Điên người vì lính mới "tự nhiên hơn ruồi" chốn công sở

Vừa chân ướt chân ráo vào chỗ làm mới, không ít “lính công sở” khiến cho “ma cũ” bực mình vì sự vô duyên, tự nhiên thái quá của mình.

Vừa chân ướt chân ráo vào chỗ làm mới, không ít “lính công sở” khiến cho “ma cũ” bực mình vì sự vô duyên, tự nhiên thái quá của mình.

Muôn kiểu vô duyên

Đặt phịch cái túi to đùng chiếm tới nửa cái bàn trước mặt một chị nhân viên cũ, rồi bỏ đi lấy máy tính mới, Thu Trang chẳng có lời xin lỗi, cũng chẳng có động thái gì tỏ ra biết lỗi. Mai (tên chị nhân viên) tròn xoe mắt không hiểu cái gì bỗng dưng… rơi xuống bàn mình. Chỉ tới khi cảm thấy bực mình, Mai mới đứng dậy nói to: cái túi này của ai để nhầm vào bàn mình rồi, Trang mới lên tiếng "cho em để nhờ tý" và không quên giải thích "em là nhân viên mới".

Vốn tính xuề xòa, Mai cũng chẳng để bụng, nhất lại là đối với người mới. Thế nhưng, "hàng xóm mới" chẳng hiểu có phải thấy dễ thì lấn tới không mà những ngày sau đó, không ngày nào cho Mai yên ổn.

"Bàn cạnh mình là chỗ ngồi của một đồng nghiệp đang thời gian nghỉ sinh, đồ đạc, văn phòng phẩm và máy tính vẫn còn nguyên. Chị ấy ngồi bên cạnh cửa sổ, mình ngồi giữa, Trang được phân ngồi phía tay phải mình. Thế mà cô bé không chịu ngồi yên, cứ hỏi đủ thứ về chỗ của chị kia. Dù mình đã nói là chị ấy sắp đi làm trở lại, nhưng Trang vẫn một mực đòi ra đó ngồi vì 'em thích ngồi gần cửa sổ'. Mình đã nhắc cô bé ngồi đúng vị trí được phân nhưng hôm nào đến nàng ta vẫn chứng nào tật nấy. Đồ đạc của chị kia cũng bị nàng gạt phăng hết sang bên phía bàn của mình" - Mai kể lại.


Điên người vì lính mới "tự nhiên hơn ruồi" chốn công sở 1
Nhiều lính mới tự tin đến mức vô duyên khiến người khác phải khó chịu- (Ảnh minh họa)


Chuyện “lính mới” vô duyên, quá bạo dạn giờ chẳng còn hiếm, gần như trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em công sở. Theo một khảo sát nhỏ, những “lính mới” thuộc 8X đời cuối và đặc biệt là thế hệ 9X có độ “vô duyên” đạt mức “đỉnh cao”, hầu như không chú ý lời ăn tiếng nói, kể cả khi nói chuyện với người lớn tuổi.

“Mình thuộc thế hệ 8X, ra trường, cũng xin được việc làm ngay, nhưng tới cơ quan mới đầu cũng khép nép lắm, theo đúng kiểu 'đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên', chào hỏi mọi người tử tế. Vậy mà chỉ vài năm sau, các em 9X ra trường, đi làm khiến cho đám nhân viên cũ như mình phải dùng hai từ “choáng váng” về độ tự nhiên, tự tin thái quá”
, Phương Anh - 27 tuổi, nhân viên maketing ở một công ty truyền thông chia sẻ.

Phương Anh kể thêm: “Đợt đầu năm, công ty mình mới nhận một em vào làm, nghe nói từng du học Singapore về nên em tự tin lắm. Ấy nhưng cái sự vô duyên của em thì ai cũng ngao ngán. Phòng có cả chục người, trời nóng có mỗi cái điều hòa mà em cứ kêu… lạnh và đòi tắt đi. Điện thoại chung, em kéo về bàn mình, ngồi… vắt chân lên buôn với bạn như đúng rồi. Ngày qua ngày em ấy chưa làm được việc gì mà cứ mang chuyện du học kể này kể nọ. Bực nhất là em ấy bảo bọn mình sống không… văn minh vì nhìn em ấy không thiện cảm, chẳng như bên Singapore nơi em ấy từng ở”.

Đến tự nhiên thái quá
Những đồng nghiệp trong phòng kế toán của Hà đến giờ thi thoảng vẫn nhắc lại câu trả lời "hồn nhiên như cô tiên" của một người mới. Chẳng là, cô bé mới vào làm được vài hôm, vì muốn giúp nàng ta hòa nhập với phòng nhanh hơn, nên hôm đó, Hà mua ổi đến cho cả phòng cùng ăn, Hà bảo: "Em đi rửa ổi nhé". Chẳng ngờ, nàng ta bật lại luôn "em có ăn ổi đâu mà em đi rửa. các chị tự rửa đi". Khỏi phải nói, cả phòng ngạc nhiên đến mức nào, trong khi em ấy vẫn tỉnh bơ như không.

Không chỉ các nàng lính mới vô duyên, các chàng trai công sở nhiều khi cũng tự nhiên không kém.

Chị Thanh Nga, phụ trách công đoàn tại một công ty về kinh doanh trực tuyến chia sẻ: “Hôm đó, bộ phận mình có tiệc liên hoan buffet, do kinh phí hạn hẹp nên mọi người phải đăng ký trước, nếu đi kèm chồng, bạn bè thì phải tự đóng tiền. Có cậu nhân viên mới, đã đến muộn lại còn dẫn theo bạn tới. Mình nửa đùa nửa thật: 'Phương đến muộn mà lại có bạn đi cùng là phạt đấy nhé'. Tưởng cậu ta biết ý, nào ngờ nó cười khì khì rồi lảng đi. Sau đó mình có “tráp” đòi tiền vài lần nhưng không có kết quả”.



Điên người vì lính mới "tự nhiên hơn ruồi" chốn công sở 2
Tự tiện lấy đồ không xin phép cũng là một tật xấu đáng lên án của lính mới - (Ảnh minh họa).


Chị Linh Hương - phó phòng hành chính tại một công ty về thực phẩm lắc đầu ngao ngán kể về một nhân sự mới mà tính tự nhiên thì đến con ruồi cũng phải chào thua: "Đó là một nam thanh niên đàng hoàng nhưng tính đàn bà lắm. Ban đầu cậu ta đến, mồm mép lém lỉnh nên mọi người cũng có cảm tính. Nhưng cứ như được thể, cậu ta tưởng mình là em, được quan tâm thành ra coi chỗ làm như ở nhà. Có chị mua vỉ sữa chua cho con nhưng cất tạm trong tủ lạnh, chẳng hỏi ai, cậu ta tự nhiên mang một hộp ra ăn rồi khen ngon như không. Tệ hơn, bọn mình lập hội buôn, cậu ta cũng nhảy vào tám, bình phẩm như quen thân, hiểu biết lắm trong khi còn chưa biết bọn mình nói đến ai".

“Ma cũ” xuất chiêu

Mặc dù không muốn mang tiếng là bắt nạt “ma mới” nhưng nhiều chị em công sở cũng phải “ra tay” để "lính mới" biết điều hơn và biết cách ứng xử có văn hóa trong môi trường tập thể.

Sau một tuần “tung hoành” chiếm chỗ ngồi của chị nhân viên cũ, dù Mai đã nói đủ cả lý, cả tình mà Trang vẫn cứ… tưng tửng. Mai đành phải nhờ tới sự chi viện của chính chủ nhân, gọi điện thẳng cho nhân sự. Hôm sau, Trang ngoan ngoãn dọn đồ về đúng vị trí của mình.

Còn với chị Nga, sau khi gửi thư cá nhân đòi tiền cậu nhân viên mới không ăn thua, chị đành sử dụng chiêu gửi thư nhóm và quyết định nhờ bộ phận kế toán “khấu trừ” vào lương.

Riêng chàng lính mới ở chỗ làm của chị Hương, sau vài lần cho qua nhưng chàng vẫn không thay đổi, một chị được mệnh danh là "ma ma tổng quản" của phòng đã đứng ra "trừng trị". Chị dán ngay tờ giấy chỉ đích danh cậu ta ở trước tủ lạnh: "Nếu em là con chị thì mới ăn sữa chua T. nhé". Hay thẳng thắn mời cậu ra ngoài khi định nhảy vào hội buôn của mình để buông những câu trời ơi đất hỡi.

Dù bạn có tài giỏi, có tự tin vào bản thân nhưng khi đến chỗ làm mới, bạn nên “biết mình, biết ta”, như vậy sẽ vậy được thiện cảm cho mọi người. Đừng xen vào chuyện của họ, đừng tỏ ra mình là người giỏi giang hơn tất thẩy, đừng tự nhiên như ở nhà mình… Những điều đó hoàn toàn có lợi để bạn thuận lợi trong công việc, và sau này nếu chẳng may có… vô duyên một chút thì mọi người cũng bỏ qua cho bạn.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.