Bí quyết nhận lỗi trong công việc

Dưới đây là một số trường hợp bạn cần nói lời xin lỗi và những lưu ý cần nhớ:

Sai sót là điều không thể tránh khỏi trong côngviệc. Tuy nhiên, nếu sai lầm của bạn ảnh hưởng tới người khác, bạn phải chịutrách nhiệm về hành động của mình. Đó không chỉ là việc rút ra bài học, tìm cáchkhắc phục mà còn thể hiện sự hối lỗi.

Dưới đây là một số trường hợp bạncần nói lời xin lỗi và những lưu ý cần nhớ:

1. Sai lầm của bạn ảnh hưởng tới đồng nghiệp  

Rõ ràng đây là trường hợp cần nói lời xin lỗi. Bạncó thể nói một cách đơn giản: “Tôi xin lỗi”, tiếp sau đó là lời đề nghị sửachữa, biện pháp khắc phục. Nếu tình huống phức tạp hơn, như đồng nghiệp vẫnkhông thấy hài lòng, bạn cần bày tỏ sự hối lỗi chân thành hơn. Meryl Runion, mộtnhà diễn thuyết và tác giả của 6 cuốn sách về bí quyết giao tiếp, đưa là lời gợiý: “Tôi rất ân hận, sự nông cạn của tôi đã khiến bạn phải vất vả. Tôi rất tiếc,những việc tương tự như vậy chắc chắn sẽ không xảy ra trong tương lai…”.

2. Một người trong nhóm gây sai sót cho kháchhàng và bạn phải tiếp xúc với khách hàng đó

Bạn nên thay mặt công ty nóichung để đưa ra lời xin lỗi cho khách hàng, thay vì giả vờ đó là sai lầm củabạn. Anna Post, một tác giả, nói: “Có những lúc không phải lỗi tại mình nhưngbạn cần thay mặt cả nhóm đưa ra lời giải chứ không phải đùn đẩy trách nhiệm chonhau. Làm như vậy bạn sẽ được đánh giá là chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàngcũng như đồng nghiệp”.

Bí quyết nhận lỗi trong công việc

(Ảnh minh họa)

 
3. Khi bạn không chắc mình có nên xin lỗihay không

Ví dụ, trong một cuộc họp, bạnnhận thấy những nhận xét nghiêm khắc của mình đã khiến đồng nghiệp nào đó buồnrầu. Trước khi xin lỗi, hãy cân nhắc thật kĩ. Liệu bạn có nói không đúng hayngười đó buồn vì lí do khác? Nếu mọi việc vẫn ổn, bạn không cần phải xin lỗi.

Hoặc khi bạn cộng tác với đồngnghiệp, một số việc không như ý xảy ra và đó hoàn toàn không phải lỗi của bạn.Điều bạn cần nói là một sự chia sẻ với người đồng nghiệp kia chứ không phải lờixin lỗi.

4. Bạn góp phần làm cho nhóm bị lỡ kếhoạch

Trường hợp này đòi hỏi sự khéoléo bởi một lời xin lỗi là không đủ để giải quyết vấn đề. Để tránh bị đánh mấtniềm tin trong đội, hãy bày tỏ sự hối lỗi và đưa ra một lời cam kết quả quyết:“Rõ ràng tôi đã mắc sai lầm trong dự án lần này nhưng đó chỉ là một “tai nạn”nhất thời. Dù sao tôi cũng rút ra được một số bài học bổ ích để có thể đóng góphiệu quả hơn cho nhóm trong những dự án tiếp theo”.

5. Bạn sử dụng từ ngữ, ngữ điệu không phù hợp vớihoàn cảnh

Ví dụ, bạn tỏvẻ bực tức và thấy không xứng đáng khi một đồng nghiệp không có gì nổi trội hơnbạn lại được thăng chức. Điều này được thể hiện qua giọng điệu của bạn: “Chúcmừng! Thế mà họ đã được thăng chức rồi cơ đấy!” Hãy mau chóng đưa ra lời xin lỗihoặc giải thích rằng đó chỉ là cách nói hài hước bởi nó có thể gây ra sự bấtđồng với đồng nghiệp, nay là sếp của bạn và nó sẽ ảnh hưởng tới sự phát triểnnghề nghiệp của bạn.

6. Bạn luôn nói xin lỗi
 
Hãy lưu ý, tránh thói quen này. Hãy nói xin lỗinếu bản thân bạn có lỗi. Khi đó, lời xin lỗi và giải thích phải tương ứngvới mức độ nghiêm trọng của sai lầm. Tránh lặp đi lặp lại lời xin lỗi chocùng một sai sót. Còn nếu vẫn nói xin lỗi dù không phải lỗi của mình, bạn sẽbị đánh giá là không đủ tự tin và độ tin cậy.

Theo Bí quyết nhận lỗi trong công việc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.