Tin nhắn lừa đảo lại hoành hành

Dù các mạng di động khuyến cáo người dùng cảnh giác,cơ quan chức năng đã có biện pháp xử lý và đã xử phạt nhiều trường hợp nhưngbiện pháp ngăn chặn triệt để vẫn còn bỏ ngỏ. Người dùng nhẹ dạ cả tin vẫn tiếptục bị lừa một cách dễ dàng.

Dù các mạng di động khuyến cáongười dùng cảnh giác, cơ quan chức năng đã có biện pháp xử lý và đã xử phạtnhiều trường hợp nhưng biện pháp ngăn chặn triệt để vẫn còn bỏ ngỏ. Người dùngnhẹ dạ cả tin vẫn tiếp tục bị lừa một cách dễ dàng.

Sau một thời gian ngắn chùng xuống, vấn nạn lừa đảo qua tin nhắn lại bất ngờbùng lên trong thời gian gần đây.

Bài cũ... vẫn lừa tốt

Gần đây, nhiều người dùng nhận được tin nhắn với nội dung thông báo số thuê baođã trúng thưởng (điện thoại, máy tính xách tay, máy nghe nhạc, thậm chí là xemáy...) từ một chương trình xổ số của nhà mạng. Chẳng hạn như: “Chúc mừng bạn đãnhận được 1 chiếc điện thoại L770i từ chương trình quay số ngẫu nhiên củaMobiFone. Soạn tin: XU L770i22 gửi 4 lần đến 6769 để xem thêm chi tiết”.

Tin nhắn lừa đảo lại hoành hành
Tin nhắn lừa đảo trúng thưởng một điện thoại L770i - (Ảnh: Như Hùng)

Các tin nhắn dạng này đều yêu cầu người nhận phải soạn một tin nhắn trả lời vớinội dung XU abcde (một chuỗi ký tự thường bắt đầu bằng tên hiện vật trúngthưởng: N72i56, L770i22...) và gửi nhiều lần đến tổng đài 6769 để nhận thưởng.Nhiều người dùng cả tin đã bị mất oan hàng chục nghìn đồng (mỗi tin nhắn đến đầusố 6769 có mức cước 15.000 đồng).


Khách hàng Thanh Vân (quận Phú Nhuận, TP.HCM) kể trong ấm ức: “Tôi nhận được tinnhắn thông báo trúng thưởng một laptop từ chương trình xổ số cuối năm củaViettel. Nghĩ mình may mắn, tôi vội nhắn liền bốn tin theo yêu cầu. Đợi mãikhông thấy hồi âm, tôi gọi lên tổng đài để kiểm tra thì mới vỡ lẽ”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nội dung tin nhắn lừa đảo hoành hành thời gian gầnđây chủ yếu lợi dụng tính năng nạp tiền vào tài khoản game bằng tin nhắn củaCông ty Vi Na - VNG (tên trước đây là VinaGame). Được biết, đầu số 6769 đượccông ty này dùng làm cổng giao tiếp để các game thủ nạp tiền vào tài khoản gamecủa mình bằng tin nhắn SMS.

Cách nạp tiền này là game thủ soạn tin nhắn với nội dung XU tên tài khoản gửiđến 6769 để nạp 15.000 đồng/tin nhắn vào tài khoản (tương ứng với cước tinnhắn). Tuy nhiên, tính năng này đã bị một số người chơi lợi dụng để lừa ngườidùng ĐTDĐ nạp tiền “giúp”.

Sẽ xử lý mạnh tay

Về vấn nạn này, ông Tuấn Anh, giám đốc đối ngoại VNG, cho biết đã thực hiện mộtsố biện pháp để hạn chế tối đa tình trạng phát sinh những tin nhắn lừa đảo nhưkhông cho phép các game thủ tạo tài khoản theo các ký hiệu của các vật dụng nhưđiện thoại LG, Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericsson, iPod, Netbook... Bêncạnh đó, hằng ngày VNG cũng lọc danh sách các tài khoản game được nạp tiền nhiềunhất để đối chiếu, theo dõi, phát hiện những tài khoản được nạp tiền từ tin nhắnlừa đảo để xử lý kịp thời.

Ngoài ra, với quy định mới của Bộ Thông tin và truyền thông, mỗi thuê bao diđộng chỉ có thể đăng ký ba số điện thoại. Do vậy bắt đầu từ ngày 10-1-2010, VNGđã triển khai biện pháp chỉ cho phép người dùng sử dụng ba số điện thoại đã đăngký trên tài khoản để nạp tiền.

“Song song các biện pháp trên, hiện VNG đang phối hợp chặt chẽ với sự vào cuộccủa Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và A22, C15 (Bộ Côngan) để có những biện pháp cứng rắn ngăn chặn hình thức lừa đảo này” - ông TuấnAnh khẳng định.

Trong khi đó ông Đỗ Ngọc Duy Trác, trưởng phòng nghiệp vụ VNCert, cho biết:“Chúng tôi đánh giá đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được ưu tiên xử lý do ảnhhưởng trực tiếp đến người dùng di động”. Theo ông Trác, với những trường hợp lừađảo nghiêm trọng như việc lợi dụng chức năng nạp tiền của VinaGame (thông qua mãlệnh XU taikhoangamer gửi 6769) thì VNCERT tiến hành ba giải pháp song song:

1. Làm việc trực tiếp với VNG để đưa ra các biện pháp giới hạn các điều kiệnhoạt động của kẻ lừa đảo sẽ được VNG áp dụng trong thời gian tới.

2. Tăng cường phối hợp các bên có liên quan để nâng cao nhận thức của người dùngcuối.

3. Làm việc với Cục Đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao để điều tra vụviệc.

Hiện tại quá trình phối hợp đang được tiến hành và sẽ sớm xử lý việc này. “Nhưngtôi nhận thấy nâng cao nhận thức của người dùng cuối là yếu tố then chốt và cầnđược tiến hành sâu rộng. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường hoạt độngnày thông qua các cơ quan truyền thông” - ông Trác nhấn mạnh.

Theo Đức Thiện
Tin nhắn lừa đảo lại hoành hành



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.