Vì sao quạt điện, quạt trần thường có 3 cánh? Dùng quạt mấy cánh thì tiết kiệm điện nhất?

Có người còn nói vui rằng quạt có 3 cánh để bạn có thể bẻ nốt cánh phía đối diện, làm cho bộ cánh quạt đối xứng

Có người còn nói vui rằng quạt có 3 cánh để bạn có thể bẻ nốt cánh phía đối diện, làm cho bộ cánh quạt đối xứng và tiếp tục sử dụng mà không phải thay bộ cánh mới. Vậy sự thật thì tại sao quạt thường có 3 cánh?

Khi lựa chọn mua và sử dụng các loại quạt điện, quạt trần nếu để ý bạn sẽ thấy những chiếc quạt 3 cánh xuất hiện nhiều hơn cả so với quạt 2, 4 hay 5 cánh mà không hiểu vì sao. Không ít người cũng phân vân vậy sử dụng quạt mấy cánh sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất và tiết kiệm điện cho gia đình?

Vì sao quạt điện thường có 3 cánh?

Thông thường, các loại quạt điện, quạt trần có cánh thường được sản xuất theo nguyên tắc khí động lực học nhằm đạt được các điều kiện như lực cản của không khí thấp nhất, lực nâng của các luồng khí khi di chuyển với vận tốc cao,… Khi quay, các cánh quạt sẽ đẩy luồng không khí theo một hướng nhất định tạo ra cảm giác mát cho căn phòng.

vi sao quat dien, quat tran thuong co 3 canh? dung quat may canh thi tiet kiem dien nhat? - 1

Quạt điện có 3 cánh do sản xuất theo nguyên tắc khí động lực học, các cánh tiếp xúc ma sát với không khí tạo gió mát hơn.

Để đảm bảo sự chắc chắn và tạo nhiều lực ma sát hơn với không khí, người ta thường sản xuất quạt 3 cánh thay vì 2 cánh, một vòng quay có 3 cánh tiếp xúc ma sát với không khí sẽ gây ra phản lực lớn hơn là 2 cánh và tạo cảm giác mát hơn.

Hơn nữa, do thiết kế đặc biệt của quạt làm mát dùng trong sinh hoạt là đường kính của cánh nhỏ, tiết diện của từng cánh to hơn, quạt mỏng hơn nên thường được thiết kế có 3 cánh quạt để giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn, đỡ gây tiếng ồn khi chạy, đảm bảo sự thoải mái cho người dùng. Đó cũng chính là điểm khác nhau giữa quạt 3 cánh và những loại 2, 4 hay 5 cánh.

Vậy nên mua quạt mấy cánh để sử dụng hiệu quả và tiết kiệm điện nhất?

vi sao quat dien, quat tran thuong co 3 canh? dung quat may canh thi tiet kiem dien nhat? - 2

Thông thường, quạt càng nhiều cánh sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người dùng băn khoăn khi lựa chọn các loại quạt trần, quạt điện cho gia đình mình. Trên thực tế, trước khi quạt 3 cánh xuất hiện thì quạt trần 4 cánh, 5 cánh được mọi người tin dùng vì chức năng và sự tiện lợi mà nó đem đến. Nếu so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau thì quạt 3 cánh được khuyên dùng hơn cả, không chỉ bởi kiểu dáng nhỏ gọn, mà còn đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn cũng như tiết kiệm điện hơn.

vi sao quat dien, quat tran thuong co 3 canh? dung quat may canh thi tiet kiem dien nhat? - 3

Quạt 3 cánh được sử dụng nhiều hơn do kiểu dáng nhỏ gọn, an toàn, hiệu quả làm mát cao cũng như tiết kiệm điện hơn.

Thông thường, các loại quạt càng có nhiều cánh có thể sẽ làm mát hiệu quả hơn, cho gió mạnh hơn nhưng công suất tiêu thụ điện sẽ càng cao và càng tốn điện hơn. Quạt 3 cánh đem lại hiệu quả tốt hơn so với các dòng quạt ít cánh, giúp cho gia đình bạn tiết kiệm được một nguồn điện tối ưu so với quạt nhiều cánh.

Do vậy khi lựa chọn quạt 3 cánh, mỗi tháng chi phí tiền điện của gia đình bạn sẽ được giảm trừ đáng kể mà công suất và hiệu quả vẫn không hề giảm.

 

Theo Khám Phá


đồ dùng gia đình

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.