Trẻ em sử dụng mạng xã hội tăng quá nhanh

Theo công bố mới nhất của cơ quan quản lý truyền thôngAnh, Ofcom cho biết, hiện con số trẻ em chưa đủ tuổitrưởng thành dùng mạng xã hội đang có chiều hướng tăngquá nhanh.

Theo công bố mới nhất của cơ quan quản lý truyền thôngAnh, Ofcom cho biết, hiện con số trẻ em chưa đủ tuổitrưởng thành dùng mạng xã hội đang có chiều hướng tăngquá nhanh.

Số liệu nghiên cứu mới nhất của Ofcom đãchỉ ra rằng, trẻ em chưa qua tuổi vị thành niên đang cóxu hướng gia tăng trong việc gia nhập vào các mạng xãhội như Facebook, Twitter hay MySpace…

Con số được chỉ ra rất đáng phải xem xét khi có đếnhơn 1/4 trẻ em chưa đủ tuổi đều sở hữu tài khoản trên cáctrang mạng xã hội. Con số này đã tăng lên đến 15% so vớicùng kì năm ngoái.

Độ tuổi tham gia mạng xã hội cũng ngày càng trẻ hóakhi 1/5 số lượng trẻ em tham gia có độ tuổi từ 8 – 12,trong khi đó từ 13 đổ lên lại khá ít. Đặc biệt, số lượngtrẻ em tham gia mạng xã hội Facebook vượt hơn hẳn so vớicác mạng xã hội khác, như Bebo đã bị sụt giảm 11% cònMySpace cũng giảm 4%.

“Trong số những trẻ em có độ tuổi từ 8 – 12 tham giaFacebook, MySpace, Bebo 11% trong số đó thừa nhận rằngđã có thông tin cá nhân post lên cộng đồng mạng cùngxem.

93% gia đình có trẻ em độ tuổi đó đều cho biết đãcảnh báo con cái mình và thường xuyên kiểm tra các thôngtin của con cái mình trên mạng xã hội. Tuy nhiên, có đến 17% gia đình không cảnh báo và kiểmsoát thông tin con cái mình tham gia mạng xã hội haykhông.” Ofcom cho biết.

Trẻ em sử dụng mạng xã hội tăng quá nhanh

Với những con số thống kê này, chắc chắn sẽ không ítgia đình tại Anh nói riêng mà còn cả các gia đình kháctrên toàn thế giới nói chung cần phải xem xét về cáchoạt động của con cái mình trên Internet cẩn thận hơnnữa. Những thông số trên hiện đã được Ofcom gửi đếnFacebook và yêu cầu có những chế độ kiểm soát tốt hơn độtuổi thành viên đăng ký.

Rõ ràng, vấn đề trẻ em sử dụng mạng xã hội như mộtkênh thông tin của cá nhân là điều không hề sai trái.Tuy nhiên, so với những người trưởng thành, trẻ em chưaý thức hết được việc làm của mình đồng thời cũng là đốitượng rất dễ bị lôi kéo bởi những phần tử xấu nếu vàođích ngắm của chúng.

Do đó, không chỉ các nhà quản lý mạng xã hội mà ngaychính các gia đình nên có những cách quản lý con cáimình tốt hơn khi sử dụng Internet.

Theo khuyến cáo của hãng bảo mật McAfee, các gia đìnhnên trao đổi, nâng cao sự hiểu biết, và trao đổi với trẻvề các thông tin mạng xã hội thay vì cấm đoán khắt khe.

Tuy nhiên, cũng nên có những biện pháp nhẹ nhàng đểtrẻ em không sử dụng Internet quá nhiều. Đặc biệt, cácvị phụ huynh nên khuyên trẻ về những thông tin chia sẻtrên mạng xã hội, và không nên kết bạn với những ngườikhông quen trên mạng xã hội.

Kết hợp song song với vấn đề tâm lý cũng cần có cácbiện pháp ngăn chặn về kĩ thuật. Các bậc phụ huynh cóthể tham khảo những phần mềm có các tính năng sau đây:

- Phần mềm đảm bảo trẻ em không truy cập vào trangnội dung xấu

- Kiểm soát sử dụng phần mềm games, P2P hay các phầnmềm độc hại

- Phần mềm có ghi lại những thông tin truy cập vàomạng xã hội

- Ngăn chặn Email không hợp lệ: đảm bảo trẻ không gởiemail nội dung xấu

- Giới hạn thời gian truy cập internet của trẻ

- Giám sát nhật ký sử dụng các dịch vụ như chat, IM

- Báo cáo về hiện trạng sử dụng của trẻ, Cảnh báo quaemail hoặc văn bản

Theo Vũ Ngọc
Trẻ em sử dụng mạng xã hội tăng quá nhanh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.