Hòa mình nơi công sở

Ai cũng biết rằng các mâu thuẫn cá nhân tại nơi làm việc ảnh hưởng lớn thế nào đến chúng ta, nhưng cũng khó tránh được chuyện này khi hàng ngày luôn có những bất đồng nhỏ nhặt khi các cá thể khác nhau cùng chung sức làm một công việc nào đó. Cách tốt nhất mà không phải ai cũng làm được đó là học cách sống hài hòa với tất cả mọi người.

>> Tình bạn công sở

>> Đối phó với mách lẻo trong công sở

Kẻ bảo thủ

Đây thường là những "Ms. hay Mr. Hoàn hảo" tại nơi làm việc, người không bao giờ chấp nhận những lời phê bình có tính xây dựng, người luôn nghĩ rằng cách mình làm là đúng nhất và không một ai có thể thay đổi suy nghĩ của họ.

Cách tốt nhất để tiếp nhận những Mr Hoàn Hảo này là hãy nói những lời khen ngợi trước khi đưa ra những cái sai trong công việc của họ. Hãy tự chỉ trích mình trước, sau đó hãy kéo vào đó sai lầm của họ tương tự. Tránh dùng các từ như "không bao giờ" hoặc "luôn luôn", sử dụng từ "chúng ta" thay cho từ "anh" khi nói họ sai. Không nên viết email để phê bình họ mà hãy nói chuyện trực tiếp giữa hai người một cách tế nhị và thân tình.

Người người thích tranh cãi

Trong mọi vấn đề, người này luôn là người to tiếng nhất. Họ có thể lý sự với cả những điểm có lý nhất. Người này thích phản đối, và luôn luôn tìm cách bắt bẻ lời người khác.

Đây là người chẳng ai muốn gàn, nhưng cách tốt nhất với mẫu người thích tranh cãi này là hãy để cho họ nói hết những gì cần nói, đừng ngắt lời họ. Sau khi họ đã nói xong xuôi thì hãy đưa ra ý kiến của mình. Thay vì đổ thêm dầu vào lửa thì hãy nói suy nghĩ của mình và đưa thêm ra những lý lẽ thuyết phục để cho họ thấy rằng quan điểm của bạn là đúng. Có thể bạn đồng ý hay phản đối ý kiến của họ, nhưng điều quan trọng là nên bình tĩnh.

Thích chống đối

Đây là những người lúc nào cũng thích lên tiếng phản đối, dù đúng hay sai. Họ có thể khiến mọi người khó chịu nhưng cũng không ít những kẻ a dua a tong theo. Bất kỳ một ý tưởng nào đưa ra thì người này ngay lập tức sẽ lên tiếng chỉ trích và phản đối.

Với mẫu người này, nên là đặt họ vào đúng vị trí của họ, nhưng cách tốt nhất đó là hãy để cho họ được nói hết những không bằng lòng, đừng ngắt lời.

Khi họ đã nói xong thì hãy đưa ra ý kiến và lập luận cho mình. Thay vì đổ dầu vào lửa, hãy đưa ra lý lẽ để thuyết phục. Đôi khi sự phản đối của họ cũng có thể là đúng thì cũng nên nghe theo. Trên hết vẫn là phải giữ bình tĩnh.

Kẻ tinh vi

Những người này có cái tôi rất lớn và luôn tự thổi phồng khả năng của chính bản thân mình. Họ luôn cho rằng mọi việc xung quanh đều cần đến bàn tay của họ mới giải quyết được, chính vì vậy họ có thể "chõ mũi" vào mọi vấn đề dù nó không đáng, đặc biệt là khi làm việc theo nhóm thì tính cách của người này sẽ khiến cả đội khó chịu, bởi người khác sẽ thấy rằng gã tinh vi này luôn tự cho mình quan trọng hơn, tài giỏi hơn người khác.

Cố gắng duy trì mối quan hệ với mẫu người như thế này sẽ là khá khó khăn. Điều quan trọng là phải biết sắp xếp và tập trung vào công việc của mình, đặc biệt là các công việc theo nhóm, sao cho có kết quả tốt nhất. Hãy ghi rõ là những gì mình đã, đang và sẽ làm vào thời gian rõ ràng. Đừng ngại phát huy và chia sẻ các ý tưởng khi ở cạnh những đồng nghiệp luôn tự cao tự đại. Tuy nhiên, vẫn phải giữ vững ý chí và quan điểm của mình, cũng như phần việc nào mình làm tốt. Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện nhờ vả người này làm việc của mình.

Gã cứng đầu

Có thể trong cuộc sống những người cứng đầu chẳng là cái gì nhưng đó là những đồng nghiệp luôn tiếp xúc nơi công sở. Đây là những người luôn khăng khăng đòi làm theo ý mình dù mọi người đều thấy rằng cách của người đó không hiệu quả, nhưng họ luôn tin rằng đó là cách làm tốt nhất. Những gã cứng đầu này có thể không bao giờ gây gổ hay đối lập với người khác, nhưng tính cổ hủ và bảo thủ luôn làm người ta khó chịu.

Đừng quá tốn công sức vào việc ép những kẻ cứng đầu làm theo ý của bạn, hãy để họ tự làm theo ý mình và kết quả sẽ chỉ ra ai đúng ai sai lúc đó nói chuyện với họ cũng chưa muộn. Nếu như người đó làm hỏng việc, bạn hãy tỏ ra là người độ lượng chìa bàn tay ra giúp đỡ nhưng cũng phải nói rõ cho anh ta biết vì tính cứng đầu bảo thủ mà anh ta đã sai lầm. Nhưng cách tốt nhất vẫn là trước mỗi sự thay đổi, cần tạo cho những kẻ cứng đầu này tin rằng họ có trách nhiệm trong việc thay đổi này, và đó là ý tưởng của người đó.

Kẻ đâm sau lưng

Đây chính là những con người đáng ghét và đáng sợ nơi công sở, họ sẽ luôn nói xấu người khác là kẻ bất tài vô dụng với những người xung quanh, tất nhiên là chỉ nói xấu sau lưng bởi có thể trước mặt họ lại rất ngọt nhạt. Đây là những người rất nguy hiểm, họ không chỉ gây xích mích giữa mọi người nơi làm việc, mà còn gieo vào đầu óc mọi người những suy nghĩ xấu về người khác.

Nếu lần đầu tiên nghe rằng người kia nói xấu sau lưng, hãy nói chuyện riêng với người đó rằng bạn đã biết và bạn không hài lòng về chuyện đó. Không cần đưa người đó ra chất vấn lấy bằng chứng bởi hầu hết mọi người ở công sở đều tránh việc đứng ra làm chứng cho bạn, bởi đây là vấn đề tế nhị. Tất nhiên, người này sẽ chối bay chối biến, nhưng bạn cũng chỉ cần nhắc nhở là bạn đã biết, còn nếu có lần thứ 2 hay thứ 3, bạn cứ lôi thẳng người đó ra trước đám đông mà chất vấn để làm rõ trắng đen.

Người luôn đổ lỗi cho người khác

Nếu nói về đổ lỗi thì họ là những nhà vô địch. Người này không bao giờ chịu trách nhiệm về bất kỳ sai lầm nào của mình, và tìm mọi cách đổ lỗi cho người khác hay hoàn cảnh khách quan nào đó dù rất phi lý. Họ sai lầm không nhận rằng cách dễ dàng nhất để có thể có được sự giúp đỡ, cảm thông cũng như gây ấn tượng với đồng nghiệp là thừa nhận những gì mình sai, và đưa ra cách khắc phục trong tương lai.

Khi có những đồng nghiệp như thế này hãy nên cùng chia sẻ trách nhiệm nếu như cả hai cùng chịu trách nhiệm việc đó, dẫu rằng người làm hỏng là người kia chứ không phải bạn. Đây là cách dễ nhất để người như thế này nhận ra sai lầm của mình, dù rất hiếm. Còn nếu như dù bạn lãnh trách nhiệm một phần giúp rồi mà người đó lại được thể đổ hoàn toàn trách nhiệm cho bạn thì chẳng cần nể nang gì nữa, hãy làm cho rõ xem ai là người làm sau để mọi người thấy.

Hay phàn nàn

Những người hay phàn nàn là người luôn luôn rên rỉ, kêu ca về mọi chuyện dù khó hay dễ. Đôi khi sự phàn nàn này quá đà sẽ khiến người khác cho rằng đây là kẻ yếu đuối, lắm lời, bất tài vô dụng, không quyết đoán, kém thông minh hay là kẻ bới lông tìm vết. Khi gặp bất cứ ai xung quanh người này đều kêu ca kể lể, dù họ có muốn nghe hay không.

Kêu ca phàn nàn là tính cách của không ít người và đây là tính rất khó sửa. Tuy nhiên có thể hạn chế bằng cách ít nói chuyện với những người này. Mỗi khi họ bắt đầu "bài" của mình thì hãy giả vờ bạn đang bận nên không nói chuyện được. Có thể điều này sẽ làm họ mất lòng nhưng biết sao được.

Nếu tất cả những biện pháp trên đều không hiệu quả dù bạn đã cố gắng nỗ lực hết mình thì chỉ còn những cách sau, tuy hơi cực đoan nhưng buộc phải làm vậy.

Tránh voi chẳng xấu mặt nào là thượng sách. Bạn không cần phải cắt đứt quan hệ hoàn toàn nhưng nên tránh tiếp xúc ngoài những vấn đề công việc. Còn nếu như ở các phòng ban và làm công việc khác nhau thì khỏi cần tốn thời gian để gặp gỡ tán gẫu vài câu làm gì.

Nếu mọi nỗ lực không đạt được cũng có thể báo cáo lên với cấp cao hơn về những việc người kia làm gây ảnh hưởng và khó chịu như thế nào. Đừng ngại khi cho rằng đó là hành động mách lẻo, mà đó là điều cần thiết để người kia sửa chữa.

Khi sếp cũng bó tay thì hãy nói chuyện với bên nhân sự để cho họ thấy họ tuyển người như thế nào. Bên nhân sự có thể sẽ có cách giải quyết.

Còn khi các cách trên đều không thể được nữa thì cách tốt nhất là xin chuyển phòng hay chuyển công ty để tránh xa con người khó chịu đó ra.

Theo Quang Hưng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.