"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam

2 lần vượt biên giới

Cánh đồng bất tận sẽ là bộ phim duy nhất đạidiện cho Việt Nam tham gia Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 15 – Liênhoan phim lớn nhất của châu Á diễn ra từ ngày 7-15/10 tại Hàn Quốc với sựtham dự của 60 quốc gia và 300 phim dự thi. Sau đó sẽ được công chiếu tạicác rạp ở Việt Nam từ ngày 22/10.

2 lần vượt biên giới

Năm 2007, người dân Hàn Quốc biếtđến một tác phẩm văn học của Việt Nam được chuyển ngữ và phát hành tại đây. Cánhđồng bất tận là một trong quyển sách hiếm hoi của nước ta được chuyển ngữ vàgiới thiệu rộng rãi với giới trẻ xứ Hàn.

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
Diễn viên Đỗ Hải Yến và Dustin Nguyễn trong phim

Năm 2010, đến lượt bộ phim điệnảnh được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên vượt biên giới đến với xứ sở Cao Ly.Đây cũng là bộ phim duy nhất của Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim Pusan nămnay và là 1 trong 5 phim của châu Á nhận được tài trợ thực hiện hậu kỳ từ QuỹĐiện ảnh Châu Á (ACF), trong đó có 2 dự án của nước chủ nhà Hàn Quốc. Cùng vớiCánh đồng bất tận, 26 dự án điện ảnh khác của các nước cũng đã nhận được tài trợcủa ACF, ở nhiều hạng mục như: Quỹ Phát triển kịch bản (7 dự án), quỹ thực hiệnhậu kỳ (5 dự án), quỹ sản xuất phim tài liệu (5 dự án).

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
Cảnh trong phim

Từ tháng 8 đến trung tuần tháng9/2010, ê-kip làm phim Cánh đồng bất tận đã bay sang Hàn Quốc để thực hiện phầnhậu kỳ. Sau đó, phim sẽ được công chiếu chính thức lần đầu tiên tại Liên hoanphim Pusan vào đầu tháng 10 năm nay, với sự tham dự của gần 10.000 quan kháchtrong vòng 9 ngày và sẽ về đến Việt Nam ra mắt công chúng mộ điệu vào ngày22/10.

"Cánh đồng" quy tụ nhiều ngôisao

Bộ phim có sự tham gia của nhiều nhà làm phim têntuổi như biên kịch nổi tiếng Ngụy Ngữ, nhà biên tập lão thành Nguyễn Hồ, đạodiễn Nguyễn Phan Quang Bình, D.O.P Nguyễn Tranh, nhạc sĩ Quốc Trung, chuyên giadựng phim Folmer Martin Wiesinger (Mỹ), họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải,... cùng sựhội tụ của dàn diễn viên điện ảnh nổi tiếng như: Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn, VõThanh Hòa, Ninh Dương Lan Ngọc, Tăng Thanh Hà, Mỹ Uyên,... Có thể nói rằng đâylà bộ phim nhựa được chờ đợi nhất trong năm 2010. 

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
2 cha con Võ - Nương

Cánh đồng bất tận là bộ phim mớinhất của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (sau bộ phim đầu tay Vũ khúc con cò),dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư. Đây là tác phẩmvăn học đã giành được giải thưởng danh giá của Hội Nhà Văn Việt Nam năm 2007,giải thưởng Văn học ASEAN năm 2008, và từng là chủ đề bàn luận sôi nổi trên cácphương tiện truyền thông, các diễn đàn văn học,…

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
Đỗ Hải Yến với thử thách lần đầu thủ vai một cô gái điếm miền Tây.

Sau 6 năm – kể từ khi đọc đượctruyện ngắn Cánh đồng bất tận, thu thập những hiểu biết và tích lũy "đủ" vốnsống về mảnh đất Cà Mau, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình mới bắt tay vào thựchiện dự án đầy tâm huyết này. Chính tác giả Nguyễn Ngọc Tư cũng từng thừa nhậnrất khó khi chuyển tải truyện ngắn này thành kịch bản làm phim, nhưng với nhữngnỗ lực và niềm đam mê nghệ thuật của cả ê-kip, bộ phim điện ảnh mang tên Cánhđồng bất tận đã ra đời.

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
Diễn viên trẻ Thanh Hòa trong vai Điền.

Góc nhìn nghệ thuật và giá trịnhân văn

Dựa trên giọng văn miêu tả sâusắc của Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim nổi bật lên với những khung hình nghệ thuật vềcuộc sống miền Tây sông nước. Cánh đồng bất tận là những lát cắt về cuộc sống“theo vịt chạy đồng” của Điền (Võ Thanh Hòa đóng) và Nương (Lan Ngọc) – hai đứatrẻ lớn lên thiếu thốn tình thương, về người phụ nữ “ăn sương” tên Sương (Đỗ HảiYến) dạt về miền quê nghèo kiếm sống, và ông Võ (Dustin Nguyễn thủ vai) cộc cằn,cay đắng với đàn bà do từng bị người vợ đầu ấp tay gối phản bội (Tăng Thanh Hà).Những mảnh ghép không lành lặn của từng cuộc đời đã đến với nhau, nhưng lạikhông thể ghép lại thành một gia đình trọn vẹn vì những mặc cảm cá nhân và địnhkiến xã hội...

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
Tăng Thanh Hà trong vai người vợ phụ bạc

Bộ phim không hẳn là sự chuyểnthể hoàn toàn từ truyện lên phim mà chắt lọc những góc nhìn nghệ thuật tinh tếcủa những nhà điện ảnh, những người làm phim Việt Nam về câu chuyện mang đầytính hiện thực và nhân văn. Kết cấu phim không đi theo truyện, sẽ có những chitiết đã được thêm vào để làm nổi bật lên tính cách nhân vật. Sức hấp dẫn của tácphẩm văn học, sự đầu tư nghiêm túc và quy mô về mặt sản xuất và đặc biệt là sựđánh giá cao của cộng đồng làm phim quốc tế càng làm tăng thêm sức nóng cho Cánhđồng bất tận.

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
Lan Ngọc (vai Nương) và Đỗ Hải Yến (vai Sương)

Một câu chuyện mênh mang tìnhngười

Phim lấy bối cảnh cuộc sống củangười dân miền Tây Nam Bộ lúc còn khá khốn khó. Những cánh đồng xác xơ gốc rạ,từng đàn vịt tranh nhau kiếm tìm những hạt lúa rơi vãi hay những bọn ếch nhái,cào cào, châu chấu…. Ông Võ cùng hai đứa con dẫn đàn vịt “cơm áo gạo tiền” củamình đi từ đồng này sang đồng khác, trong sự đe dọa của nạn dịch lẫn sự truyđuổi gắt gao của cán bộ kiểm dịch… Nỗi cay đắng tức tưởi của ông Võ khi bị vợphụ bạc đã xé nát tâm hồn của một người đàn ông rắn rỏi và tràn đầy lòng yêu vợ,khiến ông trở nên cộc cằn đến mức hai đứa con đã đến tuổi trưởng thành “sợ chanhư sợ cọp”. Xót xa hơn là nỗi sợ hãi đó khiến cho hai đứa con ông có một đờisống tinh thần bất thường.

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam
Dustin Nguyễn vào vai diễn đòi hỏi chiều sâu nội tâm

Rồi một ngày kia, chiếc thuyền bénhỏ của họ bất đắc dĩ cưu mang thêm một người phụ nữ - cô gái điếm tên Sương -bị dân làng đánh tơi tả. Nỗi hận phụ nữ đau đáu trong ông Võ không trụ nổi trướcnét lả lơi của một cô gái bán hoa…Người phụ nữ này đã đem hết sức mình: sự nhịnnhục, tình yêu thương lẫn sự hy sinh về thân xác để bảo vệ cho tổ ấm nhỏ nhoinơi đồng không mông quạnh với một chút hy vọng mong manh, thầm kín.

"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam

Thế nhưng, tất cả sự hy sinh ấykhông thể nào xóa tan được nỗi đau, nỗi hận trong lòng ông Võ. Đớn đau thay làcậu con trai của ông Võ lại xao xuyến trước Sương. Còn Nương lặng lẽ chứng kiếncảnh cha tàn nhẫn bỏ từng người phụ nữ và bất lực nhìn em mình “lao” theo Sương.Liệu cuộc đời cô có khá hơn không, khi bọn lưu manh vốn căm ghét ông Võ luônrình rập gia đình này….Tất cả như một đàn vịt bị lùa vào ngõ cùng…

Theo K.N
VTC


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.