Thương vụ lịch sử của ngành ôtô Trung Quốc

Theo thông tin đăng tải trên tờ New York Times, thỏa thuận giữa Ford và Geely đã được hai bên công bố vào ngày 283 theo giờ Mỹ, tức sáng 293 theo giờ Việt Nam.

Hãng xe Ford vừa đạt thỏa thuận bán lại chi nhánh Volvo cho tậpđoàn Zhejiang Geely Holding Group của Trung Quốc. Đây được ghinhận là thương vụ mua lại lớn chưa từng có trong lịch sử ngànhcông nghiệp ôtô của Trung Quốc.

Theo thông tin đăng tải trêntờ New York Times, thỏa thuận giữa Ford và Geely đã được hai bêncông bố vào ngày 28/3 theo giờ Mỹ, tức sáng 29/3 theo giờ ViệtNam.

Theo thỏa thuận, Geely sẽ trả cho Ford 1,8 tỷ USD để có đượcVolvo, trong đó 1,6 tỷ USD là tiền mặt, còn lại là hối phiếu. Dựkiến, thỏa thuận sẽ được hai bên hoàn tất vào quý 3 năm nay.

Bán Volvo ở mức giá trên, Ford xem ra đã lỗ khá đậm, vì vàonăm 1999, Ford đã mua thương hiệu xe này với mức giá 6 tỷ USD.Mấy năm gần đây, với việc chuyển trọng tâm chiến lược sang cácmẫu xe “bình dân”, Ford đã bán lại nhiều thương hiệu xe hạngsang, bao gồm các thương hiệu Jaguar và Land Rover được sang taycho tập đoàn Tata của Ấn Độ với mức giá 2,3 tỷ USD.

Tờ New York Times nhận định, vụ mua lại Volvo - thương hiệuxe hàng đầu của châu Âu, có xuất xứ từ Thụy Điển - là bằng chứngmới nhất và rõ nét nhất về mục tiêu vươn ra thị trường ôtô toàncầu của Trung Quốc.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, thỏa thuận mua lạiVolvo đánh dấu thương vụ lớn nhất từ trước tới nay trong ngànhcông nghiệp ôtô của Trung Quốc.

Thương vụ lịch sử của ngành ôtô Trung Quốc

Ông Li Shufu, Chủ tịch Geely, phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra sau lễ ký kết thỏa thuận tại Goteborg, Thụy Điển

Năm ngoái, ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc cũng đã đạtmột cột mốc quan trọng khi vượt qua Mỹ, trở thành thị trường ôtôlớn nhất thế giới xét về doanh số. Trong khi đó, xét về mặt giátrị, thì thị trường xe Mỹ vẫn dẫn đầu.

New York Times dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường J.D.Power & Associates cho hay, giá bình quân của một chiếc ôtô đượctiêu thụ tại Trung Quốc trong năm 2009 là 17.000 USD, so với mức30.000 USD tại thị trường xe Mỹ.

Geely, tập đoàn có trụ sở ở Hàng Châu, cho hay, họ dự định sẽduy trì hoạt động sản xuất xe Volvo tại Thụy Điển, và có thể sẽxây thêm một nhà máy nữa tại Trung Quốc để xuất xưởng nhữngchiếc xe thương hiệu này. Hiện Ford đã sản xuất một số mẫu xeVolvo kích thước nhỏ dành riêng cho thị trường Trung Quốc tạinhà máy lắp ráp đặt tại Trùng Khánh.

Là công ty con chuyên về ôtô trong tập đoàn Geely, GeelyAutomobile là hãng xe lớn thứ hai ở Trung Quốc xét về sản lượngxe năm 2010 tính tới thời điểm hiện nay. Trong số các hãng xe tưnhân của Trung Quốc, Geely Automobile chỉ đứng thứ hai, sau BYDGroup.

Mặc dù vẫn thu được phần lớn lợi nhuận từ các mẫu xe cỡ nhỏ,Geely đã gây ấn tượng không nhỏ tại nhiều triển lãm ôtô bằng cácmẫu xe ý tưởng trông tương tự như các mẫu xe thể thao của châuÂu và thậm chí là xe Rolls-Royce. Geely đã bắt đầu tham gia cuộcđua giành quyền mua lại Volvo từ cuối năm ngoái.

Geely tuyên bố họ dự định sẽ duy trì ban lãnh đạo hiện tạicủa Volvo, nhưng theo một số nguồn tin mà New York Times thuthập được, tập đoàn này đã thuê nhiều gương mặt có kinh nghiệmtrong ngành công nghiệp ôtô thế giới để lãnh đạo bộ phận mớinày.

Nắm cổ phần lớn nhất trong tập đoàn Geely hiện nay là ngườisáng lập Li Shufu. Xuất thân từ một gia đình nông dân, ông Li đãgây dựng nên Geely từ một công ty nhỏ chuyên sản xuất phụ tùngxe máy.

Theo Mai Phương
Thương vụ lịch sử của ngành ôtô Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.