Vén màn bí mật màu sắc lông vũ của khủng long

Trên cơ sở nghiên cứu khủng long Anchiornis huxleyi một loài có họ hàng rất gần với loài chim, các nhà khoa học đã tiến hành lấy 29 mẫu phẩm từ lông vũ trên toàn thân của chúng.

Một nghiên cứu cứu mới nhất đối với loài khủng long Anchiornis huxleyi của cácnhà khoa học Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra kết luận rất thú vị về màu sắc lông vũcủa khủng long.

Trên cơsở nghiên cứu khủng long Anchiornis huxleyi - một loài có họ hàng rất gần vớiloài chim, các nhà khoa học đã tiến hành lấy 29 mẫu phẩm từ lông vũ trên toànthân của chúng.

Vén màn bí mật màu sắc lông vũ của khủng long
Khủng long Anchiornis huxleyi.

Sau đó, thông qua kỹ thuật quétvà chiếu bằng kính hiển vi điện tử, các nhà khoa học đã tìm được các hạtmelanosome được bảo tồn rất tốt, rồi tiến hành đo đạc và thống kê kích thước, độdài và hình dạng của các hạt melanosome này.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn thực hiện lấy mẫu phẩm từ lông vũ có màu sắc khácnhau của các loài chim hiện đại và tiến hành thống kê phân tích chỉ tiêu khácnhau đối với hạt melanosome.

Thông qua hai lần so sánh, cuối cùng các nhà khoa học đã xác định được tất cảmàu sắc trên toàn bộ cơ thể của khủng long Anchiornis huxleyi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần đầu của khủng long Anchiornis huxleyi có mộtnhóm lông vũ màu nâu đỏ, phần cánh màu trắng đen xen kẽ, toàn thân màu xám.

Đùi của khủng long Anchiornis huxleyi cũng mọc đầy lông vũ.

Theo các kết quả nghiên cứu thì tác dụng sơ khai của lông vũ khủng long khôngphải là để bay mà nhiều khả năng là để thu hút bạn tình, đe dọa kẻ địch...

Theo Ngọc Thúy
Vén màn bí mật màu sắc lông vũ của khủng long



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.