Dở khóc dở cười chuyện đi chúc Tết sếp

Hẹn lên hẹn xuống, thư ký của vị sếp tổng nọ mới xếp cho được cái lịch hẹn lúc 5h chiều. Đánh vật cả một đoạn đường dài tắc nghẹt, đến cổng công ty, anh Hòa nhận được lời nhắn sếp họp gấp, hẹn hôm sau quay lại.

Hẹn lên hẹnxuống, thư ký của vị sếp tổng nọ mới xếp cho được cái lịch hẹnlúc 5h chiều. Đánh vật cả một đoạn đường dài tắc nghẹt, đến cổngcông ty, anh Hòa nhận được lời nhắn sếp họp gấp, hẹn hôm sauquay lại.

Anh Hòa thất thểuvới gói quà trên tay, tự nhiên thấy mình quê một cục. Anh liếcthấy có 2 nữ nhân viên công ty nào đó cũng giống anh - đến rồivề với gói quà nặng trĩu trên tay mà chưa thể trao được chongười nhận.

Đây là năm thứ 2,anh Hòa được giao nhiệm vụ thay mặt công ty đi chúc Tết đối tác,bạn hàng và cả cấp trên. "Sự nghiệp chúc Tết" của mình được anhHòa gói gọn trong câu: "Vật vã trở về, mệt lử ra đi". Quy trìnhđi lại được anh thuộc làu làu. Đường Hà Nội tắc nghẹt những ngàygiáp Tết nên bao giờ cũng vậy, công việc đầu tiên của anh khixuất hành là khảo sát địa điểm, chọn đoạn đường ít tắc và chỗ đỗxe. Bên cạnh đó, anh trang bị cho mình chiếc điện thoại thứ 2phòng khi "giữa đường hết pin", không liên lạc được với thư kýcủa sếp là coi như hỏng việc.

Dở khóc dở cười chuyện đi chúc Tết sếp

Ảnh minh họa

Theo anh Hòa, vớiđối tác, bạn hàng, việc chúc Tết có vẻ đơn giản hơn. Thôngthường vẫn là rượu ngoại, bánh tây, kèm theo bao lì xì gọi làmừng tuổi cho các cháu. Tuy nhiên, với cấp trên, giới lãnh đạocó ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp mình, việc chọn lựa quà lạicực kỳ khó khăn. Phong bì không biết bao cho đủ, rượu ngoại thìsếp có cả thùng chẳng biết có đả động đến số đồ mình mang biếu.Do vậy, việc chọn quà gì cho đặc trưng, độc đáo và để sếp nhớlâu là cả một vấn đề khiến khối văn phòng công ty anh phải đauđầu nghĩ cách.

"Có lần vừagọi được bát phở, chưa động vào miếng nào, trợ lý của sếp tổngbáo sếp rảnh khoảng nửa giờ. Quên cả ăn uống, tôi vội trả tiềntất tả bắt vội xe ôm, phi đến nơi. Nói chung đi Tết, phải cơđộng như vậy mới được việc", anh Hòa kết luận.

Dịp Tết Nguyênđán, "phong trào tặng quà", "chúc Tết" cứ như là sự đương nhiên,chẳng cần ai phải nhắc ai. Nhân viên lo Tết sếp nhỏ, sếp nhỏ loTết sếp lớn. Trưởng phòng kinh doanh một công ty có tiếng ở HàNội cho biết khoảng một tháng trước, danh sách chúc Tết các cácnhân vật quan trọng đã được lên và bổ sung thường xuyên. Ứng vớitừng vị trí là khoản tiền Tết, kèm theo các phần quà sẽ được “tếnhị” gửi tới người nhận.

Cách đây mấy hôm,anh này cầm chai rượu Tây trị giá vài nghìn đôla Mỹ cùng với tấmphong bì đến tặng sếp tổng. Chẳng hiểu sao, trợ lý của sếp lạisắp lịch dày đặc khiến cho nhiều người đi Tết bị "chạm trán".Thế nhưng rất hồn nhiên, vị sếp già vui vẻ này chỉ cười khà khàbắt tay từng người một rồi chép miệng: "Cảm ơn các cậu đã đếnthăm, tớ cũng phải đi Tết cấp trên đây".

Gặp chúng tôi vàochiều 26 tháng Chạp Tết, chị Hương Nguyên - Phó giám đốc mộtcông ty truyền thông ở Hà Nội hớn hở khoe đã hoàn tất việc đichúc Tết, sau gần 3 tuần phải hít khói xe và bụi đường. Theo sựphân chia giám đốc, chị sẽ đảm nhận việc chúc Tết một số vị tríkhông mấy quan trọng trên tập đoàn mẹ và cấp phó một số vụ viện.Phần còn lại, những vị trí , giám đốc sẽ phụ trách.

Phân công rõ ràngnhư vậy song không ít lần chị vẫn rơi vào cảnh khóc dở mếu dởkhi vào phòng để Tết cấp phó lại gặp cấp trưởng cũng đang ngồi ởđó. Trong khi theo lịch, chiều hôm sau giám đốc công ty mới tớiđể Tết sếp trưởng. "Lúc này tôi chỉ biết cười trừ và nói đỡ là:"Hôm trước chúng em qua nhưng anh đi vắng. Nói vậy nhưng cũngngượng chín cả người", chị Nguyên kể.

Trong 3 năm liềnlàm nhiệm vụ "biếu xén", chị Nguyên đã gặp không ít tình huốngchéo ngoe như Tết nhầm người; vừa đến cửa phòng sếp thì túi quàbị đứt dây rơi bịch xuống đất, suýt vỡ cả chai rượu. Chưa hết,có lần chẳng biết "mắt nhắm mắt mở" thế nào lại vào nhầm phòngsếp trưởng một cơ quan nọ để Tết, trong khi theo phân công, chịNguyên sẽ Tết sếp phó và một số chuyên viên. "Vụ Tết nhầm nàytôi bị quạt một trận vì khiến công ty bị đội thêm chi phí. Bởisếp trưởng đã được giám đốc chúc Tết trước đó một ngày", chịNguyên nhớ lại.

Dở khóc dở cười chuyện đi chúc Tết sếp

Anh Thanh, nhânviên tín dụng của một ngân hàng lớn tại TP HCM chia sẻ, vì sếplà đồng hương Quảng Ngãi nên thường có sự ưu ái dành cho anhtrong công việc. Tết đến, anh muốn có một chút quà coi như "tỏlòng biết ơn". Nhưng đau đầu nhất là khâu lựa chọn quà. Nếu tặnglẵng quà như bao nhiêu người khác, anh cảm thấy nó bình dân quá.Còn nếu sử dụng đặc sản quê lại lo không biết có phù hợp vớikhẩu vị của sếp. Trường hợp khác, Tết bằng phong bì, anh cứ bănkhoăn và cảm thấy ngượng kiểu gì đó vì "tay vốn không quen"...Cuối cùng, anh đã giải quyết được mối lo quà Tết mấy tuần naykhi được người bạn gợi ý mua tranh thêu tay tặng sếp.

Trong khi đó, chịThanh, làm việc tại một Viện nghiên cứu Tin học, Điện tử tại TPHCM cũng nhiều hôm liền thẩn thờ chỉ vì chuyện quà biếu Tết. Chịchẳng biết bao nhiêu là vừa. Biếu ít, không bằng đồng nghiệp thìngại. So đo tính toán chán, lại mất vài buổi tại siêu thị mớimua được quà biếu sếp.

Còn anh Phong,giám đốc một công ty bất động sản trên đường số 7, Bình Tân, TPHCM đã nhân chuyến đi công tác Hàn Quốc cách đây một tháng muasẵn mấy hộp sâm để làm quà tặng một số sếp quan trọng như cácquan chức địa chính trên địa bàn…"Mấy tối giáp Tết, mọi việccơ quan, gia đình phải tạm gác để đến nhà mấy sếp trước. Mệtnhất là gặp lúc gia đình sếp có quá đông khách, khi ấy lại phảingồi chờ đến lượt. Có sếp, tôi phải đợi hơn nửa tiếng mới thấyvãn khách", ông phong nói.

Trưởng phòng nhânsự của một công ty xuất nhập khẩu TP HCM cũng than thở chuyện,năm nào cô cũng được cơ quan giao nhiệm vụ tặng quà cho các đốitác. "Tết đến người thì xôn xao đi mua sắm, còn mình thì cứnhao nhao vào việc mua quà nào cho hợp với các sếp", chịthan thở. Vì mỗi sếp một khác nên mình phải chọn lựa món quà saocho phù hợp nhất. "Việc này ảnh hưởng đến cả công ty nên khôngthể làm qua quýt", Ngọc cho biết.

Trường hợp anhThắng, do tâm sự với vợ là cái ghế trưởng phòng đang trống vàanh là ứng viên sáng giá. Thế là Tết này vợ anh nhất quyết phảitìm ra được một thứ quà độc đáo để chồng tặng sếp nhằm tăng thêmkhả năng "chiến thắng".

Cô bắt chồng phảiđi chọn quà cùng, vòng vèo cả ngày, qua đến mấy chục cửa hàngvẫn không ưng ý bất cứ món quà gì. Thứ cô ưng thì lại quá đắt.Cả ngày nghỉ cuối tuần không mua được gì, cả hai vợ chồng đềuchán ngán.

May sao, có côbạn mách nước có một loại quà tặng khá "độc" có thể làm các sếpthích đó là bưởi Hồ Lô. Trong phong thủy thì Hồ Lô là vật khíkhông thể thiếu để hóa giải hung khí và tăng cường sức khỏe.Bưởi Hồ Lô chưng trên mâm cổ sẽ thể hiện sự ấm no, hạnh phúc. Đểcó được loại bưởi này, cô cùng chồng phải bỏ nguyên một ngày đểxuống tận Châu Thành, Hậu Giang đặt mua.

Theo HồngAnh - Lệ Chi
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.