Tim Cook: Việc theo dõi dữ liệu đang vượt ngoài tầm kiểm soát

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple cho biết quyền riêng tư là một quyền cơ bản cần quan tâm

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple cho biết quyền riêng tư là một quyền cơ bản cần quan tâm, đồng thời cảnh bảo rằng việc theo dõi dữ liệu của người dùng Internet là một vấn đề nghiêm trọng mà hầu hết mọi người đều nhận thấy.

Về quyền riêng tư, Tim Cook cho biết rằng: "Đó là một quyền tự do dân chủ quan trọng khi là một công dân Mỹ". Và dĩ nhiên, nó đúng với tất cả công dân trên thế giới.

Những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook đều đã phải trải qua những lời chỉ trích từ các chính trị gia, cũng như các vụ kiện pháp lý, vì hàng triệu người dùng trên thế giới đã bắt đầu nhận thức được số lượng các công ty thu thập dữ liệu từ họ. Điển hình là vụ việc Facebook, đến thời điển hiện tại công ty vẫn chưa thể thoát khỏi bối với Cambridge Analytica – một công ty có trụ sở tại Anh Quốc đã thu thập dữ liệu của hơn 87 triệu người mà không có sự cho phép.

Apple đã trở thành một công ty dành sự ủng hộ lớn cho việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trong vài năm qua. Qua các cuộc phỏng vấn, Cook còn cảnh báo về sự nguy hiểm của truyền thông mạng xã hội và các dịch vụ trực tuyến miễn phí khác. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Ba, vị CEO của Apple còn cho biết công ty của ông sẽ chọn bảo vệ quyền riêng tư thay vì lợi nhuận bằng cách từ chối bán dữ liệu khách hàng.

Ngoài ra, tại buổi phỏng vấn hôm thứ Hai vừa rồi, thời điểm diễn ra Hội nghị phát triển toàn cầu của Apple tại San Jose, California, Apple cho biết họ sẽ giới thiệu các trình chặn theo dõi từ bên thứ ba trên các trang web trong trình duyệt Safari, cũng như chặn các cookies từ Facebook.

Bản cập nhật iOS mới cũng sẽ dần tiến tới việc từ bỏ dấu vân tay, vì thông qua nó, các công ty có thể xác định được thiết bị của bạn dựa trên các dữ liệu như phông chữ, các thiết bị kế nối hoặc PC của bạn.

Apple cũng đã thảo luận về các tính năng mới để giúp người dùng iPhone "cai nghiện" điện thoại thông minh. Công ty đã giải quyết vấn đề này bằng các tính năng trên iOS 12, bao gồm các bản nâng cấp cho chế độ Không làm phiền, cũng như chức năng mới Screentime cung cấp các báo cáo hàng tuần về mức sử dụng thiết bị của bạn.

Về lời khuyên giảm thời gian dành cho thiết bị di động của người dùng iPhone, Cook nói rằng: "Tôi đã sử dụng smartphone và nghĩ rằng mình có thể dùng một cách có kiểm soát, nhưng tôi đã nhầm. Những dữ liệu được gửi đến đã cho tôi thấy mình đã dành quá nhiều thời gian cho nó, hơn mức cần thiết".

Trong khi một số người nghĩ rằng Cook đang lo lắng rằng mọi người sẽ trở thành nô lệ cho chính các thiết bị di động của họ thì ông lại thú nhận một mối quan tâm đang lo ngại hơn. "Tôi không có trách nhiệm với toàn bộ máy móc, thiết bị trên thế giới. Tôi lo lắng nhiều hơn về những con người nhưng suy nghĩ như một cỗ máy, hờ hững, lạnh nhạt", Tim Cook cho biết.

  Theo Ictnews.vn/Cnet/VnReview


Apple

Facebook

Tim Cook

Google


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.