Tỷ phú Trung Quốc có chân trong tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz

Với việc mua 9,69% cổ phần, tỷ phú Li Shufu của Trung Quốc, chủ sở hữu kiêm chủ tịch hãng xe Geely đã trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler - tập đoàn sở hữu mẹ của Mercedes-Benz

Với việc mua 9,69% cổ phần, tỷ phú Li Shufu của Trung Quốc, chủ sở hữu kiêm chủ tịch hãng xe Geely đã trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler - tập đoàn sở hữu mẹ của Mercedes-Benz.

9,69% cổ phần Daimler mà ông Li Shufu vừa mua được trị giá gần 9 tỷ USD theo giá thị trường hiện nay. Do tập đoàn ô tô Đức từ chối bán trực tiếp cổ phần với giá ưu đãi, tỷ phú Trung Quốc đã quyết định mua gom cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong suốt nhiều tuần liền.

Cách đây vài tháng, Geely đã công khai ý định chen chân vào tập đoàn Daimler để tiếp cận các công nghệ xe chạy điện, vì chính phủ Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải làm xe năng lượng sạch.

Daimler đã xác nhận việc mua cổ phần nói trên và cho biết đây là việc đầu tư cá nhân của ông Li.

“Chúng tôi vui khi có thêm một nhà đầu tư dài hạn như ông Li Shufu, người đã tin vào sự đổi mới, tầm nhìn chiến lược và tiềm năng của Daimler,” người phát ngôn của nhà sản xuất ô tô Đức nói.

Trước khi ông Li mua gom cổ phiếu Daimler trên thị trường chứng khoán, Geely từng đề nghị Daimler phát hành thêm cổ phiếu để họ có thể mua 5% cổ phần với giá ưu đãi, nhưng nhà sản xuất ô tô Đức từ chối, với lý do là không muốn làm loãng cổ đông hiện tại.

Geely hiện sở hữu các thương hiệu Volvo Cars, Polestar, London Taxi và năm ngoái đã mua 49,9% cổ phần Proton - công ty nắm quyền kiểm soát thương hiệu xe thể thao Lotus.

Việc nắm 9,69% cổ phần đã biến ông Li trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler.

Tính đến ngày 31/12/2017, 71,2% của Daimler do các tổ chức đầu tư nắm giữ, 18,9% do các nhà đầu tư tư nhân, 6,8% thuộc cơ quan quản lý đầu tư Cô-oét (Kuwait Investment Authority) và 3,1% trong tay liên minh Renault-Nissan.

Theo Dantri.com.vn


Nissan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.