Để không bị "ra rìa" trong công việc

Bạn đã từng có cảm giác không được đồng nghiệp xem trọng, bị đánh giá thấp thực lực? 8 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn xoay ngược tình thế và cải thiện vị trí của mình.

Bạn đã từng có cảmgiác không được đồng nghiệp xem trọng, bị đánh giá thấp thực lực? 8 mẹo nhỏ dướiđây sẽ giúp bạn xoay ngược tình thế và cải thiện vị trí của mình.

1. Từ bỏ thói quen làm “kẻ ngoài lề”

Một sự thật mà không phải ai cũng nhận ra là: bạnphải chịu một phần trách nhiệm cho cái mác “kẻ ngoài lề” mà đồng nghiệpgán cho bạn. Hãy phân tích những lý do khiến bạn rơi vào tình cảnh này:do bạn thường lảng tránh những cuộc trò chuyện lắm lúc “nảy lửa” vớiđồng nghiệp?
 
Hay vì bạn dễ dàng để người khác đứng ralãnh công cho việc mình làm? Từ đó, bạn sẽ biết cách khiến mình có thể“tái hòa nhập cuộc chơi” tại sở làm.
Để không bị "ra rìa" trong công việc

2. Học cách nói KHÔNG

Theo Sally Haver, phó chủ tịch cấp cao của một tậpđoàn tư vấn nhân sự tại New York, trong từ điển của hầu hết những “kẻngoài lề” đều không có từ “không”. Lời khuyên dành cho bạn là : Bạn cầnchứng tỏ giá trị của mình hơn là gật đầu nhận tất cả nhờ vả.
 
Hãy học cách nói, ‘Em rất muốn giúp anh/ chịnhưng hiện giờ em đang có quá nhiều việc trong tay, và em nghĩ mìnhkhông nên làm những người đã giao việc cho em thất vọng.’
 
3. Không tạo điều kiện cho đồng nghiệp lấnlướt

Nếu các đồng nghiệp đã quen với việc nhờ vả bạn trongquá khứ, họ sẽ cứ tiếp tục như thế. Theo chuyên viên tư vấn Phil Cooke,tác giả quyển sách Jolt! Get the Jump on a World That’s ConstantlyChanging, “Hãy định vị bản thân để người khác không thể ‘lợi dụng’ bạn.
 
Có thể viện nhiều cớ chính đáng để không bịđồng nghiệp lấn lướt nhờ vả. Sau vài lần bị từ chối, họ sẽ tự hiểu ra.”
 
4. Đòi hỏi được tôn trọng

Một khi đã bị xếp vào nhóm “ngoài lề”, bạn thườngngại đưa chính kiến vì nghĩ sẽ không có ai quan tâm hoặc lúc nào cũng“chín bỏ làm mười”, qua loa cho qua chuyện. Bạn sẽ mất hết tầm ảnh hưởngtại văn phòng nếu như lúc nào cũng “im như thóc” trước mọi việc xảy raquanh mình.
 
5. Buộc bản thân phải “đối đầu”
 
Bạn sẽ vẫn mãi là “kẻ ngoài lề” nếu lúc nàocũng tránh né những “đối đầu” cần thiết. Hãy chuẩn bị tâm lý và kiếnthức cần cho những tình huống như thế này.
 
Chẳng hạn, nếu cảm thấy mức lương của mìnhquá thấp, hãy chuẩn bị cho cuộc đối thoại với cấp trên và đưa ra nhữngtài liệu về mức lương tham khảo ngoài thị trường cho vị trí của bạn.
 
6. Sẵn sàng “diện kiến” sếp
 
Nếu bạn không được đối đãi tốt tại công sởhoặc khối lượng công việc quá lớn, hãy thử “diện kiến” sếp và giải thíchtỉ mỉ, khéo léo. Theo Lynn Taylor, tác giả quyển sách Tame Your TerribleOffice Tyrant, bạn có thể mở đầu câu chuyện như sau: “Tôi rất thích đượclàm việc dưới sự chỉ đạo của sếp.
 
Nhưng gần đây khi tôi tìm được khách hàngmới và mời đến công ty, sếp lại kêu tôi đi photo văn bản hay làm nhữngviệc khác, làm tôi thấy xuống tinh thần quá”, và kết thúc theo kiểu:“Cám ơn sếp đã dành thời gian nói chuyện với tôi. Tôi thật sự rất thíchcông việc của mình.”
 
7. Nhận “trái ngọt” của bạn
 
Nếu trước giờ các đồng nghiệp thường haycướp công của bạn, hãy nói chuyện riêng với họ về điều này và đảm bảosếp biết được những đóng góp của bạn thông qua các báo cáo cập nhật hàngtuần.
 
8. Đánh bóng CV nếu cần
 
Khi thực hiện các bước kể trên để cải thiệnvị trí của mình trong mắt sếp và đồng nghiệp, bạan đang xây dựng lòngtin ngày một vững chắc cho bản thân. Do đó, nếu bạn đã cố gắng hết sứcmà vẫn không thay đổi được tình thế, môi trường làm việc vẫn không thayđổi, có thể đã đến lúc bạn cần cập nhật CV và tìm một “bến đỗ” mới. Biếtđâu đó sẽ là nơi bạn có cơ hội tỏa sáng.

Theo aFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.