"Bà tám" chốn công sở

Công sở không chỉ là nơi làm việc, mà còn là nơi bạn quan hệ, giao tiếp và chia sẻ. Dù công ty có nghiêm ngặt, quản lý giờ giấc chặt chẽ đến đâu cũng không thể bắt nhân viên của mình im lặng trong suốt tám tiếng vàng ngọc. Ngoài công việc hộ có thể “tám” với nhau đủ chuyện trên trời dưới biển.

1001 chuyện

“Này, bí mật nhé. Tôi chỉ nói với mỗi ấy nghe thôi đấy”. Tiếp đó, bí mật lại được chia sẻ với người thứ ba với lời dặn dò tương tự. Khi bí mật để đến tai người thứ ba nghĩa là đã trở thành chuyện… không của riêng ai. Loan và Nhung vào làm cùng, bằng tuổi nên dễ dàng tâm sự với nhau mọi chuyện từ cuộc sống đến tình yêu. Loan vốn trầm, kín đáo, đối lập hản với Nhung hay nói, hay chuyện.

Đã 30 tuổi mà chưa có mảnh tình vắt vai, nhiều lúc Loan cũng ngậm ngùi vì đường tình long đong của mình. Nhung hiểu tâm trạng của bạn và cũng đã mấy lần ngấm ngầm giới thiệu người nay người kia cho Loan. Nhưng tất cả đều không có kết quả. Các cuộc gặp gỡ hầu như diễn ra được vài lần rồi kết thúc trong lặng lẽ. Loan băn khoăn cố đi tìm nguyên nhân nhưng cũng không cách nào giải quyết. Đồng nghiệp nhìn Loan với ánh mắt tò mò, khó hiểu. Một cô gái vui tính, có khiếu ca hát, đọc thơ lại giỏi chuyên môn tuy hình thức không đến nỗi nào vậy mà đến tuổi “băm” vẫn đi về một mình.

Nhiều người đến nhỏ to với Nhung về Loan. Ban đầu Nhung còn kiệm lời nhưng sau những lời thủ thỉ, ngọt ngào của mấy “bà tám”, những bí mật trong lòng Nhung không thể giữ nữa. Những câu nói: “phải chăng…?”. “Hình như…” rồi, “cái Loan trông thế mà…” như tiếp sức cho tài ăn nói điêu luyện của Nhung. Các “bà tám” càng tỏ ra thích thú, trầm trồ tài thạo tin của Nhung thì cô càng thao thao bất tuyệt. Thế là chỉ sau một ngày tất cả những nhận xét của các chàng từng gặp Loan đều bị phanh phui ở công ty. “Cái Loan sao vô duyên thế… hay trông nó buồn ủ rũ… lại không có cá tính…”. Người gặp Loan thì tỏ ra thương cảm, chia sẻ “Khổ thân, không biết bao giờ lấy được chồng”. Người độc miệng hơn thì nói “Con gái vô duyên không ai rước cũng đúng”. Biết mọi người xì xào, bàn tán chuyện của mình, Loan đã buồn càng buồn hơn. Ngày ngày đi làm cứ lủi thủi rồi vội vã ra về trên chiếc xe cọc cạch.

Cũng hoàn cảnh như Loan, Hoa là nhân viên của một ngân hàng. Xinh đẹp, tài năng và duyên dáng nên cô nàng không chỉ khiến nhiều chàng trai xiêu lòng mà còn khiến nhiều sếp có gia đình tăm tia. Hoa đang bối rối vì sếp suốt ngày í ới điện thoại, khi mời đi ăn, lúc lại đi uống nước sau mỗi giờ làm việc. Nhiều lần cô cố tình không bắt máy nhưng khổ nỗi, ông sếp lại cực kỳ kiên nhẫn. Điện thoại sẽ kêu cho đến khi chủ nhân bực mình không thể chịu đựng hơn, phải bắt máy. Khủng hoảng, Hoa đem chuyện kể với cô bạn đồng nghiệp. Không biết vô tình hay cố ý, tin Hoa cặp với sếp được lan truyền rộng rãi trong công ty. Cặp với người lớn tuổi đã là to chuyện đằng này lại là người có gia đình, quả khủng khiếp. Mọi người trong công ty nhìn Hoa với ánh mắt xoi mói, khinh thường. Hoa không biết làm sao thanh minh, còn vị sếp kia được dịp hả hê, coi như lập được chiến tích.

Nhiều lúc Hoa trở về nhà khóc nức nở vì những lời nói xúc phạm. Cô tự hứa với lòng sẽ không bao giờ đem chuyện riêng tư chia sẻ với bạn cùng công ty.

Chuyện tình cảm bao giờ cũng là đề tài nóng hổi để các bà các chị bàn tán. Như một phản ứng dây chuyền, tin tức từ tai người này sẽ nhanh chóng truyền đến tai người khác. Mỗi người thêm thắt một chút, thế là câu chuyện bắt đầu đơn giản bỗng trở nên ly kỳ và thú vị lạ thường. Hậu quả là những cô, những chị cả tin đẹm chuyện của mình ra kể phải ngậm ngùi nghe bàn tán, xì xào thậm chí mỉa mai của đồng nghiệp mà không cách nào giải thích. Người nào mạnh mẽ, quyết đoán thì coi đó là chuyện nhỏ, như một tai nạn của cái miệng hay chuyện. Người yếu mềm, cả nghĩ như Loan thì những lời bàn tán của đồng nghiệp như đánh gục cô. Cô hoàn toàn suy sụp, bi quan và tự ti. Khuôn mặt ủ rũ càng khiến cô gái 30 thêm già dặn và thiếu tươi tắn. Đàn ông cũng “tám”

“Bà tám” là biệt danh của các bà nhiều chuyện nhưng công sở cũng không thiếu những anh chàng “mỏng môi”. “Này, thông báo cho Linh một tin nóng hổi nhé. Con Mai dạo này xuống sắc dữ lắm”. Rồi chưa để cô bạn hỏi nguyên nhân, Lông xổ một tràng “Nó có bầu và vừa đi phá thai đấy. Eo ôi! Mặt mày đầy mụn. Mà nó như thế, lại yêu một thằng bình thường, chẳng có gì nổi bật”.

Linh vốn là bạn thân của Mai nên tin này lập tức được cô bạn kể lại. Mai và người yêu đang chuẩn bị lo đám cưới vào tháng sáu nên nghe tin này cô không thấy sốc mà điên tiết vì trên đời lại có đàn ông giỏi dựng chuyện thế. Đúng là thời gian gần đây, Mai hơi phờ phạc vì công ty đang gặp khó khăn. Trách nhiệm giám đốc chi nhánh khiến cô phải đau đầu, mất ngủ nhiều đêm.

Chuyện tán tỉnh, cặp cô này cô kia cũng là đề tài “hot” và dường như không bao giờ dứt của các chàng. Đầu giờ sáng hay nghỉ trưa, thậm trí trong giờ làm việc, các chàng đều có thể thì thào: “Này, hôm qua mới rủ được nàng đi uống nước…” hay “Cô nàng đó xinh nhưng nói chuyện vô duyên quá…”.

Hương là nhân viên mới của công ty. Nhỏ nhắn, xinh xắn lại nhanh nhẹn, hoạt bát cô trở thành đối tượng của hầu hết các nam đồng nghiệp. Trong công ty hầu hết là phụ nữ lớn tuổi hoặc đã có gia đình nên Hương vào làm được các anh chăm sóc kỹ lưỡng. Trong số các anh chàng ga lăng đó, Hương ấn tượng với Hải vì vẻ ngoài điển trai và tính tình vui vẻ.

Sau một tối đi cà phê, với đôi mắt ướt và khuôn mặt hiền, Hải đã chiếm trọn lòng tin của hoa khôi công ty. Cô thật thà tâm sự mọi chuyện gia đình đến tình cảm với Hải.

Ngay sáng hôm sau, các anh chàng trong cơ quan đã biết rõ, bố Hương thế nào, Hương bị sẹo ở tay là vì sao, ngày phổ thông có mấy anh chàng theo đuổi…

“Tám” trong công sở đã trở thành chuyện “bình thường như ở phường”. Phụ nữ hay đàn ông đều có thể “tám”. Những câu chuyện vô bổ nhưng đôi khi lại ảnh hưởng đến tình cảm, tâm trạng của người “bị hại”, khiến cho mối quan hệ đồng nghiệp căng thẳng và hết tin tưởng nhau. Tốt nhất là hạn chế đem chuyện riêng tư đến công ty. Bớt “bà tám” đi một chút sẽ làm cho không khí công sở thêm nhẹ nhàng, những đồn đại, dị nghị, bàn tán cũng biến mất.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.