Xe hybrid không được ưu đãi thuế

Bộ Tài chính cho rằng một số loại xe hybrid như Lexus dòng “h”, Toyota Prius, Toyota Camry hybrid hay Honda Insight sẽ không được hưởng mức thuế suất ưu đãi (bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại) tại biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mà vẫn phải chịu các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thông thường.

Bộ Tài chính vừa có văn bảnhướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tôchạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) nhập khẩu.

Bộ Tài chính cho rằng một số loạixe hybrid như Lexus dòng “h”, Toyota Prius, Toyota Camry hybrid hay HondaInsight sẽ không được hưởng mức thuế suất ưu đãi (bằng 70% mức thuế suất áp dụngcho xe cùng loại) tại biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mà vẫn phải chịu các mức thuếsuất thuế tiêu thụ đặc biệt thông thường.

Xe hybrid không được ưu đãi thuế
Mẫu xe Honda Insight hybrid

Theo Bộ Tài chính, đây là cácloại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp nănglượng điện”. Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện dochuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điệnchạy xăng. Do đó, các loại xe này không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãitheo quy định tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặcbiệt có quy định: Đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, nănglượng sinh học, trong đó tỷ trong xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sửdụng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng bằng 70% mức thuế suất áp dụngcho xe cùng loại.

Tại khoản 2 điều 5 Nghị định26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 của Chính phủ cũng quy định chi tiết một số điềuthi hành của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Trong đó nêu rõ: Xe ô tô chạy bằngxăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện tại điểm 4đ Biểu thuế Tiêu thụ đặcbiệt là loại xe được thiết kế  theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăngpha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơđiện với động cơ xăng (hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sảnxuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệmnhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi-lanh có mặt tại thị trường ViệtNam.

Dựa trên các quy định này, trướcđây một số doanh nghiệp nhập khẩu các loại xe hybrid đã gặp khó khăn khi khôngbiết xây dựng mức giá bán như thế nào mặc dù đã được cơ quan hải quan tạm thờicho thông quan theo mức thuế ưu đãi.

Lý do được các doanh nghiệp nàyđưa ra là vì nếu đã bán xe theo giá xây dựng trên mức thuế suất ưu đãi thì trongtrường hợp xe bị áp mức thuế thông thường, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ nặng từmức chênh lệch thuế phải chịu.

Và với quyết định trên của Bộ Tàichính, trong thời gian tới, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu và được thông quannhững xe hybrid theo thuế suất ưu đãi sẽ có nguy cơ bị truy thu thuế lên tớihàng chục tỷ đồng.

Theo Phương Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.