Đối mặt với tình huống “dở khóc dở cười” nơi công sở

Bạn vô tình nhấn “Send all” khi gửi một email phàn nàn cho tất cả đồng nghiệp và không may trong đó có cả người bạn “nói xấu”... Thật xấu hổ khi rơi vào những tình huống “khó đỡ” đó. Vậy làm thế nào để vượt qua và lấy lại thăng bằng sau đó?

Bạn vô tình nhấn “Send all” khi gửi một emailphàn nàn cho tất cả đồng nghiệp và không may trong đó có cả người bạn “nóixấu”... Thật xấu hổ khi rơi vào những tình huống “khó đỡ” đó. Vậy làm thế nào đểvượt qua và lấy lại thăng bằng sau đó?

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

1. Biết khi nào cần xin lỗi

Chịu trách nhiệm về hành động củamình là giải pháp khi bạn thừa nhận sai lầm. Alexandra Lavit, tác giả cuốn sách“Công việc mới, con người mới: Để tái sáng tạo bản thân trong sự nghiệp mới”,nói: “Thừa nhận sai lầm là việc làm đúng đắn. Hãy xin lỗi từng người có liênquan và nói rằng đó chỉ là hành động nông nổi, trong lúc bạn không kiểm soátđược bản thân mình. Nếu người đó vẫn chưa “xuôi”, hãy tìm mọi cách để cải thiệnmối quan hệ của các bạn”.

Biết nhận lỗi và hành động đểgiải quyết vấn đề nhanh chóng chính là chìa khóa để phong tỏa những hành động kìquặc chốn công sở.

Đối mặt với tình huống “dở khóc dở cười” nơi công sở
Nếu 2 người bị bắt gặp với những hành động lãng mạn, tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, lời xì xào sẽ khắc nghiệt hơn, rằng 2 bạn không tập trung làm việc và ảnh hưởng tới lợi ích công ty…

2. Biết khi nào nên phớt lờ“tai nạn”

Đôi khi phớt lờ vấn đề lại làgiải pháp tốt hơn nói lại mọi việc. “ Nếu bạn thực sự không thể làm gì để tìnhhình khá hơn, tốt nhất là hãy phớt lờ nó. Khơi mào lại vấn đề chỉ khiến bạn thuhút sự chú ý của nhiều người và khiến sự việc phức tạp hơn”, Barbara Patcher,đồng tác giả cuốn sách “ Những nguyên tắc mới trong công việc”, đưa ra lờikhuyên.

John, nhân viên một công ty xuấtbản ở New York, đã vô tình gửi nhận xét châm biếm về vị giám đốc bần tiện củamình tới một số đồng nghiệp. Lúc đầu, anh ấy đã rất lo lắng và không biết phảilàm gì. Cuối cùng anh quyết định không làm gì cả và việc đó lại đem lại hiệuquả. John cho biết: “Tôi không bị gọi tới phòng giám đốc và cũng không thấy ainói gì về nhận xét đó. Tôi đã cố gắng tránh mặt mọi người trong 6 tháng và cuốicùng cũng không bị sa thải”.

Chiến lược không hành động nàycũng hữu ích trong trường hợp một bức ảnh “không đẹp” của bạn bị truyền đến tayngười khác. Levit cho biết: “Đôi khi bạn không nên chủ động nhắc lại vấn đề nếuđồng nghiệp không hỏi tới và hầu hết mọi người sẽ không nói tới nếu đó là mộtchủ đề nhạy cảm”.

3. Lưu ý khi hẹn hò nơi côngsở

Nếu hẹn hò với đồng nghiệp trongcông ty, bạn nên giữ bí mật mối quan hệ đó trong vòng có thể, ít nhất là giaiđoạn đầu. Nếu không, chuyện tình yêu của bạn có thể trở thành chủ đề bàn tántrong mọi cuộc nói chuyện phiếm ở công sở. Và nếu 2 người bị bắt gặp với nhữnghành động lãng mạn, tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, lời xì xào sẽ khắcnghiệt hơn, rằng 2 bạn không tập trung làm việc và ảnh hưởng tới lợi ích côngty…

4. Đề phòng những trục trặc vềăn mặc

Bạn sẽ cảm thấy xấu hổ ra sao nếucó vết bẩn trên áo sơmi khi đang phát biểu trong một cuộc họp lớn hoặc phát hiệnra bạn chưa kéo khóa quần khi nói chuyện với sếp ở hành lang.

Krystn, người gây quỹ cho một tổchức phi lợi nhuận, chia sẻ trải nghiệm của mình: “Áo của tôi có một vết rách.Tôi đã rất lo lắng và đổ nhiều mồ hôi trong khi tôi phải bắt tay với mọi người.Và họ đã nhìn thấy”.

Để tránh những cảnh ngại ngùngđó, hãy đề phòng trước bằng một chiếc áo khoác dự trữ, thuốc tẩy vết ố và kimchỉ trong tay nếu có thể.

Ngoài ra, bạn còn có một sự lựachọn khác. Đó là hành động như không có gì xảy ra hoặc tạo một lời nói đùa chotình huống của mình để bạn và cả những người khác bớt khó xử. Patcher nói: “Việcđó có thể phá tan sự im lặng và mọi người sẽ phớt lờ nó như chưa có chuyện gìxảy ra”.

Ngược lại, nếu thấy đồng nghiệprơi vào tình huống tương tự, hãy tế nhị nhắc khéo họ. Khi có thể giúp ai đótránh rơi vào những tình huống “mất mặt”, bạn nên làm vậy và hi vọng rằng ngườikhác cũng sẽ đối xử tương tự với bạn.

Theo Vũ Vũ
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.