"Chồng ảo"

- Dựa theo cuốn tiểu thuyết ăn khách The Time Traveler"s Wife của nữ tác giả người Mỹ Audrey Niffenegger, bộ phim cùng tên cuối cùng đã được ra mắt. Bộ phim tình cảm lãng mạn đáng xem này sẽ ra mắt khán giả Việt Nam tại các rạp chiếu trên toàn quốc từ 25/6/2009 dưới tên gọi "Chồng ảo".

Đó là câu chuyện nói về Henry (do Eric Bana, diễn viên chính của The Hulk, Troy...), một người đàn ông mang trong người một loại gen đột biến có thể làm anh di chuyển vượt thời gian khi anh cảm thấy stress và anh không thể kiểm soát được khả năng kỳ lạ của mình. Song song đó, câu chuyện còn nói về vợ Henry, Clare (do Rachel McAdams, từng đóng Mean Girls, The notebook...) - một nữ nghệ sĩ, người phải luôn đối diện với sự vắng mặt thường xuyên không báo trước của Henry cũng như lo lắng trước những nguy hiểm mà Henry có thể gặp mỗi lần anh di chuyển vượt thời gian.

Có thể với ai đó, việc quay ngược lại hay tiến trước thời gian là một điều vô cùng hấp dẫn thì với Henry, đó là một nỗi ám ảnh, một nỗi đau khổ đến tận cùng. Bởi trong đầu óc anh, không tồn tại bất cứ một cột mốc thời gian và không gian nào… Tất cả như trong mơ, hay nói đúng hơn là trong những cơn ác mộng. Cay nghiệt hơn nữa là chuỗi dài ác mộng nối tiếp nhau đó có khả năng di truyền sang những đứa con của anh…

“Tôi đang già, hoặc ít ra thấy mình đang già, thì gặp một cô nhóc rất dễ thương – cô ấy bảo đã biết tôi từ thuở lên 6, rồi cô ấy kể đủ thứ chuyện về tuổi thơ không giống ai của tôi, cô ấy kể những kỷ niệm giữa tôi và cô ấy…Choáng! Tôi là ai? Vì sao cô ấy biết tôi?”, Henry tự vấn.

Còn gì thương xót hơn khi trong những lúc tỉnh, những lúc không bị căn bệnh hành hạ, chính Henry nhận thức được rằng: “Tôi ghét cay ghét đắng cái cảnh phải xa người vợ hết mực thương yêu của mình. Tôi ước ao được bên cô ấy từng ngày từng giờ…nhưng rồi chính tôi phải đi xa cô ấy”.

"Tất cả niềm vui thích của tôi là như ở nhà: vẻ tráng lệ của ghế bành, niềm vui thú bình thản của cuộc sống gia đình. Tất cả điều tôi muốn là niềm vui thích khiêm tốn. Một cuốn tiểu thuyết bí ẩn ở trên giường, mùi ẩm của mái tóc dài màu đỏ ánh vàng của Clare khi vừa mới gội, một tấm thiệp từ một người bạn đang đi nghỉ, chút kem hòa trong cà phê, làn da mềm mại bên dưới ngực của Clare, sự cân đối của những túi rau cỏ và tạp phẩm nằm trên bàn bếp đang đợi mở ra.

Tôi yêu làn khói vơ vẩn qua ống khói ở thư viện khi người chủ đã về nhà, nhẹ nhàng chạm vào những gáy sách. Đó là những thứ có thể làm tôi nhức nhối khao khát khi tôi bị dịch chuyển đi chỗ khác bởi cỗ máy thời gian”.

Khát khao được “giữ chặt lấy hiện tại với từng ngóc ngách nhỏ” luôn thường trực, đau đáu trong Henry khiến cho nhân vật này càng trở nên tội nghiệp hơn bao giờ hết, khi mà anh “xuất hiện từ đâu đó, trần trụi” và không thể giải thích được tình trạng “Không quần áo, không tiền, không chứng minh thư” để rồi cuối cùng anh phải thốt lên rằng: “Tôi ghét đi đến những nơi không có nàng, nhưng hầu như tôi phải đi suốt và không thể mang nàng theo cùng”.

Tiểu thuyết gia Niffenegger viết câu chuyện này trong khoảng thời gian bà gặp trắc trở trong tình yêu, vì thế một phần nào đó phản ánh về cuộc đời của bà. The Time Traveler’s Wife được phân loại vừa là tiểu thuyết viễn tưởng - lãng mạn, với những xúc cảm day dứt về tình yêu, sự mất mát và lòng tin.

Mặc dù một số ít nhà phê bình Mỹ cho rằng The Time Traveler’s Wife là một tác phẩm hơi cường điệu nhưng không thể phủ nhận đó là một cuốn tiểu thuyết gây náo động văn đàn thế giới. Cho tới tháng 3/ 2009, riêng tiểu thuyết đã có gần 1,5 triệu ấn bản đã được bán tại Mỹ và 1 triệu cuốn đã được bán tại Anh.

Trước khi cuốn tiểu thuyết The Time Traveler’s Wife được xuất bản rộng rãi, công ty Plan B Entertainment của Brad Pitt và Jennifer Aniston, cùng hợp tác với New Line Cinema đã chọn câu chuyện của Audrey Niffenegger để làm phim do Pitt và Aniston diễn xuất. Pitt luôn mong muốn có một vai diễn có thể di chuyển vượt thời gian và dĩ nhiên, Aniston sẽ vào vai người vợ. Nhưng năm 2005, Brad Pitt và Jennifer Aniston đã chia tay nên kế hoạch ban đầu bị hủy bỏ và các nhà sản xuất đã phải tìm diễn viên mới thay thế.

Tháng 09/ 2003, nhà viết kịch bản Jeremy Leven được mời để chuyển thể câu chuyện thành kịch bản phim. Lúc đó, đạo diễn Steven Spielberg và David Fincher đều thể hiện sự quan tâm của mình với bộ phim nhưng không có một cuộc gặp mặt thương lượng nào được thực hiện. Tháng 03/ 2005, đạo diễn Gus Van Sant được mời để thực hiện bộ phim nhưng thương lượng không thành công và cho đến tháng 11/ 2006, đạo diễn Robert Schwentke đã được chọn là đạo diễn của bộ phim.

Tháng 01/ 2007, New Line Cinema mời Bruce Joel Rubin viết lại kịch bản của Leven. Eric Bana và Rachel McAdams được chọn là 2 diễn viên chính. Bộ phim được bấm máy tại Toronto ngày 10/ 09/ 2007. Các nhà sản xuất lên kế hoạch công chiếu vào mùa thu năm 2008 nhưng đã bị hoãn lại. Đến 14/08/2009 bộ phim mới được chiếu đồng loạt tại Canada, Anh quốc và Mỹ.

Danh Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.