Khổ sở vì lỡ tay… kết bạn Facebook với sếp

Chấp nhận nhấn nút trở thành “bạn bè” với sếp trên Facebook, dân công sở xác định mình sẽ dính phải những chuyện dở khóc dở cười.

Chấp nhận nhấn nút trở thành “bạn bè” với sếp trên Facebook, dân công sở xác định mình sẽ dính phải những chuyện dở khóc dở cười.

Kết bạn không nỡ, lờ đi chẳng xong

Trong môi trường công sở, nhất là những ngành như marketing, quảng cáo, truyền thông… Facebook không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn được sử dụng như một kênh trao đổi thông tin, công việc. Điều này dẫn đến một tình huống “hại não” là dân công sở có nên liệt kê sếp vào danh sách bạn bè trên Facebook hay không. Đỗ Thi Mai - nhân viên chăm sóc khách hàng của một công ty thương mại chia sẻ: “Tôi có thể liệt kê hàng chục lý do để không bao giờ mới sếp “kết bạn” trên Facebook. Hầu hết các đồng nghiệp của tôi đều add Facebook sếp, nhưng tôi luôn chủ trương “cạch” tất cả các sếp, từ người quản lý trực tiếp đến sếp lớn. Các bài đăng, status (dòng trạng thái) của họ mà được các sếp nhấn “like” hay bình luận, tôi chỉ đọc rồi chuồn êm, chẳng dại gì để lại dấu vết, nhỡ sếp cao hứng gửi yêu cầu kết bạn cho mình thì… khó nghĩ lắm. Cũng may mà chưa sếp nào có ý định đó”.

Không may mắn như Thi Mai, anh Nguyễn Văn Hùng (nhân viên văn phòng) thở dài: “Mình đã né không đả động gì đến Facebook sếp rồi, thế mà các sếp lại cứ add mình, lại còn nhắn tin: add anh/chị nhé, nhỡ điện thoại không gọi được thì còn có cái liên lạc cho nhanh. Khổ thế, không đồng ý không được, mà đồng ý cũng toi. Thế là xác định sự tự do của mình sẽ hết, nói năng cái gì cũng phải giữ ý tứ, muốn bình luận, chém gió cái gì đồng nghiệp đăng cũng phải “nhịn” đến lúc tan sở, muốn than thở một tí chuyện nhà chuyện cửa cũng ngại. Lỡ tay add Facebook sếp rồi, lắm lúc muốn unfiend (bỏ kết bạn) quách đi nhưng lại ngại sếp phát hiện, mà cứ để thế thì ức chế. Sau một thời gian, tôi quyết định lập một tài khoản Facebook mới rồi âm thầm nhắn tin cho bạn bè ở Facebook cũ để họ sang “nhà” mới của tôi”.

Khổ sở vì lỡ tay… kết bạn Facebook với sếp 1
Khi đã lỡ add Facebook sếp, nhiều người chỉ muốn “unfried”. (Ảnh minh họa)


Một số người quyết liệt hơn, để khỏi thấp thỏm chờ đợi, hy vọng sếp không ngó đến Facebook mình đã chủ động "ngăn chặn hậu họa" trước. Trần Phương Linh (kế toán) hỉ hả khoe: “Để tránh những chuyện không hay, tôi block (chặn) Facebook của sếp và cả vợ sếp luôn, để nhỡ sếp có muốn vào xem Facebook của tôi cũng không được. Facebook của tôi để dành cho việc giải trí, để “chém gió” với bạn bè, thỉnh thoảng còn xả stress, để sếp mò vào đọc thì phiền lắm!” 

Bị sếp “soi”mọi hoạt động trên mạng 


Lý do đầu tiên khiến dân công sở không mặn mà với chuyện làm bạn của sếp trên Facebook là để tránh bị dò xét. Phần lớn dân công sở “thú nhận”, việc đầu tiên khi họ truy cập vào máy tính mỗi sáng ở cơ quan là… lướt Facebook để cập nhật tình hình của mọi người, ngó nghiêng đọc tin này tin kia, hóng chuyện, comment trên Facebook bạn bè, đồng nghiệp chứ hiếm ai chúi đầu vào công việc ngay. Cập nhật Facebook thường xuyên, họ có thêm nhiều đề tài để “buôn dưa lê”, giảm bớt không khí bí bách nơi công sở, nhưng cũng sẽ nếm mùi… khốn khổ vì chỉ cần nhấn like hay “vui tay” bình luận gì đó, nghiễm nhiên sếp sẽ biết. Thế là “lòi đuôi” chuyện lên Facebook trong giờ làm việc.  

Xúi quẩy hơn nếu một ngày đẹp trời, sếp còn phát hiện ra nhân viên của mình, nhìn qua có vẻ rất tập trung làm việc, chăm chú ôm máy tính nhưng thực ra đang mải mê chơi quiz (trắc nghiệm) nào là “Cung hoàng đạo nào dễ giàu nhất”, “Tên của bạn trong tiếng Ả rập là gì”, “Soi tướng phú quý qua nốt ruồi”… hay đang “cày” để lên level trong trò Candy Crush… vì Facebook hồn nhiên gửi tới tấp các thông báo, khoe hộ bạn những “chiến tích” vừa đạt được hoặc mời sếp tham gia trò chơi cùng bạn.

Khổ sở vì lỡ tay… kết bạn Facebook với sếp 2
Đừng hòng “like” gì mà sếp không biết. (Ảnh minh họa)

Ngay cả khi nghiêm túc không bớt xén 8 giờ vàng ngọc ở cơ quan, dân công sở cũng vẫn có thể gặp họa vì Facebook. Những hình ảnh nhí nhố thuở còn đi học, những bức ảnh của gia đình, ảnh các kì nghỉ, những sự kiện họ tham dự… được post lên Facebook đều có thể lọt vào tầm ngắm săm soi của sếp và các đồng nghiệp. Chuyện của anh Nguyễn Tuấn Linh (nhân viên marketing) chẳng hạn. Anh viết mail xin sếp cho nghỉ làm 1 tuần vì bị viêm họng cấp, sốt cao và tắt tiếng. Vừa đồng ý và nhiệt tình hỏi thăm, dặn anh nghỉ ngơi cho mau lại sức qua email, sếp phát hiện anh được tag (đánh dấu) trong một status của vợ anh: “Tỉ năm rồi mới anh yêu mới đưa đi café hẹn hò”. Thế là Linh lập tức nhận được cả loạt mail sếp chất vấn tình trạng sức khỏe, giao cho dự án mới “để nghiên cứu trong thời gian dưỡng bệnh” kèm theo comment trên Facebook: “Hay quá, giờ chị mới biết café có tác dụng chữa viêm họng, tắt tiếng đó!

Lỡ tay add Facebook sếp rồi, dân công sở cũng đừng hòng nói xấu sếp hay than thở linh tinh về áp lực công việc, chém gió về các dự án, kế hoạch tương lai, vì thể nào cũng bị đồng nghiệp bủa vây hỏi han và sếp nhắc khéo. Trần Mai Hương, nhân viên PR của một công ty truyền thông đã “ăn quả đắng” khi kể lể, nói xấu khách hàng trên trang cá nhân của mình. Nhóm của Hương có nhiệm vụ làm thương hiệu cho một nhãn hàng tiêu dùng mới. Mất 4 lần sửa đi sửa lại đề án phát triển thương hiệu mà vẫn chưa được bên đối tác đồng ý, khi thì với lý do chi phí quá cao, khi là ý tưởng không khả thi, lúc là vì logo không bắt mắt… Hương lên Facebook xả một tràng ấm ức.

Không rõ đối tác có biết chuyện đó không, nhưng ngay hôm sau, nhân viên toàn bộ cơ quan Hương nhận được email của sếp yêu cầu không bình luận, không tiết lộ chuyện công việc, thông tin đối tác trên mạng, kể cả trên trang cá nhân. Riêng Hương thì bị sếp gọi vào “hỏi chuyện” kèm theo quyết định trừ 20% thu nhập trong tháng. Trước đó, một đồng nghiệp của cô đã bị cũng đã gặp rắc rối với sếp vì lỡ tay nhấn “like” và gia nhập fanpage của công ty đối thủ, dù anh này lấy lý do muốn do thám cách thức làm việc cũng như các dự án của công ty đối thủ.

Mệt mỏi vì phải… nịnh sếp qua mạng

Có những sếp sà vào Facebook một cách rất... dễ thương, cũng hóng chuyện anh em, cũng chơi điện tử, cũng post ảnh con cái, ảnh phong cảnh các thể loại hoặc thi thoảng buông một status hững hờ nào đó. Với những sếp không thích soi mói nhân viên mà thuộc dạng xì-tin và cũng nghiện Facebook như thế, dân công sở cũng chẳng sung sướng hơn tí nào.

Nguyễn Thị Hoa (nhân viên kinh doanh) kể, ban đêm là lúc cô lên mạng lục lọi thông tin, tranh thủ tìm kiếm khách hàng, tiện thể mở Facebook theo dõi. “Đêm nào cũng thấy nick sếp mình sáng choang, lại thấy trên Notification “thông báo” hiện lên mấy giờ sếp làm gì, comment cho ai, post lên cái gì... Thỉnh thoảng sếp còn gửi cả yêu cầu cho sếp thêm “mạng” để sếp chơi Candy Crush nữa mới choáng chứ”! Hoa bảo: “Với bạn nào yêu (hoặc muốn tỏ ra yêu) công ty và muốn nịnh sếp thì thôi rồi, mỗi lần sếp hay vợ sếp post gì lên là hội “đệ tử” ở cơ quan hì hụi vào like, comment nhiệt tình, đại loại mấy câu “Ôi vợ sếp xinh thế”, “Con sếp nhìn cưng quá đi”, “Đúng là sếp, nói gì cũng chuẩn, thật là chí lý”… nghe mà ớn! Một hôm, trên “tường” Facebook, sếp ghi “Stress”, thế là các bạn ào ào chạy vào hỏi han, an ủi, chia sẻ các kiểu. Mình thì dị ứng kiểu đó vô cùng. Có khi mình phải âm thầm unfriend sếp thôi!

Khổ sở vì lỡ tay… kết bạn Facebook với sếp 3
Chia sẻ của một người dùng Facebook về sếp khoe khoang. (Ảnh chụp màn hình)

Cũng như Hoa, Vũ Ngọc Quỳnh (biên tập viên của công ty sách) chia sẻ, trang tin Facebook của cô ngày nào cũng như “bỏ bom” vì sếp của cô hở tí là post ảnh, cập nhật từ chuyện ăn, chuyện quần áo giày dép, gặp ai cho đến khoe độ giàu sang và sành điệu của mình. “Không vào nịnh sếp một tí thì khó nghĩ, mà cứ cập nhật hoài thì ớn quá! Đúng là chẳng gì dại bằng add Facebook sếp!” 

Theo Mask


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.