho thiết bị trông giống thứ đồ chơi hơn là một công cụ xa xỉ. Với việc smartphone Android và Windows Phone ngày càng trau chuốt, hoàn thiện hơn, có lẽ trong tương lai, nhiều chất liệu cao cấp hơn nữa cũng sẽ được huy động để sản xuất smartphone. Và trong cuộc chiến này, không hãng nào được phép tung ra một sản phẩm với kiểu dáng xấu xí, tầm thường nữa, dù cho tính năng, phần cứng có khủng đến đâu chăng nữa.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.