Vô lý như chuyện mua xe

... Việc ô tô sốt giá hay cháy hàng dù thu nhập bình quân đầu người năm 2008 có 1.024 USD, và giá xe thì vẫn trên trời ở Việt Nam vốn vẫn là chuyện "xưa như trái đất". Chuyện nghịch lý là giá xe cao ngất nhưng khách vẫn mua, mua nhiều đến mức không còn xe để bán dù các hãng lắp ráp xe đã làm việc hết công suất.

Ở Việt Nam có một chuyện vô cùng nghịch lý nhưng vẫn được mọi người chấp nhận, đó là giá xe ô tô. Trong khi các thị trường lớn trên thế giới, cho dù có nhiều chính sách hỗ trợ giảm giá để đẩy giá xe đến mức thấp nhất, nhưng xe vẫn ế ẩm thảm hại. Còn ở Việt Nam, nơi được cọi là có giá xe cao nhất thế giới thì vẫn "cháy hàng".

Việt Nam được coi làm một nước nghèo nhưng giá ô tô cao nhất thế giới. Tuy giá xe cao nhất thế giới nhưng lượng người mua xe ô tô vẫn vô cùng đông đảo. Như vậy thử làm một phép đối chiếu để tính xem vậy có thực sự người Việt nghèo, và Việt Nam là một nước nghèo? Tại Nhật Bản, một trong những nước giàu nhất thế giới giá xe chỉ dao động trong tầm 5.000 USD đến 7.000 USD/xe.

Còn nếu so sánh với giá xe ô tô của Việt Nam với Mỹ, Anh Alian Bouchers, một người Mỹ hiện đang làm việc ở Hà Nội nói "với số tiền mua 1 chiếc Innova, ở Mỹ tôi có thể mua một chiếc Mercedes mới tinh". Còn tại Thái Lan, một quốc gia láng giềng với nước ta thì chỉ cần bỏ ra 5.000 USD là có thể mua được một chiếc xe tương đương với chiếc 16.000 USD tại Việt Nam.

Giá xe cao có rất nhiều nguyên nhân, nhưng một phần trong đó cũng là "nhờ" người tiêu dùng. Khi tại các quốc gia khác người ta ưa chuộng dòng xe nhỏ giá rẻ thì ở Việt Nam người ta lại ưa thích những dòng xe đắt tiền và đầy đủ tiện nghi hơn. Anh Mạnh Dũng ở Giảng Võ nói "Thực ra khi mua những dòng xe rẻ tiền người ta không được yên tâm lắm về mặt chất lượng. Đó là chưa kể nếu đi xe rẻ tiền thì không oách bằng đi xe đắt tiền. Đã dám mua xe thì đành cố mà mua cho tử tế".

Khi thế giới đang lâm vào khủng hoảng, hàng loạt các hãng xe lao đao, các thị trường sụp đổ vì không có người mua cho dù giá xe đã giảm đến mức thấp nhất. Nhưng dường như cơn bão này không ảnh hưởng gì đến ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Cùng với các chính sách kích cầu của nhà nườc nhu cầu rất cao của người dân, nhiều loại xe không có mà bán cho tới tận năm 2009 này.

Hiện tại có rất nhiều loại xe đang "khan hàng" trong đó phải kể đến Vios, Altis, Camry, Fortune, Honda Civic, Honda CRV... khách hàng đặt xe từ giữa năm phải đến tháng 11 hay 12 mới nhận được xe.

Đa số các đại lý giờ không nhận đơn đặt hàng nữa bởi không còn xe để bán, nhưng điều này cũng chẳng làm nản lòng người dân Việt, những đơn đặt hàng dài dài, cho dù đến năm sau mới được nhận xe họ vẫn chấp nhận. Nhiều người do không muốn phải chờ đợi, đành chấp nhận bỏ một khoản tiền lớn hơn hẳn để mua xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy vậy lượng xe này cũng không phải có sẵn mà bán vì nhu cầu của người dân mua xe này cũng tăng đột biến bởi không mua được xe lắp ráp trong nước.

Anh Minh Tuấn, một nhân viên kinh doanh xe nói "Các đại lý giờ làm gì có xe mà bán, có đặt giờ cũng khó huống chi là mua luôn. Ngay như xe Innova muốn mua cũng phải đặt chờ ít nhất nửa năm mới có xe nên nếu có nhu cầu mua xe thì đặt luôn đi, chứ càng để lâu thì càng khó".

Khách hàng là thượng đế, nhưng riêng với xe ô tô thời điểm hiện tại, các thượng đế đành phải chịu nhiều nỗi vất vả. Anh Tuấn Anh ở Cầu Giấy nói "Mấy tuần rồi tôi chạy khắp để tìm một chiếc ô tô. Yêu cầu của tôi khá đơn giản là hoặc Vios, hoặc Civic nhưng đến đâu họ cũng bắt phải đặt cọc và phải chờ đợi, có chỗ họ từ chối luôn là không nhận đặt hàng đến hết năm 2009".

Ở ngành kinh doanh nào cũng thế, khi khan hiếm hàng lập tức xuất hiện ngay một đội "cò", nhằm đáp ứng nhu cầu lấy xe nhanh cho khách hàng. Đa phần những "cò" này đều là nhân viên kinh doanh xe hơi, khi "đánh hơi" thấy cơn sốt đến, họ ngay lập tức đặt hàng mua xe sớm, và sau đó bán lại cho người cần mua xe với giá chênh lệch có khi lên tới 50 triệu Việt Nam đồng. Vậy mà vẫn không ít người chấp nhận bỏ ra thêm số tiền lớn đó, chỉ để thỏa mãn một việc là sớm có xe đi.

Anh Linh ở Thái Hà kể "Vừa rồi tôi có mua một con Fortune. May mắn sao chỉ phải đợi có 5 tháng là được nhận xe. Chắc chưa biết tôi lấy được xe nên một vài nhân viên kinh doanh của hãng xe có gửi tin nhắn đến mời chào lấy xe sớm như Fortune G thêm phụ kiện là 43 triệu, Fortune V thêm phụ kiện là 50 triệu để được lấy xe ngay".

Việc ô tô sốt giá hay cháy hàng dù thu nhập bình quân đầu người năm 2008 có 1.024 USD, và giá xe thì vẫn trên trời ở Việt Nam vốn vẫn là chuyện "xưa như trái đất". Chuyện nghịch lý là giá xe cao ngất nhưng khách vẫn mua, mua nhiều đến mức không còn xe để bán dù các hãng lắp ráp xe đã làm việc hết công suất. Ngay như đặt xe dài hạn các đại lý bán xe cũng không dám nhận. Đúng là vô lý như chuyện mua xe ở Việt Nam.

Theo Quang Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.