10 lời khuyên về cách ứng xử nơi công sở

1. Kiểm soát giọng nói

Hoà hợp với đồng nghiệp sẽ giúp công việcsuôn sẻ và thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng xây dựng được một mạng lướiđồng minh tin cậy. Vì vậy, hãy cố gắng ứng xử với mọi người trong công việcmột cách khéo léo bằng cách áp dụng 10 lời khuyên sau:

1. Kiểm soát giọng nói

Chắc hẳn có đôi lúc bạn bị sếp lamắng và cảm thấy oan ức. Tuy nhiên, hãy bước đi trong sự im lặng bởi nếu phátngôn, mọi người có thể nhận thấy sự bực tức, hậm hực trong giọng nói của bạn vànhư vậy, tình huống có thể phức tạp hơn. Mọi người sẽ cho rằng bạn không chuyênnghiệp và nghiêm trọng hơn nữa là chống đối công ty.

Do đó, khi phải đối mặt với nhữngtình huống nhạy cảm, hãy nói ít hơn những gì bạn nghĩ. Kiểm soát giọng nói sẽgiúp tình hình bớt căng thằng hơn và hình ảnh của bạn cũng bớt xấu hơn. Trongcông sở, hãy sử dụng từ ngữ khéo léo sao cho chúng thể hiện nhiều hơn những gìbạn nói.

10 lời khuyên về cách ứng xử nơi công sở
Ảnh minh họa

2. Cẩn trọng với những lời hứa

Nếu bạn muốn đưa ra cam kết nàođó, trước hết hãy đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện chúng. Nhớ rằng cách dễ nhấtđể mọi người mất niềm tin ở bạn là hứa thật nhiều và thất hứa cũng thật nhiều.Đồng nghiệp và sếp coi bạn như một người vô trách nhiệm và cảnh giác với bạn khithực hiện các dự án trong tương lai. Vì vậy, hãy cẩn trọng với những lời hứa củamình và luôn giữ chữ tín.

3. Đối xử tốt và luôn độngviên, khuyến khích mọi người

Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội thểhiện sự tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ và khuyến khích đồng nghiệp. Hãy hết lời cangợi những người hoàn thành công việc xuất sắc, kể cả đó là thành công của ngườicạnh tranh với bạn. Với cách cư xử như vậy, bạn có thể khiến đồng nghiệp khótính nhất cũng phải động lòng.

Ngay cả khi đưa ra những nhận xéttiêu cực, hãy thực hiện một cách lịch sự, mang tính chất xây dựng và không baogiờ tỏ vẻ hằn học. Chắc chắn, bạn sẽ đạt được tình cảm của tất cả mọi ngườitrong công ty.

4. Quan tâm tới mọi người

Hãy tìm hiểu về sở thích, giađình, kể cả những khó khăn của đồng nghiệp. Khi người khác vui vẻ, hãy vui cùnghọ và khi họ có rắc rối, đau buồn, hãy chia sẻ, đồng cảm với họ. Cư xử nhã nhặnvới tất cả mọi người, từ anh bảo vệ tới tổng giám đốc. Mọi người sẽ tin tưởngnhiều hơn khi nhận thấy thái độ quan tâm ở bạn.

5. Luôn vui vẻ, lạc quan

Biểu hiện lạc quan, vui vẻ khôngchỉ giúp bạn “ miễn nhiễm” với stress mà còn truyền cho những người làm việccùng. Mọi người sẽ thấy thoải mái, thậm chí yêu thích khi ở bên cạnh bạn. Do đó,đừng chững lại trước rắc rối, thất vọng nhỏ và “ vác” bộ mặt ủ rũ tới cơ quan.

6. Cư xử khéo léo

Đừng để bản thân vướng vào nhữngcuộc tranh luận căng thẳng với đồng nghiệp hay sếp. Hãy thảo luận, chứ khôngphải tranh cãi. Bất đồng căng thẳng kéo dài có thể biến mọi người thành kẻ thùcủa nhau. Vì thế, bạn nên bình tĩnh và thoải mái trong mọi tình huống. Và khiphải đối mặt với ý kiến bạn không tán thành hoặc không thích, hãy cư xử thậtkhéo léo sao cho thể hiện sự bất đồng mà không gây ra bất hòa.

7. Cẩn thận khi nhận xét vềngười khác

Tốt nhất là bạn nên từ chối thảoluận về tính xấu hoặc điểm yếu của người khác khi được gợi ý. Hạ thấp người khácđể tự nâng mình lên là việc làm lãng phí thời gian. Hơn nữa, nó còn thể hiện sựtiêu cực, đặc biệt trong công sở, tinh thần đồng đội và nhuệ khí làm việc chungcủa mọi người sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Đồng nghiệp cũng có thể hành độngtương tự với bạn nếu bạn cất giọng chống lại họ. Do đó, đừng để những câu chuyệnphiếm kiểm soát cuộc sống công sở của bạn.

8. Chú ý tới cảm giác của mọingười

10 lời khuyên về cách ứng xử nơi công sở

Tính cách hài hước của bạn có thểgiúp cho không khí làm việc trong văn phòng thoải mái hơn. Tuy nhiên, đừng đểnói lời nói đùa của mình khiến ai đó cảm thấy tổn thương. Tuyệt đối không giễucợt về vẻ ngoài, bệnh tật, gia đình, chuyện riêng tư của mọi người. Từ ngữ trongnhững câu chế nhạo là lời lẽ cay độc nhất. Hãy chú ý tới cảm giác, suy nghĩ củangười khác khi bình luận về họ.

9. Không quan tâm tới nhữngbình luận ác ý của người khác về bạn

Hãy nhớ, người nói xấu, bình luậnác ý về người khác sẽ không được kính trọng. Đừng để những nhận xét bất lịch sựđó ảnh hưởng tiêu cực tới bạn. Hãy dùng hành động, thành công của bạn làm sángtỏ mọi điều tiếng và khiến mọi người có cái nhìn đúng đắn về bạn.

10. Không áp lực về thành tíchcủa bản thân

Hãy thư giãn và làm tốt nhấttrong khả năng của bạn. Sốt sắng về thành công của bản thân có thể khiến bạnhành động mù quáng, như cướp lấy danh tiếng của đồng nghiệp. Lo lắng chỉ làm bạnthêm căng thẳng, áp lực. Hãy để mọi người thấy tinh thần làm việc thoải mái củabạn và bạn sẽ đạt được niềm kiêu hãnh, vui sướng khi công việc hoàn thành xuấtsắc.

Theo Vũ Vũ
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.