Những chiến tuyến nơi công sở

Văn phòng - môi trường làm việc tưởng như yên ả vì mỗi người đều có công việc của riêng mình nhưng đằng sau đó là vô vàn những cơn sóng ngầm, sẵn sàng bùng lên bất cứ lúc nào.

Tâm lý yêu ghét là những cảm xúc có sẵn của con người. Chính vì thế, cùng một lúc bạn không thể làm vừa lòng nhiều người. Môi trường càng cạnh tranh, sự phân chia càng trở nên rõ nét.

Ai cũng muốn lấy lòng sếp

Trong phòng, mọi quyền hành lẫn quyền lợi đều do sếp quyết định vì thế, nhân viên nào cũng muốn được lòng sếp. Phòng Tâm có bốn người những cũng khá phức tạp vì ai cũng muốn lấy lòng anh trưởng phòng khó tính. Họ cạnh tranh, nói xấu và thi nhau dùng những lời đường mật để vui lòng sếp. Thấy Tâm ngồi cả buổi không nói một câu, người nào cũng nghĩ Tâm hiền nên rủ rê nhập "hội". Có người thấy Tâm làm được việc, sợ sếp khen nên làm nhụt tinh thần bằng những câu châm chọc "Có làm thế, đến làm nữa cũng vậy thôi. Cuối tháng lương vẫn thấp và tiền thưởng cuối năm vẫn đứng sau người ngồi mát ăn bát vàng". Mặc kệ, ai nói gì thì nói, Tâm cứ làm phần việc được giao, không a dua với bất cứ ai.

Một thời gian chăm chỉ làm việc, Tâm được sếp tin tưởng và yêu quý. Sếp Tâm vốn là người thẳng thắn, nghiêm khắc nên không phải cứ dùng lời đường mật là sếp xiêu lòng. Vì "tội" được sếp quý mà các thành viên còn lại nhìn Tâm với con mắt khác thường. Tâm bị tẩy chay. Bình thường đến giờ ăn trưa, cả ba người cùng phòng đều rủ Tâm đi ăn nhưng từ ngày được trưởng phòng "ưu tiên" suất đi học tiếng Anh, Tâm bị ra rìa.

Hôm nào tới phòng, Tâm cũng được nghe những lời bàn tán ra vào, đến việc nhỏ như đi đám cưới người cùng công ty, ngồi cùng sếp, mọi người lại có dịp trêu trọc, gán ghép. Tâm ngượng đến chín đỏ cả mặt. Sau mỗi trận tra tấn như thế, Tâm mệt mỏi chán nản, chỉ muốn nghỉ việc. Sếp của Tâm dường như cũng hiểu và thông cảm nên đã cho Tâm nhiều lời khuyên bổ ích.

Xung khắc từ những chuyện đơn giản

Có cả ngàn lẻ một lý do để xảy ra xung đột giữa chốn công sở, đôi khi chỉ từ những chuyện rất đơn giản và nhỏ nhặt. Ngọc (nhân viên một công ty truyền thông) đau đầu, ngán ngẩm vì trong phòng có mấy người mà chia này, phái nọ. Do đặc thù công việc nên nhân viên chủ yếu là nữ. Cũng vì nữ nên càng nhiều chuyện để bàn tán. Nhóm của Mai nổi tiếng nhất công ty vì tập hợp ba cô gái đẹp, sành điệu nhất và cũng... bà tám nhất. Nhóm này có thể sỗ sàng nói như tát nước vào một vài bà cô đến tuổi băm chưa ai hỏi thăm "Tội nghiệp, đã xấu lại còn vô duyên". Các bà chị lép vế so với em về khoản nhan sắc cũng không kém cạnh "Tiền lương chẳng đáng là bao nhưng sẵn sàng đi nhịn đói để sắm đồ. Tiền không có còn sĩ". Cứ như thế, từ những chuyện nhỏ nhặt họ kình mặt nhau, bắt bẻ nhau và sẵn sàng đối khẩu nên "có cơ hội".

Ngọc không thích chuyện bè phái vì không muốn làm mất lòng ai. Lần nào Ngọc cũng được hai nhóm rủ rê nhập cuộc bằng những lời lẽ ngọt ngào. Ngọc đứng giữa hai bên nên cuối cùng cô bị mọi người đánh giá là người ba phải, hai mặt. Vì không muốn đụng chạm đến ai nhưng cuối cùng Ngọc cũng bị lôi vào cuộc chiến bè phái. Họ dửng dưng trước mặt cô và sau lưng ngầm ngầm bịa đặt đủ điều. Thấy Ngọc có người yêu mới đẹp trai, sành điệu trên chiếc xe SH mới cáu cạnh, họ bèn đổi thổi chuyện Ngọc mới chia tay mối tình năm năm, là do bị "vắt chanh bỏ vỏ". Nghe những điều ác ý này, Ngọc khủng hoảng dữ dội. Cô đã phải nghỉ một tháng nhập viện vì rối loạn thần kinh.

Sau này, Ngọc đã vững vàng hơn trước những lời nói xấu, dựng chuyện của đồng nghiệp. Ngọc hiểu, "cây ngay không sợ chết đứng" nên giữa hai chiến tuyến cô luôn "vững như kiềng ba chân".

Bản lĩnh của "quan sát viên"

Lan mới được nhận vào làm một công ty nước ngoài với mức lương khá. Chưa kịp mừng thì Lan bị dội gáo nước lạnh. Ngày đầu đi làm, cô đã cố gắng trang điểm, soạn sửa tinh tươm nhưng đến công ty vẫn trở thành kẻ lạc lõng. Đồng nghiệp của Lan là những cô gái xinh đẹp, sành điệu và đều là dân du học. Lan vào công ty chẳng khác gì chú vịt xấu xí, quê mùa giữa bầy thiên nga đẹp lộng lẫy. Không cùng đẳng cấp nên dù đã vào làm hai tháng Lan vẫn lầm lũi một mình, đến công ty cắm cúi làm việc, hết giờ vội vã ra về. Công việc đã căng thẳng, lại sống trong môi trường không thân thiện, đầu óc Lan lúc nào cũng quay cuồng. Chẳng lẽ để mình thua thiệt vậy sao? Lan quyết tâm thực hiện chiếc lược giành lại vị trí của mình. Vốn tiếng Anh không bằng các cô gái đi du học về, buổi tối Lan đi học thêm. Cô tìm cơ hội chứng tỏ mình mỗi khi được sếp giao việc. Với khả năng viết "chắc tay" và hiểu biết khá rộng, các bài viết, báo cáo của Lan bao giờ cũng được đánh giá cao. Từ đó, các bạn gái xinh đẹp không còn nhìn Lan với con mắt xem thường. Mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, họ đều nhờ Lan và luôn được cô vui vẻ giúp đỡ.

Trong công ty, mỗi người một tính cách, bạn không thể là người được lòng hết tất cả vì thê đừng vi một vài lời đố kỵ mà ảnh hưởng đến mục tiêu của mình. Điều quan trọng trong công sở là công việc. Nếu biết bỏ ngoài tai những điều vụn vặt, chăm chỉ hoàn thành công việc và thân thiện với mọi người, chắc chắn khó ai có thể kiếm chuyện với bạn.

Sống vui vẻ, hòa đồng với mọi người là cách tốt khiến bạn không lẻ loi giữa tập thể nhưng để tồn tại được trong môi trường nhiều bè phái, tinh thần ấy chưa đủ để bạn đứng vững. Bạn cần thể hiện bản lĩnh của mình. Bản lĩnh ấy được thể hiện trước tiên ở năng lực làm việc. Sự nhiệt tình và hoàn thành tốt mọi việc được giao cũng chính là cách tạo lòng tin cho sếp và đồng nghiệp. Ngoài ra, để bạn thoát khỏi những cuộc chiến bè phái thì tốt nhất không nên lấy lòng ai, càng không nói xấu ai, cần tỏ rõ thái độ, lập trường của mình trước mọi vấn đề. Có thể ban đầu, bạn sẽ bị phản ứng nhưng rồi sự thật sẽ chứng minh tất cả, những người chân chính sẽ yêu mến và tin tưởng bạn. Nếu không may bạn sống trong môi trường nhiều bè phái thì càng vui vẻ đón nhận như sự tất yếu trong cuộc sống. Bạn hãy lấy động lực và hiệu quả trong công việc là niềm vui của mình.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.