Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch ở Nga

Những mảnh vỡ của một thiên thạch vừa được tìm thấy ở vùng Urals của Nga, nơi nó lao xuống và phát nổ làm 1.200 người bị thương hồi cuối tuần qua.

Những mảnh vỡ của một thiên thạch vừa được tìm thấy ở vùng Urals của Nga, nơi nó lao xuống và phát nổ làm 1.200 người bị thương hồi cuối tuần qua.

Các nhà khoa học xác nhận tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch tại khu vực hồ Chebarkul, vùng Chelyabinsk. Ảnh: AFP

Quả cầu lửa được nhìn thấy lao xuống từ bầu trời vùng Chelyabinsk, cách Moscow 1.500 km về phía đông sáng 15/2, theo sau đó là những tiếng nổ lớn.

BBC đưa tin các nhà khoa học hôm qua phát hiện các mảnh vỡ quanh hồ Chebarkul đã đóng băng ở vùng này. Trong khi khoảng 9.000 người đang hỗ trợ công tác dọn dẹp và cứu hộ sau vụ việc, các nhà khoa học đã phát hiện một miệng hố rộng 6 m tại đây sau vụ việc.

"Chúng tôi vừa hoàn tất công việc. Chúng tôi xác nhận rằng vật thể mà đoàn thám hiểm chúng tôi tìm thấy tại khu vực hồ Chebarkul thực sự mang bản chất thiên thạch", Viktor Grohovsky, thuộc đại học liên bang Urals nói. "Đây là một thiên thạch đá, chứa 10% sắt. Nó có thể được đặt tên là thiên thạch Chebarkul".

Một nhóm gồm 6 thợ lặn tổ chức tìm kiếm ở đáy hồ nhưng không phát hiện được gì. Cuộc tìm kiếm có khả năng bị trì hoãn cho đến mùa xuân, khi tuyết tan.

Các nhà khoa học Nga cho hay thiên thạch nặng khoảng 10 tấn trước khi bay vào tầng khí quyển của Trái đất, di chuyển với tốc độ khoảng 30 km/giây, trước khi vỡ ra ở vị trí cách mặt đất 30-50 km.

Tuy nhiên, Cơ quan Không gian Mỹ NASA, cho biết thiên thạch rộng 17 m và nặng 10.000 tấn trước khi đi vào tầng khí quyển, tỏa ra khoảng 500 kiloton năng lượng, gấp hơn 30 lần quả bom nguyên tử tàn phá thành phố Hiroshima trong Thế chiến II.

Các nhà khoa học cho rằng không có mối liên hệ nào trong vụ việc ở Urals với sự kiện 2012 DA14, một tiểu hành tinh xẹt ngang Trái đất vào cuối ngày 15/2 ở khoảng cách 27.700 km, gần nhất đối với một vật thể có kích cỡ kiểu này.

Theo giới chức Nga, vụ tấn công trên của thiên thạch gây thiệt hại một tỷ rup, tương đương 33 triệu USD. Theo ước tính, 200.000 mét vuông cửa sổ đã bị vỡ tung, bắn hàng loạt mảnh kính ra ngoài và là nguyên nhân chính khiến hơn 1.000 người bị thương.

Những vụ tấn công của thiên thạch như trên rất hiếm khi xảy ra ở Nga, nhưng một thiên thạch từng được cho là nguyên nhân tàn phá khu vực rộng hơn 2.000 km vuông ở Siberia năm 1908.

Theo VNE



Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.