Tờ 100 USD mới lưu hành: Những điểm cần chú ý

Những đặc điểm bảo an mà người sử dụng cần chú ý khi Mỹ tung ra tờ tiền 100 USD mới trong ngày hôm nay.

Những đặc điểm bảo an mà người sử dụng cần chú ý khi Mỹ tung ra tờ tiền 100 USD mới trong ngày hôm nay.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 8/10, nước Mỹ chính thức phát hành tờ 100 đô-la mới với những đặc điểm bảo an mới và rất khó làm giả.

Mặc dù chân dung của Benjamin Franklin vẫn được giữ nguyên trên tờ tiền mới này, những người sử dụng tờ đô-la mới của Mỹ cần phải chú ý tới những thay đổi quan trọng để tránh trở thành nạn nhân của nạn làm tiền giả. Sau đây là những đặc điểm bảo an mới nổi bật trên tờ tiền có mệnh giá cao nhất trong hệ thống tiền tệ Mỹ này:

 - 1

Tờ 100 đô-la đang được in tại nhà máy

1. Cảm nhận được bằng xúc giác: Lần đầu tiên trong lịch sử, cơ quan in tiền của Mỹ đã tích hợp hiệu ứng “in nổi” vào trong tờ tiền này. Theo một website của chính phủ Mỹ, hiệu ứng “in nổi” có thể “được cảm nhận thấy trên toàn bộ tờ tiền 100 đô-la, tạo nên đặc điểm phân biệt rõ rệt cho đồng tiền thật.”

 - 2

Các đặc điểm bảo an cần chú ý trên tờ 100 đô-la Mỹ mới

2. Dải băng màu xanh đứt đoạn bên trái chân dung Benjamin Franklin: Đây không phải là lỗi in ấn mà là một phần trong đặc điểm bảo an được thiết kế để giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt giữa tờ tiền thật và tiền giả. Khi bạn nghiêng tờ tiền này, hình vẽ những chiếc chuông dọc theo dải băng màu xanh này sẽ biến thành con số “100”. Trong thực tế, dải băng này không phải được in ra mà được dệt thẳng vào giấy in tiền.

3. Một biểu tượng mới khắc họa hình một chiếc lọ mực màu đồng ở phía xa hơn về bên trái của chân dung Benjamin Franklin (bên phải của bạn). Bên trong lọ mực này là một đặc điểm bảo an khác, đó chính là một chiếc chuông đổi màu. Khi bạn nghiêng tờ tiền, chiếc chuông này sẽ đổi từ màu đồng sang màu xanh.

 - 3Một kiểm soát viên kiểm tra những tờ tiền vừa được in ra

4. Phía trên lọ mực này là một chiếc lông chim. Theo trang web newmoney.gov, chiếc lông chim này tượng trưng cho chiếc bút mà những người dựng nên nước Mỹ dùng để ký Tuyên ngôn Độc lập.

5. Bên cạnh lọ mực này là con số 100, ngay phía góc phải bên dưới của tờ tiền. Số 100 này sẽ đổi từ màu đồng sang màu xanh khi bạn nghiêng tờ tiền.

6. Hình mờ chân dung của Franklin: Bạn có thể nhìn thấy hình mờ này ở bên phải của tờ tiền khi đưa ra trước nguồn sáng, tuy nhiên chân dung này được đơn giản hóa đi rất nhiều trên tờ tiền mới.

Theo Khampha


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.