Ngoại tình công sở: Chỉ là biện hộ?

Chỉ một cái tặc lưỡi “thử xem sao”, thế là không ít người đã trở thành “con nghiện” của ngoại tình công sở khiến cho những câu chuyện tình nảy nở dữ dội. TIN LIÊN QUAN

Chỉ một cái tặc lưỡi “thửxem sao”, thế là không ít người đã trở thành “con nghiện” của ngoại tìnhcông sở khiến cho những câu chuyện tình nảy nở dữ dội.

Ngàn lẻ một lý do

Dân công sở có ítnhất 8 giờ vàng ngọc mỗi ngày để nhìn thấy đồng nghiệp - khoảng thờigian này trong nhiều trường hợp còn lớn hơn khoảng thời gian vợ -chồng dành cho nhau. Đó là nguồn cơn của nhiều mối tình chóng vánhnơi công sở. Minh - trưởng phòng của một công ty truyền thông thúnhận, dù đã có gia đình nhưng anh đã từng trải qua 2 mối tình côngsở.

Mối tình đầu tiên làvới một đồng nghiệp cùng công ty nhưng khác phòng. Họ bắt chuyện vớinhau từ buổi tiệc do công ty tổ chức, dần dà thân hơn rồi thành nhómmấy người cùng đi ăn trưa, thỉnh thoảng rủ nhau đi cà phê tánchuyện. Rồi có những lúc buồn chuyện gia đình cô đồng nghiệp rủ anhtrưởng phòng nọ đi nhậu. Thế là mọi chuyện cứ tiến xa thêm và họ đãrơi vào cái lưới của ngoại tình. Cho đến tận khi cô đồng nghiệp cólẽ đã bị thức tỉnh khỏi cơn mê nên chủ động đề nghị chấm dứt vàchuyển công tác.

Ngoại tình công sở: Chỉ là biện hộ?

Chỉ một cái tặc lưỡi “thử xem sao”, thế là không ít người đã trở thành “con nghiện” của ngoại tình công sở khiến cho những câu chuyện tình nảy nở dữ dội.

Mối tình thứ 2 củaanh đến sau đó không lâu, đó là phụ nữ khác hơn anh 1 tuổi làm ở mộtcông ty đối tác. Chỉ qua vài lần trao đổi công việc, với “kinhnghiệm” của mình anh rất nhanh chóng phát tín hiệu và nhận được phảnhồi. Thế là họ lại cuốn vào vòng xoáy ấy với quan điểm chỉ “vui vẻ”,không ai làm ảnh hưởng đến gia đình, công việc của ai.

Buồn chán chồng/vợ,đó thường là những lý do mà người trong cuộc hay đổ lỗi khi bước vàomột mối tình vụng trộm nơi công sở. Ngân – nhân viên của một công tynhà nước cũng không ngoại lệ. Chồng cô làm đến chức phó giám đốc mộtcông ty, thường xuyên nhậu nhẹt, karaoke và thỉnh thoảng còn có bồnhí. Buồn chán nên khi nhận được lời hỏi han, “động viên” từ anhđồng nghiệp cô nhanh chóng bị “gục ngã”.

Còn Hà lại khác, côcó một người chồng mà không ít đồng nghiệp ngưỡng mộ. Cho tới khi,vì cao hứng trên một diễn đàn dành cho phụ nữ, cô đã “bật mí” bí mậtphòng the của vợ chồng mình. Nghĩ là giải trí, trên diễn đàn thì aibiết ai, thế mà thật không ngờ đã có “kẻ gian” theo dõi từ đấy. Vàsau nhiều lần bị “vô tình” tiếp cận, một cái tặc lưỡi đã đưa cô vàomột mối tình vụng trộm. Cô chỉ quyết định chấm dứt khi biết được bộmặt thật của gã trai kia là một tên chuyên “săn” gái trên các trangmạng.

Chuyện “trao đổi, muabán” chức quyền trong nhiều trường hợp cũng là động cơ của nhữngcuộc tình nơi công sở. Vốn không có trình độ gì nhưng Mai - một phụnữ ngoại tứ tuần đã ngồi chễm trệ trên cái ghế trưởng phòng của mộtcơ quan không phải nhỏ, và thao túng không ít quyền lực cơ quantrong hàng chục năm trời. Tại sao thì cả cơ quan đều biết. Mai đã cóthâm niên làm người tình (công khai) của cả hai đời sếp trước đó.Mọi chuyện trở nên xôn xao khi có sếp mới về (do sếp cũ bị kỷ luật),cơ quan dọn dẹp lại phòng và phát hiện hàng trăm chiếc… bao cao suđã sử dụng vứt ngoài ban công phòng sếp…

Và không ít nhữngchuyện tình vụng trộm được nảy sinh như là một thứ “mốt”. Thấy đồngnghiệp có “bồ”, mình cũng phải có cho… bằng bạn bằng bè. Nhiều ngườiban đầu cũng chỉ có ý định cho vui, nhưng rồi vướng vào lưới tìnhkhông dứt ra được.

Làm việc ở một Đàitruyền hình, Khanh thấy nhiều bạn mình có quan hệ tình cảm với bạn…đồng nghiệp, Khanh cũng để ý và tìm kiếm cho mình một ý trung nhân.Khanh bắt đầu tán tỉnh một MC. Chỉ sau vài lần đưa cô bạn đồngnghiệp về nhà, Khanh đã “hạ gục” đối thủ mặc dù anh đã có vợ và mộtcô con gái. Sau này, chuyện vỡ lở, vợ anh đã đến gặp trực tiếp cô MCnọ để nói chuyện. Song cô MC nọ nhất định không chịu buông tha. Cuốicùng thì vợ chồng Khanh ly hôn, còn đứa con nhỏ ở với bà nội.

Mẹ Khanh không chỉ từmặt con trai, thậm chí mỗi khi thấy cô MC kia trên màn ảnh là tắtphụp, nhất định không cho cháu xem. Nhưng sau cuộc hôn nhân tan vỡ,Khanh bắt đầu cảm thấy có lỗi, anh sinh ra cáu bẳn và cuộc tình vớicô MC xinh đẹp cũng vì thế mà nhạt dần rồi tan theo. Cho đến khi côMC đó “cặp” với một nhạc sĩ  khác. Lúc này Khanh có hối tiếc thì đãmuộn.

Chỉ là biện hộ?

Ngoại tình công sở: Chỉ là biện hộ?

Tình công sở đôi khi phải đánh đổi bằng sự rạn nứt, thậm chí là tan vỡ hạnh phúc gia đình

Một vài câu chuyệntrên không thể cho thấy đầy đủ những nguyên cớ khiến người ta gậtđầu với ngoại tình công sở. Những buổi trưa vội vã và những nhà nghỉkhuất nẻo luôn kín phòng đã minh chứng cho sự gia tăng đáng báo độngcủa tình trạng này. Và nó cũng cho thấy, không ít thành phần trongxã hội đã thừa nhận ngoại tình công sở như một thứ tất yếu.

Người thì cho rằng vìcuộc sống hiện đại, vợ - chồng quá bận rộn khiến người ta không cònthời gian quan tâm và hiểu hết cái giá trị đích thực của nhau nhưngười làm việc cùng cơ quan với họ. Trong khi đời sống ngày càng ổnđịnh về vật chất nhưng lại phức tạp về tinh thần và thường có nhucầu chia sẻ cao. Thế nên sau khi kết hôn khoảng một thời gian, tìnhcảm vợ chồng bước vào giai đoạn bình lặng. Lúc đó, nhu cầu tìm kiếmsự mới lạ, khác biệt trỗi dậy và nếu gặp những “điều kiện thích hợp”thì nó sẽ bén rễ và phát triển thành ngoại tình công sở.

Còn Thạc sĩ tâm lý MãNgọc Thể (Giám đốc Trung tâm Tham vấn Tân Trí Việt), qua rất nhiềucuộc tham vấn tâm lý liên quan đến ngoại tình cho rằng nguyên nhândẫn đến ngoại tình nơi công sở là muôn hình vạn trạng. Nhưng có mộtnguyên nhân quan trọng, đó là do sức ép của công việc quá lớn, nhânviên căng thẳng có nhu cầu hỗ trợ lẫn nhau từ đó tạo ra sự gần gũi,thân mật.

Hoạt động “ngoạigiao” đối đãi “có đi có lại” hoặc “có điều kiện trao đổi” sẽ làphương thức để đạt mục đích chia sẻ trách nhiệm nhưng có thể dẫn đếnnguy cơ ngoại tình chốn công sở. Bởi vì qua mỗi lần tiếp xúc các cánhân đều khám phá được điều hấp dẫn từ đối tác của mình, khi có điềukiện họ sẽ dễ dàng thỏa hiệp với nhau vềc chuyện đi quá giới hạn,vẫn cần dựa vào nhau khi cần thiết nhưng vẫn đảm bảo an toàn chohạnh phúc riêng tư.

Nhưng có thể thấy,trước một “cơ hội” để bước vào ngoại tình, có những người sẽ phảiđấu tranh và kịp dừng lại, nhưng cũng có những người dễ dàng bướcqua, lại có những kẻ trở thành “con nghiện” của ngoại tình công sở.Dù là lý do gì thì ngoại tình công sở cũng không dễ nhận được sựđồng tình từ dư luận, và những lý do đó, tất cả cũng chỉ là “ngụybiện”.

Thạc sĩ Mã Ngọc Thểcho rằng, hiện tượng  ngoại tình công sở cho thấy hiện nay các quanniệm về giá trị đạo đức trong xã hội đã có sự thay đổi. Giá trịchung thủy không còn được đặt ở vị trí cao nhất trong mối quan hệ vợ- chồng mà nó được xếp vào vị trí ngang bằng với các giá trị khác.Nhiều khi nó bị xem nhẹ không được coi trọng bằng các giá trị lợiích kinh tế. Thực tế cho thấy nhiều gia đình khi gặp khó khăn kinhtế thường hay hướng đến mục đích kiếm tìm lợi nhuận mà quên đi sựvun đắp tình cảm. Khi làm việc ở công sở có thêm nhiều phương tiệngiải trí và những thử thách đam mê, khiến người ta coi trọng tự docá nhân, sống theo cảm xúc nhất thời, coi nhẹ nền tảng gia đình vàkhông để tâm đến ranh giới chuẩn mực của hôn nhân.

Ai thiệt, ai hơn?

Tình công sở đôi khiphải đánh đổi bằng sự rạn nứt, thậm chí là tan vỡ hạnh phúc giađình. Nhưng trong nhiều trường hợp, người trong cuộc lại không cầnđến sự cung cấp về vật chất hay nhu cầu thể xác mà chỉ là sự quấnquýt, san sẻ về tinh thần. Những trường hợp này, khó có thể nói aithiệt, ai hơn bởi người trong cuộc hầu hết đều là những người “minhmẫn”, họ dung dưỡng cái tôi ích kỷ bằng cách chơi bời, hưởng thụ íchkỷ. Và dù phần lớn xã hội vẫn lên tiếng phê phán hiện tượng ngoạitình công sở, nhưng chỉ với 8 tiếng làm việc mỗi ngày, thì đây vẫnlà những làn sóng ngầm xuất hiện ngày càng dữ dội.

Chốn công sở là nơidễ gặp những cảm xúc đẹp đẽ, êm dịu nhưng có nhiều cám dỗ. Mỗi ngườihãy biết cách bảo vệ hạnh phúc của mình trước những cám dỗ đó. Hônnhân là sự vun đắp của hai vợ chồng, có những lúc tình cảm dễ rơivào những suy nghĩ tiêu cực không hài lòng với bạn đời của mình. Cácchuyên gia tâm lý khuyên rằng, hãy tạo ra khoảng lặng để xem xét lạicuộc sống hôn nhân và tìm ra các yếu tố cản trở sự hòa hợp để khắcphục. Không nên hướng đến sự tìm kiếm một hình ảnh thay thế hay tìmcách trả thù. Dù chuyện ngoại tình có xảy ra, vẫn cần giữ được sựtôn trọng lẫn nhau để cùng bàn bạc, tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

Hãy đặt cho mình câuhỏi điều gì đã khiến mình tìm kiếm hạnh phúc ở bên ngoài? Ngoại tìnhđược gì và sẽ mất gì? Cái được đó có cần thiết và có đáng gì do vớicái sẽ mất?...

Theo ANTĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.