Quá trình hóa "Cáo" của nàng "Gà" công sở

Gà non cũng muốn được mãi mãi là gà non, nhưng môi trường công sở khắc nghiệt buộc nàng ta phải hóa "Cáo". Gà non chỉ biết than trời: “Ai cho tôi làm người lương thiện”.

Gà non cũng muốn được mãi mãi là gà non, nhưng môi trường công sở khắc nghiệt buộc nàng ta phải hóa "Cáo". Gà non chỉ biết than trời: “Ai cho tôi làm người lương thiện”.

Gà non ngây thơ vừa ra trường đã kiếm được việc làm ở một công ty tài chính. Cô vui lắm, quyết tâm chăm chỉ để trở thành một nhân viên tốt và ngồi mộng mơ nghĩ về tương lai xán lạn của mình.

Ngày đầu tiên đi làm, Gà non bị sốc. Đáp lại lời chào của cô là những cái gật đầu lạnh lùng của các anh chị đồng nghiệp, thậm chí có người chẳng buồn liếc mắt nhìn cô.

Gà non run lập cập bước vào chỗ ngồi của mình. Luống cuống tránh một đồng nghiệp đi ngược lại, cô nàng làm đổ bộ hồ sơ để trên bàn của Cáo “phẩy”. Cáo “phẩy” quay sang quát: “Mắt mũi để sau lưng à” khiến Gà non giật mình thon thót. Cô đang định nhặt lên thì lại bị quạt tiếp lần nữa: “Thôi đừng động vào, lại loạn hết của người ta.”

Quá trình hóa "Cáo" của nàng "Gà" công sở 1
Gà non ngây thơ mới đi làm bị nhiều người bắt nạt - (Ảnh minh họa)


Cả buổi hôm đó, Gà non thẫn thờ mãi vì bị sốc với văn hóa ở chỗ làm. Chẳng ai hỏi han ai, chẳng ai nói chuyện cùng ai. Không khí lặng yên như tờ, chỉ có tiếng gõ máy tính lạch cạch làm Gà non thấy căng thẳng.

Cả công ty chỉ có hai người thân thiện với Gà non, đó là chị Cáo và anh Dê. Chị Cáo là người đầu tiên ra bắt chuyện cùng Gà non. Chị tận tình hướng dẫn cô làm quen với công việc, thi thoảng chỉ bảo Gà non vài mẹo vặt trong giao tiếp ở công sở. Chị còn bênh vực Gà non trong một vài lần cô nàng bị Cáo “phẩy” quát mắng.

Anh Dê cũng vậy. Anh thường xuyên giúp đỡ Gà non, bê hộ Gà non đồ đạc nặng, dắt xe giúp Gà non, tâm tình cùng Gà non khi cô nàng phiền muộn vì chuyện công việc không như ý.

Gà non rất biết ơn và yêu quý hai anh chị. Chỉ có điểu…

Chị Cáo rất hay nhờ Gà non việc này việc nọ. Lúc thì soạn thảo hợp đồng, lúc thì tính toán bảng số liệu, đôi khi chị còn nhờ Gà non dọn hộ cả bàn làm việc.

Ban đầu, Gà non thấy rất hứng khởi khi được chị Cáo nhờ việc bởi đó là cơ hội để cô làm quen công việc. Vả lại, cảm giác khi được đồng nghiệp tin tưởng và coi trọng khiến cô nàng cực kỳ hạnh phúc. Nhưng càng về sau, Gà non càng thấy khó chịu. Việc của Gà non đã ngập đến tận cổ, phải làm thêm việc của chị Cáo khiến cô chẳng có thời gian mà thở. Có đôi lần Gà non làm hết toàn bộ việc nhưng sếp lại chỉ khen ngợi chị Cáo khiến cô rất ấm ức. Chị Cáo cũng chẳng nói với sếp là việc do cô làm, vui vẻ nhận khen thưởng từ sếp.

Mỗi lần như vậy, Gà non lại cảm thấy mình thật xấu xa: “Chị Cáo rất tốt, thân thiện, nhiệt tình chỉ bảo cho mình. Vậy mà mình lại ghen tỵ với chị, nghĩ xấu về chị.”

Còn anh Dê, Gà non không thích sự thân thiết quá đà của anh. Những lần anh khoác vai, vuốt má, xoa đầu Gà non, cô đều thấy khó chịu. Dù gì thì hai người cũng mới quen biết, những hành động thân mật như vậy cô cảm thấy không quen. Tuy vậy, Gà non chỉ khéo léo tránh ra chứ không trách móc hay nghĩ xấu gì cho anh Dê. Cô tự nhủ rằng tính cách anh thân thiện, phóng khoáng chứ anh không phải là một kẻ xấu.

Cho đến một ngày, Gà non nhận được bức thư chị Cáo gửi trước khi chị chuyển chỗ làm.

Đọc xong thư, Gà non bị sốc. Lá thư là lời tự thú của chị Cáo về việc đã lợi dụng Gà non. Hóa ra chị chỉ thân thiện, tốt với Gà non để dụ dỗ cô làm việc thay mình, để hưởng không thành quả từ sự vất vả của cô. Chị Cáo còn “tốt bụng” cảnh báo cho Gà non về anh Dê, rằng không chỉ một mình Gà non, anh Dê đối xử tốt với nhiều nữ đồng nghiệp tốt bụng khác, kể cả chị Cáo đều vì một mục đích đen tối. Lời nói của chị Cáo làm Gà non bị sốc: “Người ta tốt với em là có mục đích cả. Đừng quá tin tưởng và tốt với ai vô điều kiện”.

Càng nghĩ lại, Gà non càng thấy lời chị nói là đúng. Từ lúc Gà non đi làm tới giờ, khi thì bị người ta bắt nạt, khi thì bị lợi dụng. Hai người duy nhất tốt với Gà non thì hóa ra chỉ muốn lợi dụng, lừa phỉnh cô.

Quá trình hóa "Cáo" của nàng "Gà" công sở 2
Gà non khóc suốt một đêm khi nhận ra thế giới công sở thật đáng sợ - (Ảnh minh họa)


Gà non khóc suốt một đêm. Cô cảm thấy mọi thứ quanh mình sụp đổ. Thế giới công sở thật đáng sợ. Mọi người lừa lọc nhau, giẫm đạp lên nhau để sống. Gà non thấy mình quá ngốc nghếch khi đã tin người quá mức, thậm chí còn coi đồng nghiệp như người thân để đối đãi. Đổi lại chỉ là sự dối trá, lợi dụng, chơi xấu.

Gạt nước mắt, Gà non quyết định sẽ không là Gà non nữa. Để tồn tại trong thế giới công sở đầy chông gai, cô không thể mãi ngây ngô, làm việc hết mình để rồi mọi thành quả đều bị người khác nẫng tay trên.

Gà non quyết định học tập Cáo và coi chị là mục tiêu để trở thành. Cô hận Cáo đã lừa phỉnh, lợi dụng mình. Nhưng đúng là Cáo quá thông minh, quá tuyệt vời. Mọi người vẫn nghĩ tốt cho chị ta, yêu quý chị ta trong khi mọi trái ngọt chị ta đều hưởng trọn từ công sức của đồng nghiệp.

Quá trình hóa "Cáo" của nàng "Gà" công sở 3
Cô quyết định trở thành Cáo để không ai có thể chèn ép mình - (Ảnh minh họa)

Việc đầu tiên Gà non làm khi trở thành Cáo sẽ là cảnh cáo Dê về những hành động sàm sỡ của anh ta, sau đó sẽ từ chối việc trực nhật dọn dẹp phòng. Chẳng tội gì Gà non phải rửa cốc, quét phòng trong khi tất cả mọi người đều sử dụng.Gà non cũng sẽ không co rúm mỗi khi bị Cáo “phẩy” quát mắng nữa.

Từ nay, đừng hòng có ai bắt nạt, lợi dụng được Gà non, à không, phải gọi là Cáo "newbie" mới phải.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.