- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vì sao các thương hiệu ô tô Mỹ "khó sống" ở Nhật?
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ tin rằng, chính sách bảo hộ là lý do chính khiến họ không thể thâm nhập Nhật Bản - thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ tin rằng, chính sách bảo hộ là lý do chính khiến họ không thể thâm nhập Nhật Bản - thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, nguyên nhân thực tế có vẻ phức tạp hơn nhiều.
Số liệu thống kê cho thấy, các hãng xe hơi hàng đầu của Mỹ đang gặp khó trong việc chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản - nơi các thương hiệu xe nội địa vẫn chiếm lĩnh tới 90% thị phần. Trong năm ngoái, lượng xe nhập khẩu từ Mỹ vào Nhật chỉ đạt 19.933 chiếc - giảm 15% so với năm 2013. Ford đã phải rút khỏi Nhật Bản, bởi doanh số ít ỏi 5.000 chiếc mỗi năm. Trong khi đó, 28 đại lý của GM, dù rất chật vật, nhưng cũng chỉ bán được 1.000 chiếc trong năm 2016.
Không chỉ thất thế tại Nhật Bản, các hãng xe Mỹ cũng gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ ngay trên chính sân nhà . Dù vẫn chiếm lĩnh thị trường nội địa, bộ ba ông lớn GM, Ford và FCA chỉ chiếm 45% thị phần, cao hơn không nhiều so với tỷ lệ 39% của các thương hiệu Nhật Bản. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc Mỹ phải chịu mức thâm hụt lên tới 68,9 tỷ USD trong cán cân thương mại với Nhật Bản hồi năm ngoái. 52,6 tỷ USD trong số này là do nhóm mặt hàng xe cộ và linh kiện ô tô.
Thực tế này từ lâu đã là một vấn đề thu hút sự chú ý của các chính trị gia Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump. Hồi năm ngoái, ông Trump từng phát biểu rằng, Nhật Bản đã khiến cho các quốc gia khác không thể bán được xe tại nước này.
Cùng quan điểm như vậy, các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng lên tiếng cáo buộc Nhật Bản đã sử dụng các chính sách bảo hộ cho ngành sản xuất ô tô trong nước. Theo họ, những biện pháp như kéo dài các cuộc kiểm tra xe hơi sản xuất tại nước ngoài và cấm các đại lý trong nước bán xe ngoại đã khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài không thể có được miếng bánh thị phần lớn hơn tại Nhật Bản.
Tuy nhiên, việc người dân Nhật Bản không mua xe nước ngoài không hoàn toàn do chủ nghĩa bảo hộ. Một minh chứng rõ ràng là việc nước này không áp thuế nhập khẩu xe hơi, trong khi đó tại Mỹ là 2,5% và Liên minh châu Âu EU là 10%.
Thay vào đó, thành công của các hãng xe Nhật Bản chủ yếu bắt nguồn từ mối quan hệ đặc biệt giữa khách hàng và các đại lý. Người Nhật Bản từ lâu đã có những mối quan hệ thân thiết với các đại lý, vượt xa các tiêu chuẩn thường thấy tại phương Tây. Thông thường, một đại lý của một thương hiệu Nhật Bản sẽ xây dựng mối quan hệ của họ với khách hàng bằng cách đưa xe đến tận nhà để khách hàng chạy thử, cung cấp dịch vụ rửa xe miễn phí trọn đời, xử lý các thủ tục bảo hiểm giúp khách hàng, hỗ trợ bảo dưỡng và thường xuyên giữ liên lạc với khách. Sự hiếu khách này từ lâu đã được coi như một truyền thống ở đất nước Mặt trời mọc và là yếu tố giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thống lĩnh thị trường nội địa.
Trong khi đó, các hãng xe Mỹ lại tỏ ra khá chần chừ trong việc đầu tư xây dựng một mạng lưới phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng Nhật Bản. Lý do chủ yếu là vấn đề kinh phí, bởi việc xây dựng và duy trì một mô hình đại lý như vậy là vô cùng tốn kém. Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại Châu Á, bà Deborah Elms nhận xét "Cách thức mà người Nhật Bản mua xe hơi rất khác. Người Mỹ chưa thực sự đầu tư vào mạng lưới đại lý tại đây để tạo được dấu ấn trên thị trường".
Trong khi các hãng sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang loay hoay trong việc chinh phục các khách hàng Nhật Bản, các hãng sản xuất ô tô châu Âu đang bước đầu đạt được những kết quả tích cực nhờ biết cách “nhập gia tuỳ tục.” Điển hình là hãng xe BMW từ 3 năm trước đã quyết định tăng gấp đôi mức đầu tư tại Nhật Bản khi chi 675 triệu USD để làm mới mạng lưới đại lý. Hệ quả là doanh thu của BMW trong giai đoạn 2012-2016 đã đạt mức tăng trưởng 23%, trong khi một hãng xe lớn khác là Mercedes thậm chí đã tăng trưởng doanh thu tới 60%. Trong năm ngoái, số xe nhập khẩu từ EU vào Nhật Bản đã đạt 251.115 xe, tăng 5% so với năm 2013.
Ông Peter Kronschnabl, Giám đốc điều hành của BMW tại Nhật Bản, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Nhật Bản, chia sẻ: "Tại Nhật Bản, lòng mến khách là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn không chú ý tới điều này thì sẽ rất khó để thành công tại đây".
Theo Dantri.com.vn/Carscoops
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.