Toyota phủ nhận có lỗi điện tử trong xe thu hồi

Hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp báo tổ chức ngày 83 tại Mỹ, hãng xe lớn nhất thế giới công bố kết luận cuộc điều tra hệ thống van tiết lưu mà hãng vừa thực hiện.

Hãngsản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản vừa lêntiếng khẳng định không có sai sót gì tronghệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu của xebị triệu hồi. Trước đó, nhiều người tỏ ý longại rằng nguyên nhân thực chất gây ra tìnhtrạng tăng tốc đột ngột ở xe Toyota là lỗiđiện tử chứ không phải lỗi cơ khí.

Hãng tin Reuterscho biết, trong cuộc họp báo tổ chức ngày8/3 tại Mỹ, hãng xe lớn nhất thế giới côngbố kết luận cuộc điều tra hệ thống van tiếtlưu mà hãng vừa thực hiện.

Theo Toyota, hệ thống này khônghề có lỗi, và nguyên nhân khiến xe tăng tốc độtngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảmsàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố banđầu.

Đây được xem là nỗ lực mới nhấtcủa Toyota trong việc cứu vãn hình ảnh đã bị sứtmẻ nghiêm trọng vì sự cố thu hồi xe của hãng.

Toyota phủ nhận có lỗi điện tử trong xe thu hồi
Toyota công bố nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố ban đầu, chứ không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu

Tập đoàn này đã phải thu hồikhoảng 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì cáclỗi thảm sàn xe, chân ga và chân phanh. Mới đây,để giữ khách, Toyota đã tung ra những chiến dịchkhuyến mãi lớn tại hai thị trường Mỹ và TrungQuốc.

Toyota đã thực hiện điều tra hệthống điện tử kiểm soát tiết lưu sau khi có mộtnghiên cứu của ông David Gilbert, một chuyên giavề chế tạo ôtô thuộc Đại học Nam Illinois, kếtluận xe Toyota có lỗi trong hệ thống này.

Tại cuộc họp báo ngày 8/3, Toyotatuyên bố, những kết luận trong nghiên cứu này làmột sự hiểu lầm. Cuộc kiểm tra của Toyota đượcthực hiện bởi các chuyên gia bên ngoài, bao gồmmột chuyên gia thuộc Đại học Stanford và công tytư vấn Exponent.

Mới đây, nhiều người sử dụngkhiếu nại, xe của họ đã được thu hồi và sửa chữavẫn gặp tình trạng tăng tốc ngoài chủ ý. Cơ quanAn toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA)hiện đang rà soát các đơn phản hồi này của ngườitiêu dùng.

Phát ngôn viên Mike Michels củaToyoa khẳng định trong cuộc họp báo ngày 8/3rằng, những chiếc xe đã được khắc phục lỗi màvẫn tăng tốc đột ngột có lẽ là do nhà phân phốichưa hoàn thành chuẩn xác việc sửa chữa. “Chúngtôi tin tưởng ở hệ thống tiết lưu điện tử củamình”, phát ngôn viên này nói.

Các vụ tăng tốc ngoài chủ ý củaxe Toyota đã bị cho là nguyên nhân dẫn tới ítnhất 5 vụ tai nạn ôtô gây chết người ở Mỹ từ năm2007 tới nay. Các nhà chức trách Mỹ hiện đangđiều tra 47 vụ tai nạn chết người khác có liênquan tới xe Toyota để tìm ra nguyên nhân thựcsự.

Các nhà chức trách Mỹ hiện vẫnđang gia tăng áp lực đối với Toyota xung quanhsự cố thu hồi xe.

Trong diễn biến mới nhất, quantòa ở bang Michigan vừa yêu cầu quan chức củaToyota ra điều trần. Đồng thời một ủy ban củaQuốc hội Mỹ cũng yêu cầu hãng xe này giao nộpmột bản ghi nhớ vào năm 2006 trong đó nhân viêncủa Toyota tại Nhật Bản lên tiếng cảnh báo vềnhững rủi ro trong hoạt động quản lý chất lượngcủa hãng.

Theo Kiều Oanh
Toyota phủ nhận có lỗi điện tử trong xe thu hồi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.