Ưu điểm của việc sử dụng bánh nhẹ trên xe máy

Bánh xe nhẹ không chỉ giúp xe chạy êm, tăng tốc nhanh mà còn cảdễ điều khiển.

Bánh xe nhẹ không chỉ giúp xe chạy êm, tăng tốc nhanh mà còn cảdễ điều khiển.

Giảm trọng lượng bánh xe mang lại lợi ích kép, giúp xe tăngtốc nhanh hơn. Bánh nhẹ cũng góp phần làm giảm khối lượng toàn xe giúp tăngcường tính năng vận hành. Bên cạnh đó, động cơ làm nhiệm vụ tăng tốc, nhưngtrước tiên nó phải tăng tốc cho bánh. Mô-men quán tính nhỏ giúp bánh quay nhanhhơn với cùng lực tác dụng như nhau.

Ưu điểm của việc sử dụng bánh nhẹ trên xe máy
Bộ đôi vành hợp kim nhôm O•Z Range. Ảnh: Bikehps

Phanh cũng xảy ra tương tự như khi tăng tốc. Bánh nhẹ giúp quátrình giảm tốc dễ hơn.

Một trong những chức năng chính của hệ thống treo là duy trìsự tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Đi trên đường xóc, bánh có xu hướng nẩy khỏimặt đường, lực nén lò xo sẽ đẩy bánh ngược trở lại. Độ cứng hệ thống treo nóichung tỷ lệ với khối lượng bánh. Nhưng nếu độ cứng này cao lại gây ra cảm giácxóc khi điều khiển.

Lực hồi chuyển khi bánh quay tròn cũng tỷ lệ với khối lượngbánh. Vì thế lực điều khiển tay lái sẽ lớn nếu khối lượng bánh lớn.

Vật liệu và phương pháp chế tạo là 2 yếu tố quyết định trongviệc sản xuất vành nhẹ. Vành nhôm nhẹ hơn sắt, nhưng nặng hơn loại làm từ ma-giêvà sợi carbon. Trên môtô hiện nay thường không sử dụng vành thép.

Vành sản xuất theo phương pháp rèn nhẹ hơn đúc. Tuy nhiên, cácfan của vành đúc lại cho rằng, vành đúc cứng, và có thể làm giảm khối lượng nếutăng đường kính vành. Nhưng thực tế, phương pháp rèn lại cho thấy ưu thế nhiềuhơn: cấu trúc hoàn hảo, việc tăng cứng có thể được thực hiện bằng những thiết kếthông minh.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.