“Vũ khí” lợi hại chống stress

Không muốn ra khỏi giường để đi làm vào mỗi sáng thức dậy.

Tình trạng phải vật lộn với hàng đống công việcsẽ rất dễ khiến bạn kiệt sức. Nó không những khiến cho năng suất công việc kémđi mà còn xói mòn tư tưởng của ta. Những dấu hiệu sau cho thấy bạn đang tiến gầnđến tình trạng không hay này:

Không muốn ra khỏi giường để đi làm vào mỗi sángthức dậy.

- Bạn thường đi làm trễ.

- Bạn cảm thấy thành tích củamình tệ hại

- Bạn tỏ ra lãnh đạm, không hàohứng nữa

- Bạn luôn nhìn đồng hồ chỉ monghết giờ làm

- Sự căng thẳng trong công việcảnh hưởng đến cả những phần khác trong đời sống của bạn.

- Bạn thường bất đồng ý kiến vớingười quản lý hay đồng nghiệp của mình mà trước kia bạn không hề vậy.

- Bạn nghĩ rằng mình chẳng cótiến triển được chút gì đã nỗ lực rất nhiều.

Nếu thực sự bạn có những triệuchứng tương tự thế này, hãy nghĩ đến việc thay đổi tình hình bằng những chiếnlược sau:

“Vũ khí” lợi hại chống stress
Tranh thủ nghỉ ngơi thư giãn cũng là cách đẩy lùi stress

1. Đánh giá vai trò của mình

Hiện nay, với tình hình suy thoáichung, việc mỗi nhân viên phải đảm đương them những phần việc mới là điều bìnhthường, nhưng đôi lúc việc đó sẽ trở nên tệ hại khi bạn kiểm soát được vai tròcủa chính mình. Nếu thấy bị quá tải, đừng cố ôm đồm chịu đựng. Thay vào đó, hãygặp người giám sát của bạn và thành thật bày tỏ tình trạng của bạn. Cùng ngồixuống để định lại mức độ ưu tiên công việc và giao việc đúng tần suất.

2. Xem lại kế hoạch công việc

Cách bạn quản lý thời gian trongcông việc có thể ảnh hưởng đến việc bạn lấy lại “sức đề kháng”. Nếu lịch làmviệc của bạn bị quá tải hoặc bạn dành quá nhiều công sức cho những việc khôngquan trọng lắm, có nghĩa là bạn đang tạo ra những căng thẳng không đáng có.

Hãythử ghi chú lại các hoạt động bạn làm trong 1 tuần và chia chúng thành những mụcnhư: “Nghiên cứu”, “ Rà soát các đề nghị”, “Trả lời email”… Hãy tự hỏi: Bạn đãdành đủ thời gian cho những mục ưu tiên nhất chưa?

3. Chỉ ra thủ phạm gây stress

Hãy thử nghĩ xem cái gì góp phầnlàm cho bạn trở nên kiệt lực như vậy: Có phải đó chính là cảm giác bạn cho rằngbạn đang mất kiểm soát các dự án công việc? Hay hành động của bạn làm trầm trọngvần đề hơn? Ví dụ như có thể bạn đã tạo ra một trình tự thời gian quá tham vọngkhi phải hoàn tất 1 nhiệm vụ mà vô tình gây ra stress và những cản trở không cầnthiết.

4. Đề nghị được trỡ giúp

Triệu chứng thông thường của sựkiệt lực là bạn cảm thấy mình như đang bị cô lập. Có thể bạn cho rằng bạn làngười duy nhất có thể rà soát lại một tài liệu nào đó vì bạn là người nắm rõ dựán, nhưng có thể sẽ có một người khác làm được điều đó và giả phóng cho bạn bớtđược gánh nặng.

Hãy cho mọi người biết rằng bạn đang gặp khó khăn và cần sự trợgiúp. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không bị xem là ngươi hay than phiền nếu bạn chỉ racác vấn đề cụ thể một cách khách quan và yêu cầu được trợ giúp.

5. Nghỉ ngơi thư giãn

Phải bảo đảm rằng bạn dành dủthời gian nghỉ ngơi để “nạp lại năng lượng”. Tuần tự 5 hay 10 phút nghỉ ngơi hợplý trong 1 ngày làm việc sẽ giúp bạn đối phó stress và tối đa hóa thành tích củamình. Đứng dậy, vươn vai hay đi bộ 1 chút.

Thay vì ăn trưa tại bàn làm việc, hãydùng bữa ở phòng ăn hay ra ngoài sân. Nếu có thể, hãy xin nghỉ phép. Một hay haingày phép sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tích cực về tình trạng hiện tại của bạn vàcho phép bạn quay trở lại công việc với nguồn năng lượng và mức độ tập trung tốthơn.

Những biện pháp trên khi đượcthực hiện sẽ giúp bạn lấy lại động lực làm việc của mình.

Theo Hải Huỳnh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.