Khi sếp "điên" với nhân viên lười

Nắm quyền "sinh sát" trong tay, nhưng không ít vị sếp ở ngồi vị trí quản lý, điều hành hàng ngày vẫn phải đau đầu "đối phó" với nhân viên dưới quyền.

Nắm quyền "sinh sát" trongtay, nhưng không ít vị sếp ở ngồi vị trí quản lý, điều hành hàng ngày vẫnphải đau đầu "đối phó" với nhân viên dưới quyền.
 

Điênđầu vì cấp dưới “lắm tật”

Hai năm giữ chức phó giám đốc, song đây là lần đầu tiên Hà Minh gặp phảitrường hợp khiến cô điên đầu thế này. Số là cơ quan Minh vừa tuyển vàomột em chân dài tên Thu. Đồng nghiệp cùng cơ quan rỉ tai nhau Thu là chỗquen biết của lãnh đạo cấp cao, nghe phong thanh là ông nào to lắm. Hômđến nhận công tác, Thu mặt mày tỉnh bơ, chả thèm mở miệng chào ai lấymột câu.

Chỗ làm trong mắt Thu chẳng khác gì sàn diễn thời trang. Suốt ngày côchỉ lo váy áo, trang điểm, còn công việc thì bỏ bê. Về phòng được gần 3tháng mà cô vẫn như người mới. Minh giao việc gì Thu cũng không hoànthành được. Nếu có ai bảo đi ra ngoài theo các anh chị để học việc thìcô la váng trời vì sợ…đen da. Đến lúc không thể chịu đựng cô nàng đỏngđảnh thêm được nữa, Minh kiến nghị lên cấp trên. Nhưng không hiểu Thu“thủ thỉ” gì mà ngay ngày hôm sau, sếp trưởng gọi cô lên nói nhỏ: cáiThu sức khỏe yếu, giao cho nó những việc nhẹ nhàng thôi, không nó lănđùng ra đấy thì phòng mình ối chuyện. Sếp trưởng đã nói vậy, Minh cũngchẳng biết nói sao nữa, thôi thì đành "sống chung với lũ" vậy.
 

Khi sếp "điên" với nhân viên lười
Điên đầu vì cấpdưới lắm tật! (Ảnh minh họa)
 

Còn Thu Hằng (trưởng phòng một công tyxuất nhập khẩu ở Hà Nội) thì không giấu được bực mình khi nhắc đến nhânviên dưới quyền. Quá nửa trong số các nhân viên của Hằng thuộc hàng “hotboy, hot girl”. Khốn nỗi khả năng và kinh nghiệm chuyên môn của các emnày lại gần như tỉ lệ nghịch với vẻ ngoài xinh đẹp. Hằng thực sự  phátốm vì đội ngũ nhân viên “thích làm thì ít, thích buôn thì nhiều”. Côngviệc thì đùn đẩy qua lại, nếu có làm cũng chỉ là đại khái, qua quít.Không ít lần Hằng phải chạy theo làm lại cho được việc. Cô than thở:“Nhiều khi tức không chịu nổi. Mình đãbao nhiêu việc, mệt phờ người vậy mà còn phải chạy theo đám nhân viênđến gần chục người để nhắc từng việc một".

Thỉnh thoảng mọi người lại đọc được trên facebook của Phương Nga (trưởngphòng một công ty có trụ sở ở Hoàng Mai, Hà Nội) những status đầy bựcbội. Mỗi lần như vậy, không cần nói thì mọi người cũng đoán được là Ngađang điên đầu vì Lan Hương, cô phó phòng dưới quyền. Khả năng chuyên mônkém, thiếu trách nhiệm với công việc nhưng Lan Hương lại rất giỏi khoảnngụy biện, đổ lỗi cho người khác mỗi khi có rắc rối xảy ra. Một phần lỗicũng là do Nga. Hồi đầu, cô cứ hay đứng ra bênh vực, nói hộ cho LanHương khi cô làm sai. Rồi thay vì chỉ bảo để Hương biết cách làm lầnsau, cô lại "ôm" cả việc của cấp dưới. Biết tính Nga, cô phó phòng “đượcđằng chân lân đằng đầu”, ngày càng ỷ lại. Việc gì được giao cho Hươngcũng bị cô đẩy sang cho người khác, có lỗi sai gì cô cũng tìm cách thoáithác trách nhiệm. Thậm chí chính bản thân Nga cũng đã vài lần phải đứngra chịu trách nhiệm vì sai sót của Hương. Giờ đây, khi đã thấm thía bảnchất con người Hương, Nga uất ức: "Đúng là làm ơn mắc oán".

Còn Ngân Giang (trưởng phòng một công ty truyền thông ở Hà Nội) lại gặptrường hợp dở khóc dở cười. Khi Giang nhận chức trưởng phòng, thấy côbạn thân cấp 3 vẫn long đong tìm việc, cô giới thiệu Mai ngay mà khôngnghĩ ngợi gì. Nhưng chỉ được một tuần, Giang đã phải ngã ngửa vì cáchhành xử thiếu chuyên nghiệp của cô bạn thân. Đi cùng Giang đến gặp mặtđối tác thế mà Mai lại ăn mặc diêm dúa không khác gì một bà đồng, xứcnước hoa nồng nặc. Cuộc hẹn được ấn định lúc 10 giờ, nhưng mãi gần 11giờ Mai mới lò dò tới. Trong khi đó, đối tác lại là người nước ngoài,rất ghét ai đi muộn. Hôm ấy, công ty suýt mất một hợp đồng lớn vì kháchhàng không hài lòng về cung cách thiếu chuyên nghiệp của Mai. Khi Gianggóp ý về cách ăn mặc thì Mai bảo đó là gu thời trang của mỗi người, hơnnữa công ty cũng không có đồng phục quy định. Nhưng quả thực style chơitrội, siêu độc của Mai khiến mọi người đều bị dị ứng. Ít tuần sau đó,Mai nhận được quyết định cho nghỉ việc của công ty. Lúc dọn đồ ra đi,Mai vẫn ấm ức vì Giang không chịu nâng đỡ, nói hộ bạn bè.

Độc chiêu trị “bệnh” cho nhân viên củacác sếp

Quyết "diệt" căn bệnh chây lười và ỷ lại của nhân viên, Thu Hằng bắt đầuthiết lập “kỉ luật thép” ở cơ quan. Cả nhân viên lẫn sếp, hễ đi làm muộnlà trừ thẳng vào lương, không giải thích cũng miễn xin xỏ. Không hoànthành công việc thì phạt nặng, bù lại, ai làm tốt thì có chế độ khenthưởng rõ ràng. Từ ngày đưa ra nội quy mới đánh mạnh vào kinh tế, toànbộ nhân viên phòng Thu Hằng làm việc hiệu quả hẳn. Thỉnh thoảng Hằng cònbỏ tiền túi chiêu đãi cả phòng để tạo cơ hội cho mọi người chuyện trò,chia sẻ nguyện vọng. Nhờ thế mà quan hệ giữa cô và cấp dưới cải thiện rõrệt. Công việc cũng "thuận chèo mát mái" hơn.

Còn Nga cũng chịu hết nổi cô phó phòng xấu tính. Giờ đây, mỗi lần LanHương mắc lỗi, cô thẳng thắn nhắc nhở, chỉ ra lỗi sai. Nếu Hương khôngchịu sửa chữa hoặc tìm cách thoái thác trách nhiệm, Nga không ngần ngạibáo cáo cấp trên để có cách xử trí. Sau vài lần bị phê bình trong cáccuộc họp công ty, Hương thay đổi hẳn. Cô làm việc cẩn trọng hơn và khôngcòn đùn việc cho người khác nữa. Còn Nga thì như trút được một gánh nặngvề nhân viên cấp dưới của mình.

Theo TTVN
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.