5 kĩ năng gây trở ngại cho bạn trong công việc

Hãy xem xét 5 kĩ năng dưới đây và điều chỉnh thích hợp để công việc của bạn diễn ra suôn sẻ hơn:

Sự điều độ là điều quan trọng trong cuộc sống.Bất cứ điều gì quá cường độ, dù ít hay nhiều, đều không mang lại hiệu quả tốtnhất. Trong công việc cũng vậy. Những kĩ năng có ích nếu không sử dụng một cáchhợp lí sẽ mang đến hiệu ứng ngược lại.

Hãy xem xét 5 kĩ năng dưới đây và điều chỉnh thíchhợp để công việc của bạn diễn ra suôn sẻ hơn:

5 kĩ năng gây trở ngại cho bạn trong công việc
Ảnh minh họa

1. Khả năng đảm nhận nhiềunhiệm vụ cùng lúc

Thực hiện nhiều hành động cùnglúc, như vừa nói vừa nghe trong một cuộc hội thảo, trả lời tin nhắn và cập nhậtthông tin về dự án cho sếp… là một kĩ năng nhiều nhân viên ao ước muốn có. Bạncho rằng mình sẽ tiết kiệm thời gian và làm được nhiều việc hơn. Nhưng thựcnhất, khả năng đảm nhận nhiều việc hiếm khi mang lại hiệu quả. Tại sao vậy? Bởiliên tục thay đổi từ việc này sang việc khác khiến bạn không thể tập trung toànbộ cho bất cứ nhiệm vụ nào. Và kết quả là, chất lượng công việc không tốt vàthậm chí bạn còn có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành tất cả dự án hơnlà nếu bạn thực hiện từng cái riêng rẽ.

2. Tinh thần làm việc mạnh mẽ

Trong công việc, làm việc nhiềugiờ là một niềm vinh dự và nó chứng tỏ bạn không thất nghiệp. Tuy nhiên, điều đókhông đồng nghĩa với hiệu quả công việc xuất sắc. Đôi khi, làm thêm giờ là cầnthiết với một số công việc. Nhưng nếu nó dần tạo thành thói quen, đó có thể làdấu hiệu bạn không biết cách ưu tiên hóa các nhiệm vụ của mình và làm việc kémnăng suất. Ngoài ra, làm việc nhiều giờ dễ dẫn tới quá tải. Do đó, nếu bạn thấymình dành quá nhiều thời gian ở cơ quan, hãy nói chuyện với người quản lí vềphần công việc của bạn và tìm cách cải thiện tình hình.

3. Tinh thần lạc quan “có thểlàm bất cứ việc gì”

Tất cả các công ty đều cần nhữngnhân viên sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức với tinh thần lạc quan. Nhưng tinhthần đó sẽ không được đánh giá cao nếu bạn chấp nhận mọi yêu cầu dù không chắcmình có thể hoàn thành và sau đó thất bại trong việc thực hiện cam kết của mình.Hãy nhớ rằng nhân viên tốt có tinh thần lạc quan nhưng phải thực tế.

Thái độ lạc quan quá mức cũng làđiều bất lợi khi bạn phải đối mặt với một bước lùi. Ví dụ, nếu vụt mất một kháchhàng lớn hoặc thất bại trong việc thăng tiến – những điều mà bạn luôn lạc quancho rằng mình sẽ đạt được, bạn sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái thất vọng, thậmchí trầm cảm. Lời khuyên dành cho bạn là hãy dành chút thời gian để đánh giá lạibản thân và sau đó lập kế hoạch để tiến lên phía trước. Hãy chắc chắn rằng bạnsẽ không chững lại trước sự việc hoặc phản ứng lại một cách thiếu chuyên nghiệp.

4. Sở trường nhìn xa trôngrộng

Tầm nhìn xa rộng sẽ giúp bạn đưara quyết định đúng đắn cho sự nghiệp của mình. Nhưng tầm nhìn đó sẽ không có tácdụng trong trường hợp bạn nhận thấy tiềm năng thành công trong dự án của đồngnghiệp và nhanh chóng “ nhảy” vào, thậm chí còn cố gắng để chứng tỏ rằng đó làdự án của riêng bạn. Cướp mất danh tiếng của người khác sẽ chỉ khiến bạn cótiếng xấu trong công việc và bị mọi người xa lánh.

5. Kĩ năng công nghệ tốt

Ngày nay bất cứ ngành nghề nàocũng đòi hỏi nhân viên phải có kiến thức cơ bản về công nghệ, càng thông thạobạn càng thuận lợi hơn trong công việc. Nhưng sẽ ra sao nếu bạn chỉ tập trungvào máy tính mà bỏ qua các khía cạnh khác như kĩ năng giao tiếp, hợp tác vớiđồng nghiệp? Bạn sẽ không ghi nhiều điểm với nhà tuyển dụng nếu có khả năng tinhọc cao siêu nhưng lại thiếu các kĩ năng mềm. Thêm nữa, những người được chọnlàm quản lí, lãnh đạo nhóm vì kĩ năng cá nhân tốt chứ không phải vì am hiều vềcông nghiệp.

Theo Vũ Vũ
Dân trí